Sự cần thiết của Luật Nhà giáo

Đức Trí | 28/08/2022, 17:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Luật Nhà giáo không chỉ giải quyết những bất cập mà còn giúp những người trong nghề thêm hoàn thiện, chuẩn mực, được bảo vệ chặt chẽ trong xã hội.

Xây dựng cơ chế đặc thù trong Luật nhà giáo

PGS.TS Trần Thị Minh Hằng (Học viện Quản lý Giáo dục) cho rằng Luật Nhà giáo khi ban hành cần thể chế hóa hành vi, thái độ, giao tiếp ứng xử… mà nhà giáo được và không được làm. Những điều không được cần cụ thể hóa về mức độ vi phạm ra sao?, chịu hình thức kỷ luật của Luật thế nào?... Ví như: Khi giáo viên giao tiếp, ứng xử với học sinh, phụ huynh cần quy định rõ chuẩn mực, mức độ phù hợp…

Cô Hoàng Thị Hồng Hạnh, Trường THPT số 1 huyện Văn Bàn (Văn Bàn, Lào Cai) chỉ ra: Trong nhiều gia đình, bố mẹ mắng chửi con, gây áp lực dẫn tới hậu quả tinh thần, từ đó trẻ có hành động tiêu cực hủy hoại bản thân… nhưng chưa bị đưa ra pháp luật xử lý dù vi phạm pháp luật.

Còn với nhà giáo khi lên lớp (đều hướng tới mục tiêu sau cùng là giáo dục, dạy bảo học sinh) nhưng đôi khi vì mong muốn học sinh tốt hơn mà có những lời nói, hành động chưa thấu đáo, chưa lường hết hậu quả, hoặc không mong muốn vẫn để lại hậu quả… thì bị gia đình, xã hội, dự luận lên án và chịu sự xử lý nghiêm minh của pháp luật.

Với đặc thù nghề nghiệp rõ nét, nghề giáo cần có cơ chế đặc thù riêng trong việc xử lý tình huống, sự việc không quá nghiêm trọng, ảnh hưởng trong Luật Nhà giáo. Nếu chỉ vì một số ít hành vi, lời nói (chưa dẫn tới tổn hại nặng nề) của giáo viên trong bối cảnh, môi trường đặc thù mà đưa ra phán xét, xử lý theo quy chuẩn, quy định chung thì vô hình chung sẽ triệt tiêu nhiệt huyết giáo viên trong quá trình dạy học, rèn rũa học sinh.

Và hơn thế, hoàn toàn có thể “đẩy” thầy cô khi lên lớp chỉ dạy kiến thức là chính, việc rèn giũa tư tưởng, đạo đức, lối sống, văn hóa cho học trò bị buông lỏng để đảm bảo an toàn bản thân, nghề nghiệp.

Luật Nhà giáo cần thiết cho hành trình nghề nghiệp người thầy ảnh 2
Cần cơ chế đặc thù đối với giáo viên khi xây dựng Luật Nhà giáo

Cô Nguyễn Thị Thuận, nguyên giáo viên THCS Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội) cũng cho rằng có nhiều vấn đề liên quan đến giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục nhưng nếu chỉ dừng lại ở Thông tư, nghị định và các văn bản khác thì chưa thể giải quyết hết. Hoặc nếu giải quyết được thì có thể xảy ra tình trạng chồng chéo giữa các văn bản. Có Luật Nhà giáo, sẽ giải quyết được những vướng mắc trên; đồng thời bảo đảm quyền lợi giáo viên.

Minh chứng về điều này: Giáo viên miền núi, dù dạy ở vùng I nhưng điều kiện còn nhiều vất vả, thiếu thốn chẳng khác gì giáo viên vùng khó, nhưng lại không được hưởng các chế độ chính sách ưu đãi…; khi Luật Nhà giáo ban hành với những quy định đặc thù, cơ chế khuyến khích, tạo động lực… sẽ trở thành hành lang pháp lý để giáo viên yên tâm công tác, cống hiến.

Trao đổi về vấn đề xây dựng Luật Nhà giáo, ông Đặng Tự Ân, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học đã đề xuất khung chính sách khi xây dựng Luật Nhà giáo.

Cần tạo chính sách đặc thù cho đối tượng nhà giáo (công lập - tư thục); tách nhà giáo khỏi đối tượng công chức - viên chức và có chính sách phù hợp nghề nghiệp đặc thù; luật hóa các chính sách nhà giáo có tính đặc thù nghề nghiệp;

Tạo khung pháp lý cho phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực giáo dục; hiệu lực pháp lý mạnh để thực hiện chế độ tuyển dụng, sử dụng, quản lý, đãi ngộ và tôn vinh và nâng cao vị thế của nhà giáo.

Mặt khác, khung chính sách trong Luật Nhà giáo cần cụ thể: Vị trí vai trò,quyền hạn, nghĩa vụ và trách nhiệm nhà giáo; tuyển sinh, đào tạo để trở thành nhà giáo; tuyển dụng, sử dụng; Đãi ngộ, tôn vinh, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển chuyên môn nghề nghiệp nhà giáo…

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/luat-nha-giao-can-thiet-cho-hanh-trinh-nghe-nghiep-nguoi-thay-post605451.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/luat-nha-giao-can-thiet-cho-hanh-trinh-nghe-nghiep-nguoi-thay-post605451.html
Bài liên quan
Nghiệm thu Đề án Nghiên cứu cơ sở lý luận, đề xuất xây dựng Luật Nhà giáo
Chiều 14/4, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì phiên họp Hội đồng khoa học tư vấn đánh giá, nghiệm thu cấp nhà nước Đề án mã số KHGD/16-20.ĐA.003 thuộc Chương trình Khoa học GD cấp quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự cần thiết của Luật Nhà giáo