* Ông đánh giá như thế nào về công việc của đội ngũ nhân viên y tế học đường trong trường học?
- Y tế trường học là nhiệm vụ quan trọng và nặng nề, đòi hỏi phải có trách nhiệm cao với công việc và không thể để xảy ra sai sót vì liên quan đến tính mạng, sức khỏe của con người.
Bên cạnh đó, các công tác liên quan khác như: thu và lập hồ sơ Bảo hiểm y tế học sinh; phòng, chống dịch bệnh; bệnh học đường; phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em; phòng, chống tác hại thuốc lá, thuốc lá điện tử, ma túy; bạo lực học đường, HIV/AIDS.
Ngoài ra, nhân viên y tế học đường còn chăm sóc sức khỏe tâm thần, hỗ trợ tư vấn tâm lý và hỗ trợ học sinh có những biểu hiện bất thường về tâm lý, phát hiện sớm các dấu hiệu của trẻ tự kỷ để phối hợp cùng gia đình, các cơ sở y tế can thiệp kịp thời…
* Để đội ngũ nhân viên y tế học đường yên tâm công tác, bảo đảm chất lượng của chăm sóc y tế ban đầu ở các trường học, ông có kiến nghị, đề xuất gì?
- Xuất phát từ vai trò quan trọng của công tác y tế học đường và tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ nhân viên y tế học đường; ngoài việc tiếp tục đề nghị các địa phương quan tâm đến chế độ chính sách đối với đội ngũ này, Bộ GD&ĐT tiếp tục đề nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu, sửa đổi Thông tư số 12, điều chỉnh vị trí “y tế học đường” từ danh mục hỗ trợ, phục vụ sang danh mục vị trí việc làm chuyên môn dùng chung để bảo đảm chế độ, chính sách cho đội ngũ này khi tuyển dụng; từ đó bảo đảm chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ và học sinh trường học.
Xin cảm ơn ông!
"Trong điều kiện thực hiện Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 17/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025, vai trò của đội ngũ y tế học đường càng phải được quan tâm" - ông Vũ Minh Đức.