Giáo dục bốn phương

Manchester dạy sinh viên Gen Z kỹ năng mềm về sự cảm thông và quản lý thời gian

29/04/2025 21:45

Chương trình được triển khai trong bối cảnh thế hệ "sinh ra cùng kỹ thuật số" này còn gặp khó khăn trong giao tiếp.

Hàng nghìn sinh viên thuộc thế hệ Z tại vùng Đại Manchester (Greater Manchester) sẽ tham gia một chương trình thử nghiệm độc đáo tại Anh, nhằm trang bị các "kỹ năng mềm" thiết yếu như sự đồng cảm và quản lý thời gian.

Chương trình mang tên Skills 4 Living, do tổ chức phi lợi nhuận Higher Health (đối tác của UNESCO) triển khai tuần này tại Đại Manchester. Đây là lần đầu tiên chương trình mở rộng ra ngoài châu Phi, sau khi khởi động thành công tại Nam Phi sáu năm trước.

Mục tiêu của chương trình là tiếp cận 10.000 người trẻ trong khu vực trước tháng 9 tới, với sự hợp tác của các trường đại học lớn như University of Manchester, University of Salford và Manchester Metropolitan University.

dr-sandeep-ranote-headshot-scaled.png
Giáo sư Sandeep Ranote - Chủ tịch Higher Health tại Anh; Chuyên gia tâm thần trẻ em hàng đầu. Ảnh: Internet.

Giáo sư Sandeep Ranote - Chủ tịch Higher Health tại Anh; Chuyên gia tâm thần trẻ em hàng đầu giải thích rằng những người sinh ra từ giữa thập niên 1990 đến đầu thập niên 2010 (thế hệ Z) lớn lên trong một thế giới rất khác biệt, khiến họ thiếu hụt một số kỹ năng xã hội quan trọng.

Bà Ranote gọi đó là "năm chữ C" tác động đến họ: Covid, Biến đổi khí hậu (Climate change), Chi phí sinh hoạt (Cost-of-living), Không gian mạng (Cyberspace) và Xung đột (Conflict).

Chương trình học chủ yếu được cung cấp trực tuyến, nhưng sinh viên sẽ phải hoàn thành các bài đánh giá thông qua tương tác trực tiếp. Nội dung đào tạo rất đa dạng, bao gồm cả các chuyên đề về nhận biết tin giả, an toàn trên mạng, cách đối phó với phân biệt chủng tộc, giới tính, kỳ thị người đồng tính, nhận thức về cờ bạc và tránh các vụ lừa đảo.

Ông Andy Burnham - Thị trưởng Greater Manchester nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuẩn bị cho người trẻ một cuộc sống tự tin, lành mạnh và hiệu quả, coi đó là yếu tố then chốt cho khả năng tìm việc làm và hạnh phúc lâu dài của họ.

Chương trình này ra đời trong bối cảnh các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp ngày càng quan tâm đến việc tuyển dụng và giữ chân nhân tài Gen Z, lực lượng được dự báo sẽ chiếm khoảng 27% lực lượng lao động trong năm nay.

Các hãng tư vấn hàng đầu như Deloitte và McKinsey cũng đã công bố nhiều nghiên cứu chi tiết về thế hệ "digital natives (công dân công nghệ số)” này.

Trước đó, một trong những hãng kế toán hàng đầu của Anh, Forvis Mazars, cũng đã triển khai khóa học kỹ năng xã hội cho Gen Z, dạy họ những bài học cơ bản như "nhấc điện thoại lên và nói chuyện" hay mô phỏng các cuộc họp với khách hàng.

Ông James O’Dowd - Người sáng lập công ty tuyển dụng Patrick Morgan nhận định rằng làm việc từ xa và sự phụ thuộc quá nhiều vào tin nhắn đã khiến nhiều nhân viên trẻ "chưa sẵn sàng cho những điều cơ bản của cuộc sống công sở".

Một cuộc khảo sát 3.000 nhà tuyển dụng ở Greater Manchester năm 2023 cũng từng bày tỏ lo ngại rằng nhân viên trẻ thiếu các "kỹ năng sống thiết yếu" như sự đồng cảm, quản lý thời gian, giao tiếp với khách hàng, giải quyết vấn đề và tư duy phản biện.

Theo bà Ranote, các công ty báo cáo rằng nhân viên trẻ gặp khó khăn với "các cuộc phỏng vấn trực tiếp, nói chuyện điện thoại – những thứ mà thế hệ chúng tôi coi là đương nhiên".

elearning-singapore-company-content-creation-1024x801-1.jpg
Ảnh minh họa công dân công nghệ số.

Bà cho rằng Gen Z có ít kỹ năng giao tiếp "thường ngày nhưng thiết yếu" hơn các thế hệ trước, phần lớn là do sự ra đời của mạng xã hội. "Không nghi ngờ gì nữa, đó là sự thay đổi văn hóa xã hội lớn nhất trong thời đại chúng ta, toàn bộ cách họ giao tiếp đã khác biệt so với chúng ta ngày xưa," bà Ranote nói.

Không chỉ vậy, bà Ranote nhận định việc trang bị kỹ năng và sự tự tin cho người trẻ khi bước vào thị trường lao động còn là biện pháp "phòng ngừa từ sớm" nhằm giảm lo âu và trầm cảm. Bà dẫn chứng rằng những điều khiến thanh niên lo lắng nhất là biến đổi khí hậu, thành công trong công việc và các vấn đề bắt nạt, các mối quan hệ. "Khi tôi bắt đầu sự nghiệp vào năm 2005, cứ 10 người trẻ thì có một người mắc bệnh tâm thần có thể chẩn đoán được.

Ông Ramneek Ahluwalia - Giám đốc điều hành Higher Health tại Nam Phi và Anh, trích dẫn các nghiên cứu từ Đại học Harvard và Stanford ở Mỹ cho thấy 85% thành công trong công việc đến từ "kỹ năng mềm". “Hãy đào tạo thợ sửa ống nước, thợ điện, bác sĩ. Vấn đề là thế giới đang thay đổi, cần một thế hệ thanh niên toàn diện, một người có sức khỏe tinh thần vững vàng”, ông Ahluwalia khẳng định.

Theo The Guardian

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/manchester-day-sinh-vien-gen-z-ky-nang-mem-ve-su-cam-thong-va-quan-ly-thoi-gian-post728208.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/manchester-day-sinh-vien-gen-z-ky-nang-mem-ve-su-cam-thong-va-quan-ly-thoi-gian-post728208.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Manchester dạy sinh viên Gen Z kỹ năng mềm về sự cảm thông và quản lý thời gian