#Love30- “Con đường đến trường an toàn của em”

PV | 15/03/2022, 17:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - #Love30 - Ủng hộ quy định tốc độ 30km/h là một chiến dịch truyền thông trọng tâm thuộc “Hành động An toàn đường bộ” của Liên hợp quốc.

Chiến dịch này vận động việc thiết lập đường phố an toàn cho cuộc sống, cho phép người dân sinh sống, làm việc và vui chơi an toàn thông qua quy định tốc độ giới hạn tối đa 30 km/h (20mph) cho các thành phố trên toàn thế giới.

Việc giới hạn tốc độ ở các khu vực đô thị không chỉ ưu tiên nhóm trẻ em và thanh thiếu niên, mà còn góp phần tạo nên các thành phố xanh, lành mạnh, an toàn, mang lại hạnh phúc tới mọi nhà.

Cách đây chưa đầy một năm, học sinh thành phố Pleiku đã tham gia hưởng ứng “Tuần lễ an toàn gường bộ toàn cầu” (UNGRSW) lần thứ 6 của Liên hợp quốc. Tuần lễ An toàn Đường bộ Toàn cầu là cơ hội để thế giới kêu gọi các nhà hoạch định chính sách ở cấp trung ương và địa phương các quốc gia hành động vì các tuyến phố tốc độ thấp, nhằm tăng cường an toàn đường bộ trên mọi tuyến đường.

truong-tieu-hoc-le-lai-thanh-pho-pleiku-tinh-gia-lai-1.jpg
Trường tiểu học Lê Lai, TP Pleiku, Gia Lai trước khi triển khai dự án.

Để hưởng ứng tinh thần của sự kiện đặc biệt này trong năm 2021, học sinh và giáo viên trường tiểu học Võ Thị Sáu (Pleiku, Gia Lai) đã tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Con đường đến trường an toàn của em”.

Ngày hôm nay, những hình ảnh mô phỏng con đường đến trường an toàn của học sinh đã trở thành hiện thực khi quy định của UBND tỉnh Gia Lai về việc giảm tốc độ xuống 30 - 40 km/h ở khu vực trường học trên địa bàn TP Pleiku bắt đầu có hiệu lực.

Theo quy định quan trọng này của UBND tỉnh Gia Lai, việc giảm giới hạn tốc độ từ 50- 60 km/h xuống 30-40 km/h được áp dụng trong các khung giờ đưa, đón học sinh tại khu vực trường học.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Giảm tốc độ, Trường học an toàn được hỗ trợ bởi Fondation Botnar, Hiệp hội An toàn Đường bộ toàn cầu (GRSP), Liên đoàn Ô tô Thế giới (FIA) và Chương trình Đánh giá đường bộ Toàn cầu (iRAP).

Dự án này không chỉ giúp học sinh an toàn hơn trên đường đến trường và về nhà mà còn phù hợp với Kế hoạch Toàn cầu của Thập kỷ Hành động vì An toàn Đường bộ giai đoạn 2021-2030.

Nội dung đảm bảo an toàn khu vực cổng trường học trong Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Việt Nam cũng hướng tới việc thực hiện mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững của Liên hợp quốc, và là một phần của “Kế hoạch hành động toàn cầu”.

truong-tieu-hoc-le-lai-thanh-pho-pleiku-tinh-gia-lai.jpg
Đường đến trường tiểu học Lê Lai, TP Pleiku, Gia Lai sau khi thực hiện dự án.

Pleiku là thành phố đầu tiên ở Việt Nam áp dụng giới hạn tốc độ 30 - 40 km/h cho khu vực trường học. Đây là cam kết mạnh mẽ của chính quyền địa phương và cộng đồng quốc tế trong việc thay đổi bền vững nhằm đem lại sự an toàn cho người dân trên mọi cung đường.

Là một trong những đối tác quan trọng của dự án “Giảm tốc độ, Trường học an toàn”, cảnh sát thành phố Pleiku đã xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát chấp hành và thực thi quy định về giới hạn tốc độ mới ở các khu vực trường học. Kế hoạch được thực hiện từ ngày 15/ 2 đến ngày 31/ 3/ 2022, trong các khung giờ học sinh đến trường và về nhà. Bên cạnh đó, chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng cũng được dự án triển khai nhằm giúp người tham gia giao thông giảm tốc độ khi đi qua khu vực trường học.

