Mất 4 người thân sau vụ cháy chung cư mini, cặp vợ chồng già từng bước vượt qua nỗi đau

10/11/2023, 16:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gạt nước mắt, nén nỗi đau mất con, cháu, vợ chồng bà Yên phải kiên cường vượt lên khó khăn, mất mát để tiếp tục sống.

Nỗi đau "người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh"

Trong căn nhà tập thể ở nhờ của người thân trên phố Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội), ông Ngô Phó Điền (66 tuổi) ngồi dựa lưng vào tường, đưa mắt thẫn thờ nhìn xa xăm. Cạnh ông là bà Đặng Thị Yên (64 tuổi, vợ ông).

Mất 4 người thân sau vụ cháy chung cư mini, cặp vợ chồng già từng bước vượt qua nỗi đau - 1

Bà Yên đã cố gắng vượt qua nỗi đau mất con, cháu sau vụ cháy.

Vợ chồng ông bà vẫn không thể nguôi ngoai sau cú sốc lớn khi mất đi con gái, con rể và 2 cháu ngoại trong vụ cháy chung cư mini trên phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cách đây gần 2 tháng.

Bà Yên nói: Một đứa trẻ mất đi cha, mẹ người ta gọi là trẻ mồ côi, đàn ông mất vợ gọi là goá vợ, phụ nữ mất chồng gọi là quả phụ, nhưng lại không có tên gọi nào dành cho những người cha, người mẹ bị mất con, cháu.

“Không một từ ngữ nào đủ để miêu tả về nỗi đau đó. Nỗi đau quá lớn với chúng tôi, chưa biết khi nào mới nguôi ngoai được”, bà Yên òa khóc nói.

Mất 4 người thân sau vụ cháy chung cư mini, cặp vợ chồng già từng bước vượt qua nỗi đau - 2

Ông Điền không kìm được nước mắt khi nghĩ về con cháu.

Vào năm 2015, hai ông bà mua căn hộ tại tầng 5 chung cư mini trên phố Khương Hạ. Là những người đầu tiên sống tại đây, có trách nhiệm và nhiệt tình nên ông bà được cư dân tín nhiệm bầu làm bảo vệ. 

Vợ chồng chị T. (con gái út của ông bà) và 2 con sống cùng ông bà nhiều năm nay. Hằng ngày, bà Yên đưa đón các cháu đi học. Cách đây không lâu, vợ chồng chị T. định thuê căn hộ tại ngõ đối diện để ở riêng, dự định chuyển đến vào ngày 1/9. Tuy nhiên, chủ nhà báo chưa có nhà cho thuê nên cả nhà chị T. vẫn sống với bố mẹ trong chung cư mini, không ngờ lại gặp tai họa.

Mất 4 người thân sau vụ cháy chung cư mini, cặp vợ chồng già từng bước vượt qua nỗi đau - 3

Chung cư mini nơi xảy ra vụ cháy.

Nhớ lại lại vụ cháy, bà Yên kể, đêm 12/9, ông Điền đang trực bảo vệ tại chung cư thì phát hiện tầng một bốc cháy. Lửa nhỏ, ông vác bình cứu hỏa đến dập lửa, nhưng "càng xịt càng cháy to". 

Ông vội hô hoán vợ rồi báo động toàn bộ cư dân. Thời điểm đó, đa số cư dân đã đi ngủ, một số thanh niên từ các tầng nghe tiếng chuông báo cháy vội chạy xuống dưới.

Lúc này, bà cùng chồng và hàng xóm sử dụng bình cứu hỏa, liên tục dập lửa nhưng bất thành. Hàng loạt xe máy ở tầng một bắt đầu bén lửa, phát ra tiếng nổ, khói lửa nhanh chóng bao trùm tầng một rồi lan lên các tầng trên.

Bà Yên chạy lên tầng 5 gọi vợ chồng con gái và hai cháu ngoại, nhưng đến tầng 3, một cư dân chặn bà lại, nói "mọi người đã biết rồi". Trong lúc hoảng loạn, bà Yên cùng mọi người chạy xuống dưới thoát nạn. Bà không thể ngờ rằng, đêm định mệnh đó khiến vợ chồng bà mất đi quá nhiều người thân.

Món nợ ân tình của các mạnh thường quân

Mất 4 người thân sau vụ cháy chung cư mini, cặp vợ chồng già từng bước vượt qua nỗi đau - 4

Trước đó, chỉ vài ngày sau khi xảy ra vụ cháy, rất nhiều mạnh thường quân đã đến Nhà văn hóa khu dân cư số 8 Khương Hạ ủng hộ tiền và hiện vật cho các nạn nhân

Sau vụ cháy, vợ chồng bà Yên chuyển đến sống nhờ nhà anh trai trên phố Thái Thịnh. Hai ông bà cố mạnh mẽ, gắng gượng sống từng ngày. Nhưng do mất ngủ triền miên nên bà Yên sụt 2kg, còn ông Điền sụt 5kg khiến con cháu, người thân lo lắng.

“Chồng tôi bị tai biến 3 lần rồi. Sau sự việc xảy ra, ông ấy như người mất hồn, lúc cười, lúc khóc. Nhìn cách con cái, người thân chăm lo cho mình từng tí một, hai thân già lại an ủi nhau gắng gượng vượt qua bất hạnh”, bà Yên nói.

Vợ chồng bà Yên lấy nhau và sinh được hai cô con gái. Cả hai đều đã xây dựng gia đình, nhưng vụ cháy đã cướp đi gia đình người con út khiến ông bà suy sụp. Gần 50 ngày qua, người con gái cả lúc nào cũng túc trực cạnh ông bà để lo toan mọi việc.

Trong lúc trò chuyện, đôi tay chai sạn của bà Yên luôn đan chặt vào nhau, nước mắt bà chảy dài trên gò má. Bà cầu mong cho con gái, con rể và 2 cháu ngoại sớm siêu thoát. Đó có lẽ là việc duy nhất người phụ nữ 64 tuổi có thể làm cho con cháu mình lúc này.

Bà Yên cho biết, hai vợ chồng bà vừa nhận được một khoản tiền hỗ trợ trong số 132 tỷ đồng ủng hộ của các mạnh thường quân. Với số tiền này, sau khi bàn bạc, tính toán, ông bà đã mua lại một căn nhà nhỏ khoảng 25m2 ở khu tập thể cũ trên phố Thái Thịnh.

Căn nhà này ở tầng 4, cùng tầng với nhà anh trai bà Yên. Bên trong có một phòng ngủ và một phòng khách. Chi phí mua nhà và sửa chữa mất hơn 1 tỷ đồng. Số tiền còn lại vợ chồng bà sẽ gửi tiết kiệm phòng lúc ốm đau, bệnh tật.

“Món nợ ân tình của các mạnh thường quân vợ chồng tôi chẳng biết bao giờ mới trả hết. Giờ tôi chỉ mong ổn định chỗ ở mới để lo hương khói cho con, cháu”, bà Yên chỉ tay về phía căn nhà đang sửa chữa rồi nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mất 4 người thân sau vụ cháy chung cư mini, cặp vợ chồng già từng bước vượt qua nỗi đau