Thực tế cho thấy, việc quản lý biên chế còn chồng chéo giữa cơ quan Nội vụ và Giáo dục. Ngành GD&ĐT được giao biên chế trong khi thẩm quyền tuyển dụng lại thuộc cơ quan Nội vụ. Chính vì vậy, ngành GD&ĐT không chủ động được biên chế. Việc tinh giản biên chế không gắn với thực trạng số trường, lớp là không phù hợp.
Bên cạnh đó, nhà giáo phải chịu tác động của nhiều quy định đánh giá, xếp loại chồng chéo, phải đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên lại vừa phải đánh giá xếp loại viên chức..., gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý chung của đội ngũ nhà giáo.
Luật Nhà giáo chính thức ban hành sẽ là động lực để giáo viên yêu và gắn bó với nghề. |
Hiện nay, Trường THPT Lê Quý Đôn và hệ thống giáo dục trên cả nước nói chung đang triển khai thực hiện đổi mới chương trình phổ thông và sách khoa theo Nghị quyết 88, Nghị quyết 51 của Quốc hội. Vấn đề biên chế giáo viên, phụ cấp.... đều cần phải được tính đến.
Khi chưa có Luật Nhà giáo việc triển khai sẽ khó khăn khi phải chi phối bằng những bộ luật, quy định khác. Thế nên, việc xây dựng Luật Nhà giáo trong thời điểm này là cần thiết và có sức thuyết phục vì Luật Nhà giáo sẽ là căn cứ pháp lý cao nhất để dựa vào đó các địa phương, nhà trường thực hiện.
Vẫn biết, có những khó khăn khách quan vì ngành giáo dục chiếm số lượng lớn viên chức trên cả nước, nhưng không thể khó mà chưa làm. Cần thiết phải sớm có bộ luật riêng bao quát, chi phối được hết các hoạt động của Nhà giáo. Kỳ vọng khi Luật Nhà giáo được ban hành sẽ góp phần giải quyết, tháo gỡ được các vấn đề khó khăn, vướng mắc chung của toàn ngành như chế độ chính sách đối với nhà giáo, khẳng định vị thế của nhà giáo, việc đối xử với nhà giáo chưa tương xứng về lương, thưởng... Những vấn đề trên chỉ có thể giải quyết một cách thấu đáo khi Luật Nhà giáo chính thức có hiệu thực thi hành.
"Cuối tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ thống nhất đề xuất của Bộ GD&ĐT về Tờ trình Dự thảo xây dựng Luật Nhà giáo. Trong nội dung Tờ trình xây dựng Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT có nêu, hiện có các luật trực tiếp quy định các vấn đề về nhà giáo, bao gồm: Luật Giáo dục năm 2019, Luật Giáo dục đại học (năm 2012 và sửa đổi năm 2018), Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014. Bên cạnh, hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo cũng chịu sự chi phối bởi hơn 100 văn bản dưới luật. Từ thực tế trên đặt ra vấn đề cần thiết phải có bộ luật riêng về Nhà giáo là hành lang pháp lý điều hành hoạt động của Nhà giáo" - - Thầy giáo Nguyễn Văn Đằng chia sẻ.