Lời khai của nữ chuyên viên 'tác động' ông Nguyễn Thanh Long dự lễ trao tặng kit test

Theo Hoàng An - Thanh Hà | 04/01/2024, 22:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Do quen biết từ trước, khi bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thủy (cựu Chuyên viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) gọi điện 'tác động', cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã tham dự buổi trao tặng kit test của doanh nghiệp có vốn nước ngoài cho Việt Nam chống dịch.

Được Việt Á chiết khấu đến 40% khi mua kit test

Cuối ngày 4/1, HĐXX TAND TP Hà Nội xét hỏi bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thủy (cựu Chuyên viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam).

Cơ quan truy tố xác định, cuối tháng 3/2020, bà Trần Vũ Mai Hoàng (nhân viên một công ty có vốn nước ngoài) trao đổi thông tin với bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thủy và Nguyễn Bạch Thùy Linh (Giám đốc Công ty TNHH MTV SNB Holdings) về việc công ty này sẽ ủng hộ Chính phủ Việt Nam hàng hóa phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trị giá 1 triệu USD.

Việc ủng hộ này kèm theo điều kiện có Thư cảm ơn của Chính phủ Việt Nam hoặc đại diện Bộ ban ngành thuộc Chính phủ có mặt tại buổi lễ tiếp nhận hàng hóa, nhằm tăng uy tín cho công ty này trên thị trường Việt Nam.

Phía bà Thủy và Linh sau đó gợi ý cho công ty nêu trên mua test của Công ty Việt Á nhằm hưởng chiết khấu 40% giá trị hợp đồng.

Đổi lại, bà Thủy lợi dụng mối quan hệ có sẵn “tác động” được ông Nguyễn Thanh Long (khi đó là Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế) có mặt tại buổi lễ trao tặng test xét nghiệm theo đúng yêu cầu.

Thương vụ thành công, hai bị cáo cùng hưởng lợi hơn 8 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thủy (cựu Chuyên viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam).

Quen biết nhau từ trước

Trên bục khai báo, bị cáo Thuỷ cho biết, đã có công văn gửi Bộ Y tế và một số nơi mời tham dự buổi trao tặng nhưng không bên nào trả lời nên gọi cho ông Nguyễn Thanh Long.

“Anh Long nói rất ít, trong đó có câu ‘theo quy định thì tất cả nhận bên Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam’ và có nhắn lại một số điện thoại bên đó để liên hệ”, bị cáo Thủy khai.

Sau cuộc gọi với ông Long, sát ngày trao tặng, bà Thủy tiếp tục gọi cho bị cáo Nguyễn Huỳnh (cựu thư ký của ông Long) để hỏi xem “có lịch không”, thì Huỳnh nói “thấy có lịch của ông Long tham dự bên Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam”.

Theo bị cáo Thủy, khi lễ trao tặng kit xét nghiệm diễn ra, ông Nguyễn Thanh Long đến tham dự.

Về lý do quen ông Nguyễn Thanh Long, bà Thủy cho hay trước đây từng dạy học ở Trường trung cấp Y tế tại Tuyên Quang, thường về Bộ Y tế tập huấn nên hai bên biết nhau.

Tiếp tục khai, bà Thủy thừa nhận được bà Linh biếu 2 tỷ đồng. Thấy số tiền lớn, bà Thủy hỏi Linh "sao em cho chị nhiều tiền thế”. Linh đáp lời, đó là tiền cám ơn vì bà đã "can thiệp" để có sự xuất hiện của lãnh đạo Bộ Y tế tại buổi lễ.

Đến khi vụ án tại Công ty Việt Á bị điều tra, bị cáo Thủy do lo sợ nên đem trả lại tiền vào 9/2022.

"Tại sao nhận tiền từ 4/2020 mà đến tận 9/2022, bị cáo mới trả?" HĐXX hỏi. Bà Thủy cho hay, vì trước đó có gọi điện cho bà Linh nhiều lần nhưng chưa thể gặp mặt

"Hành vi của bị cáo là sai trái, bị cáo rất ân hận về việc này", bà Nguyễn Thị Thanh Thủy khóc.

Còn bị cáo Nguyễn Bạch Thùy Linh bước lên bục khai báo cũng khóc nở. Bị cáo cho rằng, đó chỉ là hợp tác kinh doanh làm ăn thông thường nên khi Việt Á bị điều tra bà chưa nghĩ hành vi của mình sai phạm.

“Bị cáo nhận thức việc kết luận của Cơ quan điều tra là đúng, bị cáo hiểu và tôn trọng góc nhìn của cơ quan điều tra”, bị cáo Linh nói.

Đến nay, bà Linh đã khắc phục hơn 8 tỷ đồng và nộp thừa một khoản. Số tiền nộp thừa bị cáo xin không nhận lại, muốn nộp vào ngân sách Nhà nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lời khai của nữ chuyên viên 'tác động' ông Nguyễn Thanh Long dự lễ trao tặng kit test