Thay vào đó, Nga đang triển khai nhiều cuộc không kích hơn ở các khu vực khác của tiền tuyến, bao gồm Kherson và Luhansk, nhằm bù đắp cho lực lượng đang "suy thoái" ở đó, ISW nhận định.
Ka-52 có tính cơ động cao, được trang bị lớp giáp dày và tên lửa chống tăng có tầm bắn gần 15km.
Gian Gentile, một nhà phân tích tại hãng RAND Corporation, nói với Insider rằng những chiếc trực thăng này đã giúp Nga ngăn chặn xe tăng Ukraine ở khoảng cách rất xa, khiến hệ thống phòng không của Ukraine không thể bắn trả.
ISW không phân tích làm thế nào Ukraine có thể hạ được nhiều máy bay trực thăng hơn. Nico Lange, một chuyên gia về Ukraine tại Hội nghị An ninh Munich, nói với The Economist hồi tháng 8 rằng Ukraine đang loại bỏ chúng "từng chiếc một”, để đẩy mạnh chiến dịch phản công.
Lange nói rằng Nga có khoảng 100 chiếc trực thăng khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, nhưng đến nay chỉ còn khoảng 25 chiếc.
Tháng 8 vừa qua, Defense Express đưa tin rằng các bệ phóng tên lửa vác vai của Thụy Điển đã chứng tỏ hiệu quả trong việc tấn công trực thăng.
Ukraine vẫn đang tìm cách xuyên thủng hệ thống phòng thủ đáng gờm của Nga ở phía nam tỉnh Zaporizhzhia để có thể tiến tới thành phố Melitopol có vai trò quan trọng chiến lược.
Dù Ukraine đạt được một số tiến triển, Nga đến nay vẫn ngăn được Ukraine tạo ra bước đột phá mang tính quyết định.
ISW cho biết, khả năng của Ukraine trong đối phó với Ka-52 được cải thiện nhưng Kiev chưa thể làm suy yếu nghiêm trọng khả năng phòng thủ của Nga.
“Lực lượng Nga có vẻ đang tăng cường sử dụng máy bay không người lái để ngăn quân Ukraine tiến lên, trong khi các đơn vị pháo binh Nga tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine”, ISW đánh giá.
Theo Business Insider