Trong một nghiên cứu về ngôn ngữ của trẻ song ngữ Wales-Anh mắc hội chứng down, các nhà nghiên cứu khuyên phụ huynh không nên quá lo lắng khi trẻ khuyết tật tiếp cận song ngữ.
Thông qua một loạt các nhiệm vụ chuyên môn, nhóm nghiên cứu đã đánh giá các kỹ năng nhận thức và ngôn ngữ của nhóm trẻ mắc hội chứng down, nhóm trẻ phát triển bình thường, nhóm trẻ chỉ được học tiếng Anh và nhóm trẻ tiếp xúc với cả tiếng Anh và tiếng Wales.
Kết quả chỉ ra trẻ mắc hội chứng down khi sử dụng song ngữ tiếng Anh-xứ Wales có kỹ năng tiếng Anh trong các lĩnh vực ngôn ngữ quan trọng. Các kỹ năng này tương đương với trẻ mắc hội chứng down chỉ tiếp xúc với tiếng Anh.
Trong khi đó, những đứa trẻ song ngữ cũng phát triển các kỹ năng bằng ngôn ngữ bổ sung. Việc học hoặc thường xuyên sử dụng ngôn ngữ thứ 2 cũng mang lại lợi ích cho não bộ.
Ngoài ra, nghiên cứu chỉ ra trẻ em và người lớn thông thạo 2 ngôn ngữ sẽ có kỹ năng tinh thần tốt, khả năng sáng tạo, thậm chí khả năng chống lại suy giảm nhận thức.
Việc thông thạo 2 ngôn ngữ cũng mở ra nhiều cơ hội như triển vọng kiếm được việc làm tốt hơn và giúp phát triển các kỹ năng xã hội.
Trong những lợi ích trên, trẻ tự kỷ tiếp cận song ngữ có thể nâng cao khả năng tư duy, giúp trẻ chạm vào ngôn ngữ mà trẻ muốn giao tiếp. Điều này có thể khiến trẻ cảm thấy được kết nối với cộng đồng và phát triển cùng các bạn đồng trang lứa.
Do đó, trẻ em mắc khuyết tật phát triển cần được hỗ trợ trong việc tiếp cận các điều kiện giáo dục tương tự như trẻ em phát triển bình thường.