Lưu ý quan trọng cho bài thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2023

26/06/2023, 18:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cô giáo Nguyễn Thị Mai Ly chia sẻ những lưu ý trọng tâm với thí sinh khi làm bài thi môn Ngữ văn trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Phân chia thời gian làm bài

Cô Nguyễn Thị Mai Ly, giáo viên môn Ngữ văn, Trường Quốc tế song ngữ Học viện Anh Quốc – UKA Gia Lai (tỉnh Gia Lai), chia sẻ Ngữ văn là môn thi tự luận có thời gian là 120 phút song thời gian trong phòng thi trôi qua rất nhanh. Vì vậy, thí sinh cần phân chia thời gian làm bài một cách hợp lý để có thể đạt kết quả tốt nhất.

Cô Mai Ly lưu ý các sĩ tử cần tránh dành thời gian quá nhiều cho câu hỏi phần Đọc – hiểu (chiếm 3 điểm) và đoạn văn (chiếm 2 điểm). Trong khi đó, câu 2 phần Làm văn chiếm 5 điểm, bằng một nửa số điểm của cả bài thi.

Theo cô Mai Ly, thí sinh nên chia thời gian làm bài thi như sau: dành 15 phút cho phần Đọc hiểu, 25 phút cho đoạn văn và 80 phút cho câu 2 phần Làm văn cũng là câu Nghị luận văn học.

Với từng phần câu hỏi, thí sinh cũng cần lưu ý các chiến thuật riêng để làm bài nhằm làm đúng, chính xác và không để mất điểm đáng tiếc.

Cụ thể, ở phần Đọc hiểu, việc đầu tiên thí sinh cần làm là đọc kỹ văn bản trong đề thi để hiểu cho trúng yêu cầu của đề. Với mỗi câu hỏi trong phần Đọc hiểu, thí sinh phải trả lời thành một câu đàng hoàng, đầy đủ, không trả lời cộc lốc.

Ở câu 1 phần Làm văn, chiếm 2 điểm, thí sinh hãy ghi nhớ viết theo cấu trúc đoạn văn như: tổng – phân – hợp (tổng hợp – phân tích – tổng hợp), diễn dịch, quy nạp, song hành... Đặc biệt, thí sinh lưu ý tránh làm đoạn văn theo dạng một bài văn thu nhỏ vì điều này vừa mất thời gian vừa không làm đúng yêu cầu của đề bài.

Dù viết đoạn văn nhưng thí sinh vẫn phải đưa dẫn chứng và đảm bảo dẫn chứng thật ngắn gọn. Theo cô Mai Ly, dẫn chứng có thể có dung lượng 2 – 3 dòng, không nên kể lan man dẫn chứng dẫn đến mất thời gian hoặc lạc đề.

Ở câu 2 phần Làm văn, chiếm 5 điểm, là câu hỏi Nghị luận văn học rất cần lưu ý. Thí sinh sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn để xét tuyển đại học thì nhất định không được bỏ sót câu này và cần cố gắng làm đúng theo yêu cầu đề bài ra.

Cô Mai Ly khuyên thí sinh nên đọc đề câu Nghị luận văn học ít nhất 3 lần để hiểu câu lệnh của đề bài, các dữ liệu đề bài cho, các yêu cầu của đề bài. Vừa đọc, thí sinh vừa gạch chân dưới những từ ngữ quan trọng, hay còn gọi là từ khóa, và phân tích theo đúng luận điểm.

Thí sinh hãy dành thời gian lập dàn ý để hình dung ra các nội dung cần đưa vào bài viết, tránh sót luận điểm, luận cứ hay dẫn chứng. Trong bài viết, thí sinh cần đưa ra lý luận chặt chẽ, luận điểm rõ ràng. Nếu thuộc dẫn chứng ngoài tác phẩm, thí sinh hãy đưa vào bài viết để minh họa thêm.

Ngoài ra, thí sinh lưu ý phải nêu được tác giả, hoàn cảnh sáng tác và xuất xứ của tác phẩm. Nội dung này thí sinh có thể đưa vào mở bài hoặc đưa xuống đầu phần thân bài.

Lưu ý quan trọng cho bài thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2023 ảnh 1

Cô trò Trường Quốc tế song ngữ Học viện Anh quốc - UKA Gia Lai ôn thi tốt nghiệp. Ảnh: NVCC.

Đảm bảo yêu cầu của đề bài

Dù Ngữ văn không phải thế mạnh của tất cả thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp, song cô Mai Ly động viên, khuyến khích các bạn trình bày bài sang tờ thứ hai, tức là đạt ít nhất 2 mặt giấy, để đạt yêu cầu cơ bản của bài làm. Nếu các em chỉ làm một tờ giấy thì có thể sót ý, lý luận nghèo nàn dẫn đến điểm số không được như kỳ vọng.

Bên cạnh những lưu ý trong phòng thi, cô Mai Ly cũng dành những chia sẻ với thí sinh để chuẩn bị tâm lý vững vàng. Vì Ngữ văn là môn thi đầu tiên tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 nên thí sinh không tránh khỏi cảm giác hồi hộp, lo lắng.

Cô Mai Ly gợi ý các em nên đi ngủ sớm để giữ sức khoẻ và nhất là giữ tỉnh táo trong phòng thi để não bộ hoạt động tốt nhất. Vào đêm cuối, nếu vẫn muốn ôn tập, các em có thể học thuộc tên tác giả, tác phẩm, không nên ôm đồm quá nhiều tài liệu mà dẫn đến căng thẳng.

Thí sinh có thể mang đồng hồ vào phòng thi để kiểm soát thời gian làm bài nhưng cũng cần đảm bảo quy định là thiết bị không có chức năng ghi âm, ghi hình, không thể xem hay truyền tín hiệu, không chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận thi cử.

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023, thí sinh được phép mang vào phòng thi những vật dụng sau: bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ, Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29 và 30/6/2023. Tổ chức coi thi trong các ngày 28,29 và 30/6. Công bố kết quả thi vào 8h ngày 18/7.

Kỳ thi tổ chức thi 5 bài thi, gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT.

Lưu ý quan trọng cho bài thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2023 ảnh 2
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lưu ý quan trọng cho bài thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2023