Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh rằng Washington không buộc Riyadh phải chọn giữa Mỹ và Trung Quốc.
Năm 2019, Trung Quốc xếp hạng số một toàn cầu về nguồn khách du lịch. Người Trung Quốc thực hiện 155 triệu chuyến du lịch nước ngoài và chi hơn 250 tỷ USD. Con số này giảm đáng kể trong năm 2020 và 2021 vì đại dịch Covid-19, nhưng đang trên đà tăng trở lại.
Chính phủ Ả Rập Saudi muốn tăng nguồn thu từ du lịch lên mức 46 tỷ USD/năm cho đến cuối thập kỷ này. Để làm được điều đó, Ả Rập Saudi muốn thu hút khách du lịch Trung Quốc.
Vào tháng 3, Giám đốc điều hành Cơ quan Du lịch Ả Rập Saudi, Fahd Hamidaddin đã gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc Rao Quan để thảo luận về việc khởi động các sáng kiến du lịch chung nhằm giúp vương quốc này thu hút gần 4 triệu khách du lịch Trung Quốc mỗi năm, theo tầm nhìn đến năm 2030.
Trong khi đó, Bắc Kinh coi thành công của Sáng kiến Tầm nhìn 2030 là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với lợi ích của chính Trung Quốc ở Trung Đông. Nếu nền kinh tế của vương quốc không thể đa dạng hóa ngoài dầu mỏ, thì sẽ có một sự sụp đổ kinh tế nghiêm trọng có thể dẫn đến các lớp bất ổn mới trong khu vực, đe dọa Sáng kiến Vành đai Con đường (BRI) và tham vọng thương mại toàn cầu của Trung Quốc, vốn được hưởng lợi nhiều nhất từ hòa bình và ổn định lâu dài ở bán đảo Ả Rập.
"Thái tử MBS đang quyết tâm đưa du lịch và giải trí trở thành hai nguồn thu chính bên cạnh dầu mỏ và năng lượng. Khách du lịch Trung Quốc đem tới những hứa hẹn rất lớn", Hussein Ibish, chuyên gia tại Viện các quốc gia vùng Vịnh Ả Rập ở Washington (AGSIW), nói trên đài Al Jazeera. "Nếu Ả Rập Saudi có thể khai thác tiềm năng to lớn đó, thì đó sẽ là một bước tiến lớn khác trong việc vượt ra khỏi sự phụ thuộc hoàn toàn vào hydrocarbon để thu hút ngoại tệ".
Người Trung Quốc thực hiện 155 triệu chuyến đi nước ngoài và chi tiêu hơn 250 tỷ USD vào năm 2019.
“Nhiều trung tâm du lịch ở vùng Vịnh đang kì vọng vào sự trở lại của khách du lịch Trung Quốc và Ả Rập Saudi đang nỗ lực để trở thành một trong những trung tâm đó", chuyên gia Robert Mogielnicki tại AGSIW, nhận định. “Có nhiều lý do khả thi để du khách Trung Quốc tới Ả Rập Saudi, ví dụ như trải nghiệm một nền văn hóa và môi trường hoàn toàn khác biệt".
Ahmed Aboudouh, thành viên Chương trình Trung Đông tại Hội đồng Đại Tây Dương, nói Ả Rập Saudi dường như đã nghiên cứu rất kỹ chiến lược du lịch quốc gia của Nhật Bản và Úc.
Các kế hoạch này bao gồm “chính sách nới lỏng thị thực, cải thiện liên kết hàng không, nâng cấp dịch vụ du lịch và các phương pháp tiếp cận mục tiêu khác, bao gồm sử dụng phương tiện truyền thông Trung Quốc và các nền tảng mạng xã hội để quảng bá các điểm đến ở Ả Rập Saudi, cũng như triển khai các giải pháp thanh toán bằng công nghệ".
“Mức chi tiêu của khách du lịch Trung Quốc sẽ không chỉ tạo lợi nhuận cho thị trường địa phương và tạo việc làm mà còn củng cố chuỗi cung ứng giữa Trung Quốc và vùng Vịnh, đồng thời thúc đẩy ngành hàng không trong khu vực. Khách du lịch Trung Quốc cũng là một thành phần quan trọng để thúc đẩy mối quan hệ đối tác giữa hai nước", ông Aboudouh nói.