Tuy nhiên, phân tích dữ liệu cho thấy sự bất hợp lý là tỷ lệ các thí sinh đạt điểm cao từ 22,5 điểm trở lên của nhóm được ưu tiên lại tăng vọt, cao hơn hẳn (ở nhiều mức điểm thậm chí tỷ lệ này cao gấp đôi) so với nhóm thí sinh không thuộc diện ưu tiên.
Điều này dẫn tới sự mất công bằng khi các thí sinh xét tuyển vào các ngành, các trường có mức độ cạnh tranh cao, dẫn tới hiện tượng một số ngành có điểm chuẩn 30.
Phân tích dữ liệu cho thấy sự bất hợp lý là tỷ lệ các thí sinh đạt điểm cao từ 22,5 điểm trở lên của nhóm được ưu tiên lại tăng vọt so với nhóm thí sinh không thuộc diện ưu tiên. Ảnh: Việt Linh. |
Cũng tại hội nghị, TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo, ĐH Quốc gia TP.HCM, nhận định hiện tại có quá nhiều phương thức xét tuyển.
Tuy nhiên, TS Chính cho rằng Bộ GD&ĐT nên đánh giá kỹ hơn bởi mỗi phương thức xét tuyển có tính đặc thù của từng trường.
"Mỗi trường lại có một phương thức tuyển sinh khác nhau nhưng các phương thức lại thể hiện định hướng, đặc thù của mỗi trường, không nên yêu cầu các trường dẹp bỏ những phương thức tuyển sinh kém hiệu quả về số lượng. Nếu chỉ dựa vào số lượng thí sinh trúng tuyển mà đánh giá phương thức hiệu quả, nó chưa hoàn toàn chính xác", ông Chính nói.
Trong khi đó, TS Trần Đình Lý, Phó hiệu trưởng Đại học Nông Lâm TP.HCM, cho rằng bộ nên có thêm thông tin về tỷ lệ thí sinh xét tuyển bằng các phương thức của từng trường để so sánh chung với số liệu toàn quốc
"Ví dụ, ở nhiều trường, thí sinh xét tuyển bằng một số phương thức chiếm tỷ lệ rất cao. Tuy nhiên, khi so sánh tỷ lệ đó với số liệu chung của cả nước lại rất thấp", ông Lý nói.
Trao đổi vấn đề trên, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhận định bộ không chỉ nhìn vào số liệu mà còn nhiều yếu tố khác để đưa ra đánh giá chung các phương thức.
Tuy nhiên, bộ không yêu cầu các trường phải bỏ phương thức tuyển sinh. Thay vào đó, đây là cơ hội để các trường đánh ra phương thức tuyển sinh không phù hợp.
"Từng trường đã có cơ sở dữ liệu của mình, trách nhiệm của các trường là phân tích sự tương quan giữa các phương thức dựa trên điểm đầu vào, kết quả học tập sau khi trúng tuyển... từ đó đưa ra chỉ tiêu cho các phương thức khi tuyển sinh", ông Sơn nói.