Luẩn quẩn chuyện học chữ trước khi vào lớp 1

23/07/2023, 09:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hằng năm, khuyến cáo của ngành giáo dục về vấn đề dạy chữ trước khi vào lớp 1 được thông tin liên tục nhưng rồi đâu lại vào đó.

Chỉ mới lớp chồi, nhiều đứa trẻ tan trường đã phải vội vàng theo cha mẹ đến lớp ngoài giờ để mong con biết chữ sớm trước khi vào lớp 1. Điều này dẫn đến tình trạng trình độ không đồng đều giữa các con khi bước vào lớp 1.

Đây là tâm sự của một người mẹ có con học hè ở một trường mầm non công lập tại TP Thủ Đức (TP.HCM).

Theo chị, con chị chỉ mới học xong lớp chồi và sang năm học mới sẽ vào lớp lá (lớp năm tuổi) nhưng chị không cho con học viết chữ trước. Trong khi đó, theo lời cô giáo, các bạn cùng lớp với con hầu hết đã học viết. Cô giáo còn bảo con về nói cha mẹ dạy thêm để viết theo các bạn.

Chị không bất ngờ khi nghe cô giáo nói, thế nhưng chị không muốn con mình cũng như vậy, phần vì lên lớp 1 con sẽ được học chữ khi tay con đã đủ chắc khỏe, phần vì để con được vui chơi hoặc về nhà với cha mẹ sau cả ngày ở trường. Vì thế, ở nhà, chị chỉ mới mua bộ chữ và số có đính nam châm cho con làm quen, vừa học vừa chơi cho biết mặt chữ là chính.

Thực ra việc học chữ trước khi vào lớp 1 gần như khá phổ biến ở TP.HCM. Lý do là vì muốn con có nơi học thêm do cha mẹ bận, sợ con không theo kịp bạn bè khi lên lớp 1, sợ cô giáo dạy lớp 1 la rầy khi con chưa biết chữ… Nhiều cơ sở dạy chữ ngoài giờ cũng vì thế mọc lên nhan nhản với nhiều hình thức khác nhau.

Hằng năm, khuyến cáo của ngành giáo dục về vấn đề dạy chữ trước khi vào lớp 1 được thông tin liên tục nhưng rồi đâu lại vào đó.

Có lẽ chỉ khi nào khuyến cáo của ngành thể hiện bằng những quyết sách quản lý thực tế, bắt đầu từ hành xử của những người làm giáo dục mà trực tiếp là thầy cô thì những đứa trẻ tuổi lên bốn, lên năm mới thôi phải vùi đầu học luyện những thứ mà các con sẽ được học ở trường tiểu học một cách bài bản khi vào lớp 1.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luẩn quẩn chuyện học chữ trước khi vào lớp 1