Ngoài ra, tàu cũng được trang bị một số biện pháp để đảm bảo an toàn. Ví dụ, nếu bị mất điện, tàu có thể tự kéo tới trạm gần nhất. Con tàu cũng có các tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy quốc tế nghiêm ngặt, nhằm đảm bảo an toàn cháy nổ.
Nhiều chuyên gia đánh giá việc Trung Quốc tạo ra con tàu hiện đại 1 ray này là sáng kiến thông minh và tối ưu hơn so với hệ thống tàu điện ngầm hay đường ray truyền thống.
Chưa hết, theo mô tả, con tàu “viễn tưởng” này có thể giảm 15% mức tiêu thụ năng lượng trên mỗi 100km tính theo đầu người - nhờ áp dụng động cơ nam châm vĩnh cửu và điều hòa không khí biến tần hiệu quả. Việc này giúp tiết kiệm năng lượng hơn.
Wang Honggang, nhà thiết kế chính thuộc Viện khảo sát thiết kế đường sắt Trung Quốc, một trong những công ty xây dựng tham gia dự án, cho biết quang cảnh xung quanh tuyến tàu một ray rất hoành tráng vì nó nối liền các công viên, hồ và đồi ở Thung lũng Quang học Vũ Hán.
Wang Kecheng, chuyên gia thiết kế cấp cao tại CRRC Qingdao Sifang, một công ty khác tham gia dự án cũng chỉ ra rằng việc dùng đường ray đơn - sử dụng nhiều bộ giảm xóc có thể tăng độ ổn định của toa tàu và mang đến cho hành khách một chuyến đi êm ái hơn.
Ông nói các toa tàu được làm bằng hợp kim nhôm nhẹ để giảm trọng lượng và có hệ thống bánh đà, công nghệ lưu trữ năng lượng cho tốc độ phản hồi cao, giúp chuyển đổi năng lượng điện thành động năng để tái sử dụng trong quá trình phanh.
Được biết, hành khách có thể mua vé tháng với số chuyến đi không giới hạn với giá 120 nhân dân tệ (16 USD). Vé một lần và vé một ngày có giá 30 nhân dân tệ mỗi vé (hơn 100 nghìn đồng) cho đến ngày 6/10. Giá sau đó hiện vẫn chưa được công bố.
Dự kiến, con tàu này sẽ trở thành yếu tố hàng đầu giúp thu hút du lịch cho thành phố Vũ Hán, mang lại cho du khách trải nghiệm thú vị với những công nghệ tiên tiến và tầm nhìn 270 độ.
Tham khảo China Daily, CGTN, The Straits Times