Lời "tiên tri" đầy day dứt của nạn nhân thiệt mạng trên tàu Titan gặp nạn

Duy Anh | 26/06/2023, 19:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Paul-Henri Nargeolet là 1 trong 5 nạn nhận trên chiếc tàu lặn Titan gặp nạn vào tuần trước.

Tâm sự của ông Nargeolet về cái chết

Nhà báo Caroline Graham đã chia sẻ với tờ Daily Mail: "Đó là một đêm không có trăng ở Bắc Đại Tây Dương khi ông Paul-Henri Nargeolet và tôi trò chuyện suốt 2 giờ đồng hồ về chủ đề sự sống và cái chết. Ông ấy khi đó đã nói với tôi: "Khi ở độ sâu 12.500 feet, (nếu tai nạn xảy ra), bạn sẽ không cảm nhận được cái chết. Không ai muốn chết nhưng (đối với tôi), đó là cái chết nhẹ nhàng bởi nó không đau thương. "."

Ông Paul-Henri Nargeolet đã thiệt mạng cùng với 4 người khác trong một tai nạn xảy ra vào tuần trước. Bà Caroline cho biết, bà đã tự hỏi rằng tại sao ông Nargeolet - người đã lặn xuống thăm xác tàu Titanic tới 37 lần và vốn là người cẩn thận, lại tự đưa mình vào sự nguy hiểm như vậy.

Những chiếc tàu lặn được nhiều người đánh giá rằng, vấn đề ở tàu lặn không phải là "nó có phát nổ hay không mà là khi nào thì nó nổ tung".

Nhà báo Caroline Graham cho biết, bà là người phụ nữ đầu tiên và cũng là nhà báo đầu tiên đã lặn xuống tới xác tàu Titanic vào năm 1999 cho tờ Daily Mail sau khi được nhà quay phim của National Geographic - ông Ralph White mời.

Bà cũng nói thêm, khi đó, công chúng cũng phản đối kịch liệt, giống như những gì đã xảy ra vào tuần trước. Công chúng phản đối việc người giàu có đã trả tiền để viếng thăm nơi mà họ coi là "ngôi mộ thiêng" của 1.517 nạn nhân xấu số trên chiếc tàu Titanic thiệt mạng vào năm 1912.

"Vài năm sau, nhờ có mối liên hệ với giới thám hiểm dưới nước mà tôi đã gặp ông Nargeolet trong một lần lặn xuống thăm xác tàu chiến Bismarck của Đức. Việc tôi đã từng lặn xuống thăm Titanic đã khiến chúng tôi ngay lập tức có kết nối. Con tàu đó (tàu Titanic) là niềm đam mê của ông ấy," bà Caroline kể lại.

Số người đã nhìn thấy Titanic ít hơn rất nhiều so với số người đã đi vào vũ trụ. Tình yêu của ông Nargeolet dành cho Titanic rất rõ ràng. Ông ấy đã làm việc cùng với nhà làm phim James Cameron trong quá trình quay bộ phim cùng tên con tàu.

Lời tiên tri đầy day dứt của nạn nhân thiệt mạng trên tàu Titan gặp nạn - Ảnh 1.

"Ông ấy sẵn sàng theo đuổi đam mê"

Daily Mail đánh giá, trong 5 người thiệt mạng trên tàu lặn Titan, chỉ có ông Nargeolet là nhà thám hiểm thực thụ.

Cựu chỉ huy hải quân Mỹ, Fred McLaren, người đã tiếp xúc với nhà thám hiểm PH Nargeolet vài tuần trước vụ tai nạn cho biết: "Ông ấy bị ám ảnh bởi Titanic. Ông ấy không thể đi xa khỏi xác con tàu đó. Ông ấy sẵn sàng trả giá bằng tính mạng để theo đuổi đam mê của mình. Ông ấy hoàn toàn biết về những rủi ro."

Tờ Daily Mail dẫn lời một người bạn của nhà thám hiểm người Pháp cho hay: "Ở tuổi 77, tôi tin rằng Nargeolet không phải là người sẽ ngồi yên tận hưởng tuổi già. Không ai mong tai nạn nhưng có lẽ ông ấy giờ đây sẽ cảm thấy bình yên khi được ở rất gần con tàu mà ông ấy yêu quý."

Lời tiên tri đầy day dứt của nạn nhân thiệt mạng trên tàu Titan gặp nạn - Ảnh 2.

Bà Caroline nói về chuyến đi của bà tới thăm xác tàu Titanic bằng tàu lặn của Nga. Chuyến đi của bà cũng có sự cố và phải mất hơn 2 tiếng đồng hồ để tàu lặn trở về trạng thái an toàn. "Những ký ức của tôi về con tàu này ùa về khi tôi nhớ lại những cuộc trò chuyện đầy tiếc nuối của mình với ông Nargeolet."

Bà Caroline chia sẻ: "PH Nargeolet đã nói với tôi rằng, bất cứ vụ nổ nào ở độ sâu 12.500 feet sẽ chỉ mất tời vào mili giây. Và bộ não con người cần tới 25 mili giây để phát hiện ra các mối đe dọa. Vì vậy nếu có tai nạn, bạn thậm chí sẽ không thể nhận thức được tai nạn đó. Và giống như nhiều bạn bè của ông Nargeolet trên khắp thế giới, tôi đã nâng ly rượu vang đỏ yêu thích của ông ấy để tưởng nhớ về ông. Ông ấy đã dành nhiều thời gian với tàu Titanic hơn chính người thuyền trưởng của con tàu. Và giờ, ông ấy sẽ ở bên nó mãi mãi."

Về chuyên gia người Pháp Paul-Henri Nargeolet

Ông Nargeolet, có biệt danh Mr. Titanic, từng phục vụ 22 năm Hải quân Pháp và được thăng cấp chỉ huy.

Ông nghỉ hưu từ năm 1986 và giám sát hai tàu lặn biển sâu tại Viện Nghiên cứu và Khai thác Biển của Pháp. Ông đã thực hiện ít nhất 37 chuyến lặn xuống khu vực có tàn tích Titanic trước khi lên tàu ngầm Titan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lời "tiên tri" đầy day dứt của nạn nhân thiệt mạng trên tàu Titan gặp nạn