Mật ong 'đại kỵ' với 4 thực phẩm sau, tuyệt đối đừng dại mà kết hợp

21/10/2023, 19:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mật ong đại kỵ với nhiều loại thực phẩm, nếu như bạn kết hợp sai sẽ gây hại đến sức khoẻ thậm chí còn gây tử vong.

Từ lâu mật ong được biết đến là thực phẩm dinh dưỡng, rất tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng được mật ong và cũng không thể tuỳ tiện kết hợp mật ong với một số thực phẩm. Dưới đây là những đại kỵ khi dùng mật ong ai cũng cần biết.

Tác dụng của mật ong

Bài viết của BS Vũ Hồng trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, mật ong vị ngọt, tính bình; vào kinh tỳ, phế, đại trường.

- Tăng sức đề kháng cho cơ thể, phòng chống nhiễm trùng: Hàng ngày nên ăn 5 thìa cafe mật ong, có thể ăn với bánh mì hoặc uống với trà, sữa tươi.

- Bồi bổ cơ thể: Mật ong đánh kem với lòng đỏ trứng gà, ăn mỗi ngày một quả sẽ làm da dẻ hồng hào, cơ thể khỏe mạnh. Có thể uống liên tục trong 1 tháng, mỗi tuần 2-3 lần, 1 năm duy trì từ 2-3 tháng.

- Hồi phục sức lực sau khi ốm dậy: Mật ong trộn với bột tam thất ăn mỗi bữa một chén con có thể giúp phục hồi sức lực khi vừa ốm dậy. Lấy 3 - 5g tam thất trộn với 2-3 thìa cafe mật ong, dùng khoảng 15 ngày liên tục sau ốm.

- Làm giảm các triệu chứng của bệnh cảm cúm: Uống một cốc nước chanh ấm có pha thêm 2 thìa cafe mật ong. Dùng duy trì đến khi hết triệu chứng.

- Trị ho: Một quả chanh tươi, khía ở lớp vỏ ngoài, sau đó cho một vài thìa cà phê mật ong cho ngấm đủ toàn bộ quả chanh. Để khoảng 1-2 giờ, sau đó cắt ra ngậm sẽ đỡ ho và có thể dùng đến khi hết triệu chứng.

Lưu ý, cần lựa chọn mật ong rừng nguyên chất, cơ sở sản xuất uy tín. Bảo quản mật ong bằng đồ đựng thủy tinh hoặc vật dụng không gây phản ứng oxy hóa với thành phần của mật ong.

Mật ong đại kỵ với nhiều loại thực phẩm, nếu như bạn kết hợp sai sẽ gây hại đến sức khoẻ thậm chí còn tử vong.

Mật ong đại kỵ với nhiều loại thực phẩm, nếu như bạn kết hợp sai sẽ gây hại đến sức khoẻ thậm chí còn tử vong.

Những thực phẩm đại kỵ với mật ong

Mật ong tuy tốt cho sức khoẻ nhưng khi dùng cần hết sức lưu ý. Báo Vietnamnet dẫn lời lương y Bùi Đắc Sáng - Hội Đông y Hà Nội cho biết, khi dùng mật ong bạn nên tuyệt đối tránh kết hợp với một số thực phẩm dưới đây vì có thể gây hại cho sức khỏe.

Đậu phụ

Cả đậu phụ và mật ong đều rất tốt cho sức khỏe nhưng không thể kết hợp chung. Các khoáng chất, protein thực vật, axit hữu cơ trong đậu phụ nếu kết hợp với enzym trong mật ong sẽ xảy ra phản ứng sinh hóa, không tốt cho cơ thể.

Sắn dây

Sắn dây là loại bột uống mát cho cơ thể nhưng không nên kết hợp mật ong với bột sắn dây, có thể gây hôn mê.

Tào phớ

Tào phớ ngọt, tính hàn, có thể thanh nhiệt tán huyết. Tuy nhiên, nếu ăn kèm với mật ong có thể gây tiêu chảy, bởi những loại enzyme trong mật ong và khoáng chất, protein thực vật… trong tào phớ hòa trộn với nhau sẽ phản ứng sinh hóa không có lợi.

Đậu phụ

Cả đậu phụ và mật ong đều rất tốt cho sức khỏe nhưng không thể kết hợp chung. Các khoáng chất, protein thực vật, axit hữu cơ trong đậu phụ nếu kết hợp với enzym trong mật ong sẽ xảy ra phản ứng sinh hóa, không tốt cho cơ thể.

Cá chép

Kết hợp cá chép với mật ong rất kỵ, nếu ăn kèm có thể ngộ độc ngay. Trong trường hợp này, có thể dùng đậu đen, cam thảo để giải độc.

Những người không nên dùng mật ong

Bài viết của BS Vũ Hồng trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cũng cho biết thêm, mặc dù mật ong có tác dụng rất tốt với sức khoẻ nhưng các trường hợp sau lại không nên dùng:

- Phụ nữ đang mang thai.

- Người bị huyết áp thấp hoặc đường máu thấp.

- Người mới phẫu thuật, người bị xơ gan, đái tháo đường (tuỳ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ nội tiết), rối loạn chức năng tiêu hoá (mật ong có tác dụng nhuận tràng những người cơ địa dễ đi ngoài, viêm đại tràng mạn, hội chứng ruột kích thích, đang bị đi ngoài và hay đầy bụng thì không nên dùng).

- Người có tiền sử dị ứng với một số thành phần của mật ong.

- Trẻ sơ sinh dưới một tuổi không nên ăn mật ong vì dễ gây phản ứng dị ứng.

Trên đây là những thực phẩm đại kỵ với mật ong cũng như những người không nên ăn mật ong. Hãy sử dụng mật ong đúng cách nhé.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mật ong 'đại kỵ' với 4 thực phẩm sau, tuyệt đối đừng dại mà kết hợp