Tàu cao tốc, đa phần do CRRC (một trong những nhà sản xuất tàu hỏa lớn nhất thế giới) sản xuất, thường được chia thành 3 khoang: hạng hai, hạng nhất và hạng thương gia. Nhiều ghế ngồi có thể chuyển đổi thành giường. Hành khách cũng có thể di chuyển giữa các phòng dịch vụ.
“Bạn thậm chí có thể hút thuốc vài phút ở mỗi điểm dừng”, Song nói.
Theo Bloomberg, quá trình đặt vé tàu cao tốc ngày càng trở nên dễ dàng. Trước đây, vé chỉ sẵn vài ngày trước khi khởi hành và phải mua trực tiếp tại các nhà ga. Người dân phải xếp hàng rất lâu, thậm chí qua đêm, để có thể giành được 1 chỗ trên tàu.
Hiện tại, vé tàu cao tốc hiện có thể được mua trực tuyến thông qua nền tảng 12306 của Tập đoàn Đường sắt Quốc gia. Công dân Trung Quốc chỉ cần quẹt chứng minh nhân dân đã có thể lên tàu.
Thời điểm Bắc Kinh gỡ bỏ các lệnh hạn chế liên quan đến COVID-19, lưu lượng hành khách cải thiện hơn rất nhiều. Guo Qing, giám đốc điều hành của Embraer China, cho biết ở Trung Quốc, một số nơi vẫn ưu ái chọn máy bay thay vì đi tàu cao tốc.
“Lựa chọn duy nhất để tới những khu vực xa xôi, ít dân cư là máy bay”, Guo nói và cho biết phần lớn sân bay nằm trong kế hoạch xây dựng của Trung Quốc đều được đặt ở Tây Tạng và Tân Cương.
Nhiều công ty đang khuyến khích nhân viên đi tàu thay vì đi máy bay. Xu hướng flygskam, tức từ chối di chuyển bằng đường hàng không vì lý do môi trường, đang dần thịnh hành.
“Ngày càng nhiều du khách chuyển sang đường sắt để đi du lịch nội địa”, Calvin Xie, người đứng đầu công ty quản lý du lịch kinh doanh FCM Travel nói. “Mọi người cảm thấy việc di chuyển bằng đường sắt sẽ hiệu quả hơn. Nó luôn đúng giờ. Mọi người có thể truy cập Internet để làm việc nữa chứ”.
Được biết, Trung Quốc là quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới. Trong số 10 tàu nhanh nhất thế giới, có tới 4 tàu đến từ đại lục.
Hiện chính phủ đang lên kế hoạch kết nối mọi thành phố lớn và trung bình bằng hệ thống đường sắt cao tốc vào năm 2035. Để làm được điều đó, nước này cần tăng gần gấp đôi chiều dài mạng lưới hiện có, song song với việc xây dựng cầu, đường hầm và nhà ga.
Theo SCMP, hệ thống đường sắt cao tốc luôn được chính phủ và cả các công ty nước ngoài ưu ái hậu thuẫn. Hợp đồng sẽ được ký kết với điều kiện các công ty phải chịu trách nhiệm lắp ráp tàu và đào tạo chuyên môn cho kỹ sư Trung Quốc.
Theo WSJ, tuyến đường sắt cao tốc bận rộn nhất Trung Quốc (Bắc Kinh – Thượng Hải) hiện có tàu chạy với vận tốc 349 km/h. Để so sánh, con tàu chạy nhanh nhất Acela Express của công ty vận tải đường sắt Amtrak, Mỹ có vận tốc chỉ 241 km/h.
Theo: Bloomberg, SCMP