“Luật Nhà giáo được ban hành, vị thế nhà giáo được nâng lên tầm cao mới. Nhà giáo với công việc đặc thù cần những quy định riêng, không phải chung chung, cào bằng cùng với những công chức, viên chức trong các ngành nghề khác trong Luật viên chức như hiện nay.” - NGƯT Tô Ngọc Sơn nêu quan điểm.
NGƯT Tô Ngọc Sơn. |
Cần làm rõ khái niệm nhà giáo
Nếu Luật Nhà giáo được xây dựng, theo NGƯT Tô Ngọc Sơn, trong Luật cần làm rõ khái niệm “nhà giáo” vì hiện nay chúng ta chưa có định danh đầy đủ, tường minh về nhà giáo dưới góc độ pháp lý. Khi xác định các khái niệm về nhà giáo một cách đầy đủ, tường minh sẽ làm cơ sở để xác định phạm vi điều chỉnh và đề xuất các chính sách về nhà giáo…
Các vấn đề khác cũng cần được quy định trong Luật để làm rõ đặc điểm, tính chất lao động của nhà giáo như: Quy hoạch đội ngũ nhà giáo; chế độ tuyển dụng và sử dụng nhà giáo; quyền của nhà giáo; vấn đề tiền lương của nhà giáo; vấn đề huy động các lực lượng xã hội có khả năng tham gia giảng dạy, giáo dục…
Trong đó, Luật Nhà giáo cần kiến tạo một số chính sách mới để thu hút, phát triển đội ngũ; chính sách đãi ngộ, tôn vinh, khen thưởng nhà giáo, làm động lực để ngành có thể thu hút được người giỏi, tạo động lực cho thầy cô cống hiến, tận tâm với nghề.
Nhấn mạnh đặc thù công việc của đội ngũ nhà giáo, NGƯT Tô Ngọc Sơn cho rằng, làm việc trực tiếp với con người nên quyền và nghĩa vụ của nhà giáo không hoàn toàn giống với viên chức, điều kiện làm việc của nhà giáo cũng cần có sự sáng tạo. Điều này cần được làm rõ trong Luật.
Đề cập đến đội ngũ cán bộ quản lý, theo NGƯT Tô Ngọc Sơn cũng cần được quy định rõ trong Luật Nhà giáo.