“Nhiều lần tìm hiểu các thông tin liên quan đến giáo dục mở, tôi biết đến dự án này và quyết định tham gia. Bên cạnh mục đích chính của dự án là kết nối học sinh, sinh viên toàn cầu hướng đến mục tiêu sống, hành động vì một thế giới đẹp hơn thì đây còn là hoạt động hết sức ý nghĩa với học sinh miền núi. Lớp học tạo cho các em cơ hội, môi trường để cọ xát, rèn giũa kỹ năng tiếng Anh, mở rộng hiểu biết và thỏa sức thể hiện sáng tạo”, cô Hằng cho hay.
Để những buổi học toàn cầu diễn ra thành công, dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ, định hướng của cô Hằng, mỗi học sinh đều có không gian, cơ hội thảo luận, đưa ra giải pháp nghiên cứu của bản thân. Các em cũng tự tay chuẩn bị tranh ảnh, sản phẩm minh họa để phần trao đổi thêm sinh động, dễ hiểu.
Được đánh giá là học sinh năng động, tích cực trong các buổi học, em Bùi Quỳnh Giang cho hay: Em rất vui khi được tham gia dự án. Qua đây, em biết thêm nhiều bạn từ quốc gia khác, được giao lưu văn hóa, thực hành giao tiếp tiếng Anh, bồi dưỡng thêm kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình... Do vậy, trong mỗi giờ học em đều cố gắng chuẩn bị chu đáo và đưa ra ý kiến.
“Qua mỗi tiết học em thấy mình được mở rộng hơn vốn kiến thức về biến đổi khí hậu, môi trường. Từ đó, nâng cao ý thức cá nhân trong việc bảo vệ thiên nhiên, Trái đất bằng những giải pháp thiết thực, gần gũi với học sinh và cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt, em thấy mình tự tin hơn và kỹ năng ngoại ngữ cũng tăng lên đáng kể”, Quỳnh Giang bộc bạch.
Trong quá trình học tập, để mỗi giờ kết nối trực tuyến diễn ra hiệu quả nhất, cô Hằng vừa lồng ghép kiến thức môn học, vừa tạo ra những trải nghiệm đầy thú vị cho học sinh. Cô trao cơ hội để các em thảo luận, chia sẻ và học hỏi từ bạn bè quốc tế. Đồng thời, sáng tạo để có những gợi mở, hướng dẫn giúp các em hoàn thiện bài làm.
Khởi động từ ngày 26/9, lớp học chính thức kết thúc ngày 18/11. Theo cô Hằng, học sinh trong lớp đã kết nối giao lưu, học tập cùng bạn bè thuộc 4 trường của 2 quốc gia: Italia, Ấn Độ. Trong lần đầu tham gia, mặc dù gặp một chút hạn chế do lệch múi giờ giữa các nước, song lớp học đã thành công, đạt được mục tiêu đề ra.
“Mỗi em đều được trau dồi thêm nhiều kiến thức và tự ý thức, hành động có trách nhiệm hơn với môi trường. Đặc biệt, các em tích lũy được kỹ năng giải quyết vấn đề một cách sáng tạo; giao tiếp tiếng Anh với các bạn nước ngoài tự tin, tiếp cận và làm quen với phương pháp giáo dục mở. Đó cũng là mong muốn khi tôi quyết định lựa chọn học sinh lớp 10 tham gia. Với kinh nghiệm có được, tôi tiếp tục xin ý kiến để kết nối học sinh tham gia nhiều dự án tương tự khác”, cô Hằng cho hay.
“Để bắt nhịp được với giờ học, chúng em phải chuẩn bị rất kỹ tài liệu, giải pháp và các sản phẩm độc đáo mang ra giới thiệu. Không những vậy, mỗi bạn cũng phải chủ động tìm hiểu, học thêm từ mới, cách nói, phát âm tiếng Anh thì mới nghe, hiểu và giao tiếp với các bạn nước ngoài. Từ đó, khả năng giao tiếp tiếng Anh của em đã tốt hơn, tự tin hơn. Em tích lũy được kinh nghiệm để thực hiện những dự án tương tự khác”, Chi tâm sự.