Đồng thời, nâng cao nhận thức, vai trò quyết định chất lượng giáo dục, chất lượng nhà giáo, đáp ứng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; bảo vệ hợp pháp, chính đáng quyền lợi nhà giáo, người lao động. Tạo hành lang pháp lý trong chế độ đãi ngộ, tuyển dụng, sử dụng và tôn vinh,...
“Khi Luật Nhà giáo được ban hành cũng góp phần hoàn thiện hệ thống, cơ chế, chính sách, phát hiện, đào tạo bồi dưỡng nhân tài”, NGƯT Lê Văn Giáo nói thêm.
Theo thầy Giáo, khi Luật Nhà giáo được ban hành sẽ giúp nâng cao vị thế, vai trò của nhà giáo. Đặc biệt là giải quyết được những bất cập, vướng mắc về hành lang pháp lý trong việc cải thiện cơ chế chính sách đặc thù về lương, bổ nhiệm, tuyển dụng.
Lâu nay, việc tuyển dụng GV, người lao động công tác trong ngành giáo dục còn bất cập, tình trạng nơi thừa, nơi thiếu. Bên cạnh đó, việc tuyển dụng hiện nay vẫn theo quy định chung nên trải qua nhiều quy trình, có khi mỗi năm chỉ tuyển một lần hoặc vài năm mới tuyển, tùy vào tình hình thực tiễn của từng địa phương.
“Chúng tôi hy vọng Luật Nhà giáo được ban hành sẽ giải quyết được bài toán vướng mắc lâu nay của ngành giáo dục. Đồng thời, sẽ có chế độ đãi ngộ, phụ cấp, tôn vinh tương xứng với vị thế của ngành, nghề”, thầy Giáo chia sẻ.
Đối với đội ngũ cán bộ quản lý, GV công tác ở vùng khó, Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo thêm động lực để nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến.
Thầy Nguyễn Minh Đạo cho biết, thực tế hiện nay ở vùng núi, đặc biệt khó khăn tình trạng thiếu GV ở các cấp học vẫn còn, trong khi nhiều GV biên chế lại xin ra khỏi ngành. GV trúng tuyển viên chức ở khu vực vùng núi, vùng đặc biệt khó khăn song lại không thực hiện nhiệm vụ,...
Ngoài ra, công tác ở vùng núi, vùng đặc biệt khó khăn phải trải qua quãng đường cách trở, ăn uống, sinh hoạt thiếu thốn,... Tuy nhiên, GV lại chưa được hưởng chế độ chính sách ưu đãi phù hợp, mức lương theo quy định không đáp ứng được nhu cầu đi lại, ăn ở, sinh hoạt. Đây là nguyên nhân khiến nhiều nhà giáo bỏ nghề hoặc chưa tâm huyết, chuyên tâm công tác.
Từ thực tiễn đó, khi Luật Nhà giáo được ban hành, quyền lợi nhà giáo được kỳ vọng được đảm bảo.
“Với cơ chế, chính sách ưu đãi phù hợp sẽ tạo động lực để GV yên tâm công tác và cống hiến. Đồng thời, thu hút GV có trình độ cao từ miền xuôi lên công tác, đảm bảo về số lượng và chất lượng đội ngũ. Từ đó giúp chất lượng giáo dục vùng núi, vùng đặc biệt khó khăn ngày càng phát triển”, thầy Đạo nói.