Vai trò của giáo viên lúc này càng quan trọng, yêu cầu thầy cô phải là người có trình độ, nắm chắc chương trình tổng thể, tìm tòi các nguồn tài liệu khác nhau để có chọn lọc phù hợp. Đây chính là lúc thầy trò cần thay đổi để sử dụng sách giáo khoa đúng là một tài liệu tham khảo, không phải phụ thuộc hoàn toàn vào sách giáo khoa như trước.
![]() |
Cô Liễu Thị Long, giáo viên Trường THPT Lục Nam (huyện Lục Nam, Bắc Giang) trong giờ dạy. |
Ấn tượng đầu tiên của cô Liễu Thị Long, giáo viên Trường THPT Lục Nam (huyện Lục Nam, Bắc Giang) là sách giáo khoa mới trình bày đẹp, nội dung dễ hiểu, có bố cục rõ ràng; có các đề mục cụ thể như mục tiêu, tư liệu tham khảo, hình ảnh minh họa rõ ràng, phù hợp. Đặc biệt, sách mới có thêm phần câu hỏi vận dụng rất gần gũi với thực tế cuộc sống của học sinh.
Bên cạnh đó, những đề mục mới như mục tiêu cần đạt giúp giáo viên và học sinh biết được nội dung cần phải học của bài; từ đó định hướng được phần nào là trọng tâm cần học trong bố cục của bài. Những hình ảnh in màu đẹp, gần với thực tế cuộc sống và các tư liệu mới được bổ sung trong phần tư liệu thầy, trò hiểu được các đơn vị kiến thức dễ dàng hơn, tiếp thu nhanh hơn, học sinh yêu thích môn học hơn…
Cô Liễu Thị Long khẳng định: Sách giáo khoa mới là một trong những nhân tố giúp giáo viên áp dụng những phương pháp dạy học mới. Mặc dù theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, sách giáo khoa chỉ là tài liệu tham khảo; nhưng những điểm tích cực của sách giáo khoa mới sẽ giúp giáo viên, học sinh định hình các kiến thức cốt lõi cần đạt. Từ đó, giáo viên xây dựng những phương pháp phù hợp với từng đơn vị kiến thức cụ thể. Bởi dù có áp dụng phương pháp gì thì mục tiêu cuối cùng hướng đến là học sinh phải nắm được kiến thức cần đạt của bài.
“Ngoài ra, giáo viên cũng có thể tham khảo sách giáo khoa để hiểu sâu hơn về đơn vị kiến thức cần đạt. Từ đó, thầy cô đề ra các phương pháp phù hợp như dạy học nhóm, dạy học dự án, hay phương pháp tranh biện lịch sử, tổ chức trò chơi.... góp phần đổi mới phương pháp dạy học.” - cô Liễu Thị Long chia sẻ.