Mãn nhãn bộ đôi cây cảnh Tết giá gần 6 tỷ đồng

Công Hiếu | 25/01/2024, 11:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cây hoa giấy và cây duối cùng được người mua trả giá gần 3 tỷ đồng/cây nhưng chủ nhân vẫn chưa đồng ý bán.

Tại gian hàng hoa, cây cảnh Tết trước sân vận động Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội), một cây hoa giấy đặc biệt đang được trưng bày khiến người mua không thể rời mắt. Toàn bộ cây nằm gọn trong chiếc bình hình rồng vàng, tạo thành tác phẩm “Long vân quần mộc".

Ông Hoàng Lịch Thiệp, chủ nhân của cây nói: “Đây là cây hoa giấy dáng long đặc biệt nhất trong tất cả những cây hoa giấy dáng long ở Việt Nam hiện nay bởi dáng của nó gần nhất với hình thái của một con rồng đúng nghĩa".

Ông Hoàng Lịch Thiệp đang giới thiệu về cây hoa giấy đặc biệt.

Ông Hoàng Lịch Thiệp đang giới thiệu về cây hoa giấy đặc biệt.

Nếu để nói về dáng long của cây cảnh vừa đúng chuẩn với tạo hình một con rồng vừa đẹp thì theo ông Thiệp không có cây thứ hai như cây hoa giấy này. “Ngay từ khi bắt đầu trồng cây, nghệ nhân đã có ý đồ muốn tạo dáng long hoàn mỹ. Trải qua suốt 80 năm, cây hoa giấy từng bước được uốn nắn, tỉa tót, tạo dáng và đến Tết 2024 đã hoàn thiện".

Chính vì vậy, đây là thời điểm thích hợp để cây hoa giấy “Long vân quần mộc" xuất hiện và nhanh chóng hút hồn người sành chơi cây cảnh Tết.

Tác phẩm

Tác phẩm "Long vân quần mộc".

Để cây hoa giấy trở nên “hoàn mỹ” và hợp với Tết Giáp Thìn 2024, ông Nguyễn Trọng Thịnh (biệt danh Thịnh “rồng") - một nghệ nhân có tiếng trong làng cây cảnh Việt - đã tạo ra một chiếc chậu hình rồng cao khoảng 150cm. Bên trong là cốt thép, bên ngoài là hỗn hợp xi măng và giấy. Chiếc chậu được hoàn thành từ năm 2019 nhưng đến Tết 2024 mới được đem ra mạ vàng.

Mãn nhãn bộ đôi cây cảnh Tết giá gần 6 tỷ đồng - 3

Mãn nhãn bộ đôi cây cảnh Tết giá gần 6 tỷ đồng - 4

Mãn nhãn bộ đôi cây cảnh Tết giá gần 6 tỷ đồng - 5

Cận cảnh tán cây hoa giấy được tạo hình rất đặc biệt.

“Vài năm trước, đã có người trả tôi 2 tỷ đồng nhưng tôi không bán. Thêm vài lần trả giá nữa, người ta đã trả lên mức gần 3 tỷ đồng nhưng tôi vẫn không bán. Không phải cây hoa giấy nào trải qua hàng trăm năm uốn nắn cũng tạo thành tác phẩm ấn tượng như thế này. Biết bao nhiêu thời gian, công sức tạo nên một tác phẩm có giá trị nên 3 tỷ là cái giá rất rẻ", ông Thiệp nói.

Ở gian hàng trưng bày, ngay cạnh cây hoa giấy cũng có một cây cảnh không lá, không hoa, toàn thân trơ trụi như cây củi nhưng mức giá lên đến 3-4 tỷ đồng khiến người xem giật mình.

Cây duối trong tác phẩm

Cây duối trong tác phẩm "Tứ linh quá hải".

Ông Thiệp cho biết: “Đây là cây duối. Dân trong nghề chỉ cần nhìn qua là biết độ quý hiếm cũng như giá trị của nó. Nhưng người không biết sẽ thắc mắc cây thì phải có lá xanh tươi tốt thì mới là cây sống khỏe. Thực tế cây duối này đang được tỉa dăm (một kỹ thuật trong nghề cây cảnh). Ý đồ của người chăm cây căn thời gian sao cho đúng đến Tết, lá của cây sẽ bật ra xanh tốt".

Khác với cây hoa giấy có thể tạo tác ngay từ những ngày đầu gieo trồng, cây duối thường mọc trong môi trường tự nhiên và đến khi tự tạo thành một dáng dấp nhất định mới được người ta khai thác và bắt đầu quá trình tạo tác dựa trên dáng dấp sẵn có. Vì vậy, những cây duối “đẳng cấp" lại hiếm có hơn gấp bội. Đồng thời, cũng khó xác định tuổi tác của cây một cách chính xác mà chỉ có thể áng chừng.

Mãn nhãn bộ đôi cây cảnh Tết giá gần 6 tỷ đồng - 7

Mãn nhãn bộ đôi cây cảnh Tết giá gần 6 tỷ đồng - 8

Mãn nhãn bộ đôi cây cảnh Tết giá gần 6 tỷ đồng - 9

Cận cảnh những lộc non và tán cây duối tiền tỷ.

Cây duối trên có dáng chữ “Tâm” gần như hoàn hảo, đặc biệt thuộc hàng độc nhất vô nhị ở Việt Nam, được tạo thành tác phẩm “Tứ linh quá hải", được trồng trên một chiếc chậu mạ vàng với hình tượng 4 linh vật: long, lân, quy, phụng.

“Năm Giáp Thìn 2024 tượng trưng cho rồng vàng khởi sắc. Tôi mang những tác phẩm này đến hội chợ với mong muốn nhiều người được thưởng lãm, ai may mắn mua được những kiệt tác này sẽ đón được nhiều tài lộc, hạnh phúc, viên mãn trong năm mới", ông Thiệp chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mãn nhãn bộ đôi cây cảnh Tết giá gần 6 tỷ đồng