Lớp học thông minh tạo chuyển biến rõ nét chất lượng giáo dục vùng cao

11/12/2023, 17:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngành GD&ĐT tỉnh Lai Châu đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số để tạo bước đệm trong triển khai Chương trình GDPT mới.

Cô Nguyễn Thị Lộc - Giáo viên dạy bộ môn Khoa học tự nhiên, Trường THCS Tân Phong chia sẻ: “Tôi cố gắng tìm hiểu các phần mềm dạy học phù hợp với nhận thức trình độ của học sinh để xây dựng tiết học sinh động, dễ nhớ thông qua các hình ảnh, đồ họa, âm thanh. Ngoài ra, việc áp dụng CNTT vào giảng dạy còn giúp phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng ứng dụng thiết bị thông minh cho học sinh”.

Tạo chuyển biến rõ nét trong đổi mới

Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Lai Châu) đã đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất với 19/19 phòng học được kết nối internet, có máy tính, máy chiếu, màn hình tương tác. Riêng hai phòng Tin học, Tiếng Anh được đầu tư 36 máy tính/1 phòng, có các thiết bị nghe, nhìn theo đúng tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT.

Cô Hồ Thanh An, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn cho biết: “Chúng tôi triển khai cụ thể đến từng giáo viên tăng cường học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nhất là ứng dụng CNTT, sử dụng phần mềm soạn giảng tiện ích trong dạy học. Bên cạnh đó, trường đã triển khai hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và sẵn sàng dạy trực tuyến khi có yêu cầu”.

Hiện nay, 100% giáo viên trong trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn ứng dụng các phần mềm dạy học, xây dựng học liệu số, bài giảng điện tử, xây dựng các ngân hàng câu hỏi cho các môn học. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT hàng năm đều đạt 100%, trên 95% học sinh đỗ vào các trường Đại học.

Lớp học thông minh được thành phố Lai Châu thực hiện thí điểm.
Lớp học thông minh được thành phố Lai Châu thực hiện thí điểm.

Triển khai Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”, ngành GD&ĐT tỉnh Lai Châu đã số hóa, lưu trữ điện tử 57.221 học bạ, 57.221 sổ điểm, 57.221 sổ liên lạc. Thực hiện kết nối, chia sẻ trên 97% dữ liệu GD&ĐT với các cơ sở dữ liệu khác của tỉnh, bộ, ngành và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cùng với đó, tích hợp, chia sẻ thành công thủ tục hành chính đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học, cao đẳng với cổng dịch vụ công quốc gia và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh. Kết quả tiếp nhận, xử lý 3.842 hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng 4.680 hồ sơ đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến.

Ngành GD&ĐT tỉnh Lai Châu cũng bước đầu ứng dụng công nghệ để thực hiện tự động hóa công tác chuyên môn, nghiệp vụ như: Thanh toán không dùng tiền mặt; thống kê, báo cáo và giải quyết các thủ tục hành chính… Cung cấp theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

NGƯT Đinh Trung Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT Lai Châu cho biết: “Thời gian tới, ngành GD&ĐT tỉnh Lai Châu tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức kỹ năng số cho cán bộ, giáo viên, học sinh. Xây dựng đồng bộ cơ sở dữ liệu (trường, lớp, học sinh, cơ sở vật chất, đội ngũ). Bước đầu triển khai xây dựng lớp học thông minh tại các huyện, thành phố. Từ đó, góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong đổi mới nâng cao chất lượng GD&ĐT, hình thành nền tảng số cho xã hội học tập”.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/lop-hoc-thong-minh-tao-chuyen-bien-ro-net-chat-luong-giao-duc-vung-cao-post664192.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/lop-hoc-thong-minh-tao-chuyen-bien-ro-net-chat-luong-giao-duc-vung-cao-post664192.html
Bài liên quan
Giảng viên trẻ miệt mài góp sức chuyển đổi số
Sinh ra và lớn lên tại thành phố Đà Nẵng, chứng kiến sự đổi thay từng ngày của quê hương, Tiến sĩ Trần Hoàng Vũ (sinh năm 1980, Trưởng khoa Điện - Điện tử, trường Đại học Sư phạm kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng) luôn có khát vọng góp sức nhỏ của mình cho sự phát triển của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lớp học thông minh tạo chuyển biến rõ nét chất lượng giáo dục vùng cao