Loạt shophouse ở Đà Nẵng bỏ hoang: Vì đâu nên nỗi?

Thành Vân | 24/09/2023, 11:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nằm ở những trục đường lớn và có vị trí đắc địa nhưng hàng loạt shophouse (nhà phố thương mại) tiền tỷ ở Đà Nẵng lại bỏ không, xuống cấp.

Shophouse bỏ hoang, xuống cấp

Từng được đánh giá là sản phẩm "gà đẻ trứng vàng" tại Đà Nẵng, sản phẩm shophouse được các chủ dự án ở Đà Nẵng ồ ạt xây dựng. Sự phát triển "nóng", không dựa vào nhu cầu thực tế, trong thời gian ngắn, hàng loạt dự án shophouse mọc lên, nhanh chóng đẩy thị trường phân khúc này rơi vào tình cảnh cung vượt xa cầu.

Theo ghi nhận, tại những khu đô thị mới ở các quận Đà Nẵng , hàng loạt dãy nhà ở thương mại mọc lên. Tuy nhiên, tại những dự án shophouse trên các trục đường lớn Hoàng Thị Loan, Nguyễn Sinh Sắc, Mê Linh (quận Liên Chiểu), Khu đô thị Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ)… những dãy nhà ở thương mại trong tình trạng bỏ trống, lác đác vài căn hộ có người ở, kinh doanh hoặc đặt sàn giao dịch bất động sản.

Tại dãy shophouse nằm trên đường Hoàng Thị Loan, gần Trung tâm hành chính quận Liên Chiểu được xây xong nhiều năm, tuy nhiên nay đã có tình trạng xuống cấp, nhếch nhác. Nhiều căn shophouse treo biển cho thuê kèm số điện thoại nhưng không có người thuê.

Dãy shophouse nằm trên đường Hoàng Thị Loan vắng vẻ. Ảnh: T.V.

Chung cảnh ngộ tương tự, khu phố shophouse tại dự án Lakeside Palace trên đường Mê Linh (quận Liên Chiểu). Nằm trên tuyến đường đẹp nhất khu Tây Bắc Đà Nẵng, những shophouse ở đây được thiết kế với lối kiến kiến trúc tân cổ điển rất đẹp. Tuy nhiên, phần lớn những căn shophouse này đều đang bỏ không, may mắn thì vài căn hộ có người ở, kinh doanh hoặc đặt sàn giao dịch bất động sản…

Cách đó không xa là loạt shophouse tại dự án Eco Charm (quận Liên Chiểu). Dự án Eco Charm được giới thiệu là khu đô thị sinh thái độc đáo, ốc đảo thiên đường ở phía Tây Bắc Đà Nẵng nhưng những căn shophouse ở đây cũng ế ẩm, đìu hiu.

Trong khi đó, ở phía Nam - TP. Đà Nẵng, dãy shophouse trên trục đường Quảng Nam thuộc khu đô thị ven sông Hoà Quý - Đồng Nò cũng đã rơi vào tình trạng bỏ hoang. Ngoài một số căn được thuê làm công ty, hầu hết cũng phải đóng cửa, bỏ không.

Nhiều dãy nhà ở thương mại trong tình trạng bỏ trống, cỏ mọc um tùm. Ảnh: T.V.

Một môi giới bất động sản ở Đà Nẵng cho biết, phân khúc shophouse tại Đà Nẵng gặp phải tình cảnh thê thảm như hiện nay có nhiều yếu tố tác động. Và một trong những yếu tố quan trọng nhất là mật độ dân cư ở khu vực đó không đạt, không sầm uất.

"Thực tế tại các dự án này không có dân cư, không có những tiện ích khác kết nối, mà đơn thuần chỉ là những dãy nhà ở liền kề mặt đường nên sẽ không có người thuê hoặc mua lại", người này nói.

Tình trạng bỏ hoang không có người quản lý khiến tình trạng trộm cắp diễn ra tại các dự án shophouse trên địa bàn Đà Nẵng. Từ đầu năm đến nay, các dãy shophouse thường xuyên xảy ra tình trạng trộm cắp. Sau thời gian mật phục, lực lượng chức năng đã bắt được tên "đạo chích" chuyên trộm cắp tài sản ở các shophouse vắng chủ trên địa bàn quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng.

Khu phố shophouse tại dự án Lakeside Palace trên đường Mê Linh (quận Liên Chiểu) bỏ hoang nhiều năm nay. Ảnh: T.V.

Nguyên nhân vì sao?

Trao đổi với Nhadautu.vn , đại diện một doanh nghiệp bất động sản ở Đà Nẵng cho biết, có rất nhiều nguyên nhân khiến phân khúc shophouse ở Đà Nẵng rơi vào cảnh bỏ hoang. Đầu tiên là do chất lượng sản phẩm kém, mau xuống cấp: nứt tường, thấm dột, tróc sơn tường.

Đồng thời, một số dự án xây chậm, hoàn thiện lôm côm do thiếu vốn, hoặc chưa thu được tiền từ khách hàng nên chủ đầu tư xây từ từ. Dẫn đến tổng thể dự án hoàn thành chậm.

Dãy shophouse trên trục đường Quảng Nam thuộc khu đô thị ven sông Hoà Quý - Đồng Nò cũng đã rơi vào tình trạng bỏ không. Ảnh: T.V.

Người này còn cho biết, một số dự án bị liên quan pháp lý nên phải dừng toàn bộ, khiến các khu nhà chưa thể hoàn thiện và theo thời gian sẽ bị xuống cấp, càng khó bán ra. Hơn nữa tốc độ dân cư vào ở sẽ chậm và tốc độ hình thành khu nhà ở đưa vào hoạt động cũng bị ảnh hưởng.

"Các dự án chưa có chính sách để gia tăng tốc độ đô thị hoá tại dự án; không có đơn vị vận hành toàn bộ dự án, dẫn đến cảnh quan, nhà ở cũng xuống cấp…", vị này nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng, chuyên gia bất động sản cho rằng, phân khúc shophuse bị bỏ hoanng không chỉ riêng ở Đà Nẵng, mà nhiều địa phương khác cũng rơi vào tình trạng này.

Nhiều căn shophouse treo biển cho thuê kèm số điện thoại nhưng không có người thuê. Ảnh: T.V.

Theo ông Hoàng, nguyên nhân chính là do, năm nay kinh tế chung vẫn còn rất nhiều khó khăn, điều này dẫn đến các loại hình kinh doanh dịch vụ, mua sắm suy giảm rất nhiều. Đồng thời, trong những năm 2019-2021, loại hình shophouse tăng giá quá cao, kéo theo giá cho thuê rất là lớn, thậm chí là bất hợp lý. Do đó, khiến người thuê ngày càng thu hẹp sản xuất kinh doanh dịch.

"Đà Nẵng là một địa phương có hoạt động du lịch rất sôi động, phát triển và chiếm tỉ trọng lớn. Mặc dù tình hình hai năm sau đại dịch đã có những cải thiện nhưng du lịch vẫn chưa thể hồi phục bằng so với năm 2019 trở về trước. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến loại hình shophouse, dẫn đến tình trạng bỏ hoang của loại hình này", ông Hoàng nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loạt shophouse ở Đà Nẵng bỏ hoang: Vì đâu nên nỗi?