Lồng ghép giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên trong trường đại học

Hà An | 30/09/2022, 06:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều hình thức linh hoạt, Trường ĐH Trà Vinh đã lồng ghép công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên một cách hiệu quả, chất lượng cao.

Thế hệ sinh viên hồng và chuyên

Với phương châm mang đến cơ hội học tập chất lượng cho cộng đồng, Trường Đại học Trà Vinh đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và nhiều tỉnh thành trên cả nước, trường cũng hướng đến đẩy mạnh thu nhận lưu học sinh ở các nước trong khu vực. Đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng (CTTT) gắn với đạo đức lối sống cho sinh viên là điều mà nhà trường luôn chú trọng để có những thế hệ sinh viên vừa hồng, vừa chuyên.

Trong những năm qua, bên cạnh mở rộng quy mô và chất lượng đào tạo, công tác giáo dục CTTT cho sinh viên thông qua giáo dục toàn diện cũng như công tác bồi dưỡng giáo dục phẩm chất, năng lực chính trị xây dựng phong cách học tập giúp các bạn sau khi ra trường không những có kinh nghiệm chuyên môn tốt, phẩm chất chính trị vững vàng, trung thực, tự giác, năng động, sáng tạo, có khả năng làm quen ngay với thực tiễn đã được Trường ĐH Trà Vinh đặc biệt chú trọng.

Lồng ghép giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên trong trường đại học ảnh 1

Các bạn sinh viên đã tự tin thuyết trình trên giảng đường.

Theo bà Thạch Thị Dân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh: "Chúng tôi luôn xác định cần trang bị cho người học những phẩm chất để hình thành nhân cách của những cán bộ khoa học kỹ thuật, kinh tế tương lai, đó là: Có nhận thức, lập trường chính trị về truyền thống yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội và tinh thần hợp tác quốc tế, có ý thức tổ chức kỷ luật trong sinh hoạt, học tập. Trường có nhiều người dân tộc Khmer nên việc giáo dục các bạn có ý thức và niềm tự hào với truyền thống và văn hóa cội nguồn của dân tộc cũng được các thầy cô quan tâm nhiều.

Chúng tôi dạy các em phải ý thức và nhận thức việc chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; nội qui, qui chế của tổ chức, tập thể tại nơi sinh sống, học tập và công tác. Có ý thức xây dựng thái độ, động cơ học tập đúng đắn; tinh thần đoàn kết, tương trợ trong học tập và cuộc sống. Đây là yếu tố tiên quyết, bởi nhiệm vụ của sinh viên trong nhà trường là phải học tập tốt, xác định động cơ, thái độ học tập đúng đắn và trung thực, thật thà, khiêm tốn, cầu thị trong học tập. Thật vui là các em đã rất ý thức việc này và luôn chăm ngoan học giỏi, nỗ lực để trở thành con ngoan trò giỏi, sống trách nhiệm với cộng đồng".

Tạo sự thay đổi lớn

Phó hiệu trưởng Thạch Thị Dân cho biết: Chúng tôi huy động các tổ chức đoàn hội và khoa chuyên ngành, tăng cường giáo dục CTTT cho sinh viên, để chuẩn bị cho sinh viên ra trường có bản lĩnh chính trị vững vàng, không bị thông tin xấu làm tác động đến lập trường, giúp các em có những phẩm chất chính trị quan trọng cần có trong hành trang bị của mỗi sinh viên.

Làm tốt việc này ngay từ khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường sẽ hiệu quả hơn nhiều là điều mà chúng tôi thấy được. Nhiều cách làm hay được các khoa chuyên ngành và Phòng Truyền thông và quảng bá cộng đồng đang thực hiện hết sức hiệu quả".

Lồng ghép giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên trong trường đại học ảnh 2

Giáo dục CTTT hiệu quả cũng giúp các bạn ý thức hơn học tập để lập thân lập nghiệp.

Cách làm là thông qua giáo dục truyền thống, tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm, ngày truyền thống của trường, sinh hoạt lớp, Đoàn, Hội Sinh viên, các hoạt động xã hội, từ thiện, tình nguyện, văn hóa, văn nghệ, lễ hội, câu lạc bộ sở thích, thể dục thể thao, quân sự, thăm quan, giao lưu, nghe nói chuyện chính trị, thời sự, lịch sử và tổ chức tốt các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, về Bác Hồ, về lịch sử đất nước. Đặc biệt, việc tổ chức các ngày hội giao lưu với các trường phổ thông, đã giúp các bạn ý thức được mình là các anh chị sinh viên phải gương mẫu thế nào.

Bên cạnh đó, việc nhiều giảng viên đã sử dụng phương tiện kỹ thuật để đổi mới phương pháp giảng dạy làm cho bài giảng lồng ghép giáo dục CTTT cho sinh viên một cách sinh động, hấp dẫn, có tính thuyến phục cao, giúp sinh viên tiếp thu bài giảng hiệu quả, giúp định hướng cho các em về mặt tư tưởng. Cùng với đó là tăng cường hoạt động giao lưu, trải nghiệm đã cuốn hút sinh viên đến với các sinh hoạt hữu ích. Với các cách làm này, hiệu quả giáo dục CTTT được ghi nhận hiệu quả hết sức tích cực. Phó hiệu trưởng Thạch Thị Dân chia sẻ.

Lồng ghép giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên trong trường đại học ảnh 3

Những cuộc giao lưu giữa sinh viên nhà trường và học sinh các trường THPT đã cho thấy hiệu quả tích cực

Bạn Huỳnh Hoài Dư, người dân tộc Khmer, sinh viên Khoa Lý luận Chính trị, cho biết: "Đúng là việc có được nhận thức đầy đủ về CTTT đối với sinh viên rất quan trọng, nó tác động lớn đến đạo đức lối sống của các bạn. Hôm nay (29/9) tỉnh Trà Vinh đang có tuần văn hóa Campuchia, đây là dịp để chúng em hòa nhập cộng đồng và có những trải nghiệm hết sức sinh động. Các hoạt động trải nghiệm và giao lưu thế này nhà trường thường xuyên tổ chức, theo em đây là cách giáo dục CTTT hết sức hiệu quả".

Ông Nguyễn Đồng Khởi, Trưởng phòng Truyền thông và quảng bá cộng đồng cho biết: Nhiều hoạt động giao lưu trải nghiệm được chúng tôi tổ chức giúp các bạn sinh viên trong đó có người Khmer, lưu học sinh nước ngoài cùng sinh hoạt trong một ngôi nhà chung Trường ĐH Trà Vinh, ấm áp, thân tình. Các bạn cùng giao lưu văn hóa, trao đổi học thuật và gắn kết tình thân ái. Đây là một trong những cách chúng tôi giáo dục CTTT và đạo đức lối sống hiệu quả, chúng tôi dạy các em tình yêu thương và sống có trách nhiệm, tự hào với non sông, đất nước và nghị lực phấn đấu vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lồng ghép giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên trong trường đại học