Trong khuôn khổ chiến dịch truyền thông này, dự án đã phát hơn 26.000 tờ rơi tuyên truyền tới tất cả phụ huynh học sinh của các trường tiểu học trên địa bàn TP Pleiku. Ngoài ra, 91 bảng pano truyền thông về tốc độ giới hạn mới cũng được lắp đặt tại 30 điểm trường trên địa bàn toàn thành phố.

Con đường đến trường của học sinh bây giờ đã an toàn như mong muốn mà các em thể hiện trong tranh vẽ vài tháng trước đây. Việc cải tạo cơ sở hạ tầng khu vực trường học đã hoàn thành tại 31 trường dự án. Các hạng mục cải tạo bao gồm kẻ vạch đi bộ sang đường mới, lắp đèn cảnh báo chớp vàng, xây vỉa hè mới, thiết lập lan can thép để ngăn cách lối đi bộ và khu vực đậu xe cho phụ huynh cũng như các vạch kẻ đường, biển báo giới hạn tốc độ và biển báo khu vực trường học.

Ông Kim Beng Lua , Cán bộ cấp cao tổ chức GRSP, chia sẻ: “Tổ chức Y tế thế giới đã xuất bản “Kế hoạch hành động toàn cầu cho thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ lần thứ hai”. Kế hoạch này nhấn mạnh tầm quan trọng về sự an toàn bền vững của các loại hình giao thông, sự tham gia của thanh thiếu niên, và cơ sở hạ tầng đường bộ an toàn. GRSP đã song hành cùng Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á (Quỹ AIP) trong quá trình vận động và triển khai giảm tốc độ tối đa tại khu vực trường học thuộc thành phố Pleiku.

Hoạt động cải tạo cơ sở hạ tầng giao thông tại 31 khu vực trường học và quy định của UBND tỉnh Gia Lai về giới hạn tốc độ tại khu vực trường học thuộc thành phố Pleiku là minh chứng cho việc chúng ta cùng nhau nỗ lực tạo ra sự thay đổi tích cực và bảo vệ học sinh – những mầm non tương lai được an toàn hơn. Điều này cũng phù hợp với các Mục tiêu Phát triển Bền vững khác của Liên hợp quốc, bao gồm giảm khí thải nhà kính, cải thiện công bằng và phát triển bền vững.”

z3261202677731_d2b36c2b20e47becf2ff40b258b41db8.jpg

Đối với tất cả học sinh trên toàn thành phố Pleiku, giới hạn tốc độ mới không chỉ bảo vệ các em trên đường đến trường mà còn đảm bảo rằng tất cả học sinh đều được tiếp cận giáo dục bình đẳng và an toàn. Việc giảm tốc độ giới hạn góp phần cải thiện đáng kể an toàn đường bộ ở Pleiku, đồng thời khuyến khích các gia đình đi bộ và đi xe đạp đến trường, là hình mẫu cho các thành phố xanh và lành mạnh hơn.

“Việc thực hiện dự án “Giảm tốc độ, Trường học an toàn” ở thành phố Pleiku là một chương trình địa phương mang thông điệp toàn cầu, nơi chúng ta đoàn kết nói lên khát vọng cần có những con đường an toàn cho cuộc sống. Những kết quả này hôm nay cho thấy trên thực tế giới hạn tốc độ 30 km/h trên toàn thế giới sẽ đưa chúng ta đến gần hơn với tầm nhìn về một thế giới có tất cả các con đường đáng sống, an toàn và bền vững”, Bà Mirjam Sidik, Giám đốc điều hành tại Quỹ AIP chia sẻ.

Với mong muốn nhân rộng chương trình Giảm tốc độ, Trường học an toàn, Quỹ AIP đã ký Biên bản hợp tác với Bộ Giao thông vận tảiđể xây dựng và triển khai “Sổ tay hướng dẫn các giải pháp an toàn giao thông khu vực trường học của Việt Nam”. Đây cũng là một cam kết trong việc bảo vệ trẻ em trên đường đến trường và đưa thành phố Pleiku trở thành thành phố kiểu mẫu về khu vực trường học an toàn trên cả nước.

Bài liên quan
Dự án giáo dục giảm thiểu tác động đô thị đến trẻ mầm non
(GDTĐ) - Dự án Cộng đồng ứng dụng dạy học sáng tạo trong Giáo dục mầm non (CITIES) sẽ tiếp tục hành trình cải tiến cách dạy và học trong môi trường giáo dục mầm non Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
#Love30- “Con đường đến trường an toàn của em”