Mật ong được ví như 'tiên dược' nhưng không phải ai cũng dùng được

27/04/2023, 10:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không chỉ là món ăn thơm ngon mà mật ong được cho là 'tiên dược' với sức khỏe, nhưng không phải ai cũng dùng được.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa Medlatec, mật ong chứa hỗn hợp các loại đường và các thành phần dinh dưỡng khác, chủ yếu gồm cacbonhydrat, nước, vitamin, chất chống oxy hóa, lượng calo.

Trong thành phần mật ong, 82% là cacbonhydrat (fructozơ, glucozơ, mantozo, saccarozo và các hỗn hợp carbohydrate) và các khoáng chất (photpho, sắt, kẽm, canxi, magie), vitamin (B2, B3, B6, B9, C…). Mật ong còn có hàm lượng chất chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm.

Tác dụng của mật ong

Nhờ những giá trị dược tính, dinh dưỡng mà mật ong không chỉ là món ăn thơm ngon tốt cho sức khoẻ mà còn là vị thuốc trong Đông y.

Theo Y học cổ truyền, mật ong vị ngọt, tính bình, không độc; quy vào các kinh phế, tỳ, đại tràng. Mật ong có công năng giải độc, nhuận phế, thông tiện và điều hòa các dược liệu khác, dùng giải độc thuốc, trong đó có cả vị ô đầu, phụ tử.

Mật ong được ví như 'tiên dược' nhưng không phải ai cũng dùng được - 1

Mật ong được ví như 'tiên dược' nhưng không phải ai cũng dùng được. (Ảnh: Shutterstock)

Bác sĩ Ly cho biết, mật ong được sử dụng khá phổ biến và hiệu quả trong các bài thuốc chữa ho. Mật ong hấp quất, mật ong ngâm tỏi giúp cải thiện tình trạng ho cải thiện rõ rệt nếu kiên trì sử dụng. Khi sử dụng mật ong làm thuốc chữa trị ho sẽ mất nhiều thời gian, nhưng lại an toàn cho sức khoẻ.

Mật ong có tính chất kháng viêm do vậy có thể dùng để bôi vùng có vết thương ngoài da giúp vết thương mau chóng lành lặn. Tuy nhiên, khi sử dụng nên tham vấn ý kiến của bác sĩ.

Mật ong chứa nhiều chất oxy hoá tốt cho tim mạch, tăng cường trí nhớ và khả năng phòng ngừa ung thư. Để mật ong phát huy hiệu quả bạn nên pha cùng nước ấm.

Những người không nên dùng mật ong

Các chuyên gia khuyến cáo mật ong tốt cho sức khoẻ nhưng không nên lạm dụng, dùng quá nhiều. Với người trưởng thành chỉ nên dùng từ 30-40ml/ngày. Bác sĩ Ly khuyến cáo những người này không dùng mật ong:

- Không nên dùng mật ong trong trường hợp tiêu chảy.

- Người đang đầy bụng, người giãn tĩnh mạch cũng không nên dùng mật ong để tránh ảnh hưởng tiêu cực cho sức khoẻ.

- Theo kinh nghiệm dân gian mật ong kỵ với các gia vị, món ăn như hành, thì là, cua. Do vậy, không kết hợp mật ong với các thực phẩm này.

- Trong mật ong có thể có các các nội bào tử của vi khuẩn botulinum, trẻ dưới một tuổi không nên uống mật ong. Còn với trẻ lớn hơn hoặc người lớn hệ tiêu hoá phát triển hoàn thiện hơn sẽ phá hủy các bào tử này, không ảnh hưởng gì tới sức khoẻ.

- Mật ong có thể gây dị ứng với người có cơ địa nhạy cảm. Người bị dị ứng mật ong sẽ có những triệu chứng từ nhẹ tới nặng như mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, ngứa ngáy. Thậm chí, nếu tình trạng nghiêm trọng hơn, bạn có thể khó thở, ngất, suy tim và tử vong nếu không được xử lý kịp thời.

Ngoài ra, bạn hãy lưu ý lựa chọn hộp đựng mật ong thật cẩn thận. Nếu bạn sử dụng các vật dụng làm bằng kim loại, chất lượng của sản phẩm sẽ gảm đáng kể. Không những vậy, chúng có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dùng.

“Không nên lạm dụng sản phẩm mật ong, hãy là người tiêu dùng thông minh, sử dụng đúng cách. Nếu dung mật ong để điều trị bệnh, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ”, bác sĩ Ly nói.

Phạm Loan

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mật ong được ví như 'tiên dược' nhưng không phải ai cũng dùng được