Mặt trái của người học làm nhân viên

Vân Huyền | 13/02/2023, 08:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều trường học tại Mỹ đã bắt đầu thực hiện các biện pháp nhằm đối phó với tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng do đại dịch.

Học khu Lexington-Richland District 5 ở ngoại ô thủ phủ bang Columbia, cách Camden khoảng 1 giờ lái xe về phía Tây Nam, cũng thực hiện một chương trình nhân viên - sinh viên.

Chủ tịch hội đồng quản trị Jan Hammond coi đây là điểm khởi đầu tiềm năng cho những nghề nghiệp không yêu cầu bằng đại học. Đối mặt với mức học phí cao và khoản nợ lớn, nhiều học sinh tốt nghiệp trung học đã chuyển sang các trường thương mại hoặc có lựa chọn khác, thay vì vào đại học.

“Cần có phẩm giá trong công việc và cần phải có công việc. Sinh viên có thể học đại học bốn năm và chìm sâu vào nợ nần. Họ sẽ không thực sự tìm được một công việc với mức lương cao. Tuy nhiên, bằng cách phát triển một kỹ năng, họ có thể kiếm được việc làm ngay lập tức”, Chủ tịch Hammond cho biết.

Neveah Groom (18 tuổi) tại Trường Trung học Irmo ở Columbia đã làm trợ lý tại quầy lễ tân của trường từ năm ngoái. Với công việc này, Groom kiếm được 11 USD một giờ.

Nữ sinh này không tham gia các câu lạc bộ sau giờ học trong khuôn viên trường. Thay vào đó, Groom xem công việc này như một cách để tiết kiệm tiền cho việc học tại trường bác sĩ thú y.

“Tôi đã gặp rất nhiều người, từ các nhà lãnh đạo cộng đồng đến thị trưởng. Giả sử tôi cần một lá thư giới thiệu để vào trường đại học, gặp những người khác nhau, bắt tay họ, tôi có thể đạt được điều đó”, Groom chia sẻ.

Nữ sinh này làm việc khoảng ba giờ một ngày, thậm chí là cả trong ngày học, để đáp ứng các yêu cầu về tốt nghiệp của tiểu bang. Groom từng làm việc trong lĩnh vực bán lẻ và thức ăn nhanh.

Song, cô cho biết, mình yêu thích công việc hiện tại, gồm trả lời điện thoại và giúp đỡ khách. “Công việc này ảnh hưởng đến tôi nhiều hơn với tư cách là một sinh viên và nhân viên chuyên nghiệp. Tôi cảm thấy mình được nhiều người ở trường tôn trọng hơn vì đã lên tiếng và nắm lấy cơ hội để làm việc như vậy”, nữ sinh chia sẻ.

Cản trở việc học?

Mặt trái của người học làm nhân viên ảnh 2
Một nam sinh làm thêm tại trường sau giờ học.

Trong khi những sinh viên như Groom có thể tạo được mối liên hệ giá trị với các nhà lãnh đạo cộng đồng thông qua công việc tại trường, những sinh viên khác được học khu tuyển dụng lại thích cắt cỏ hoặc quét lớp sau giờ học.

Ông Mark Catalana - Giám đốc nguồn nhân lực của Học khu Tây Bắc ở Missouri cho biết, các nhà quản lý đã cẩn thận để đáp ứng lịch trình của học sinh. Ông Catalana cho biết đã tuyển dụng 27 học sinh tại Trường Trung học Northwest, Cedar Hill trong năm học vừa qua.

Có ít nhất 11 học sinh dự định sẽ trở lại làm việc trong năm nay. Họ được trả từ 12 đến 14,25 USD mỗi giờ. “Đó là một tình huống đôi bên cùng có lợi. Học sinh có thể kiếm thêm thu nhập, còn chúng tôi lấp đầy khoảng trống vị trí việc làm”.

Bà Carol Burris - Giám đốc điều hành của Network for Public Education - nhóm vận động phi lợi nhuận, cho biết, trong mùa hè, các trường học thường tuyển học sinh làm gia sư hoặc chăm sóc trẻ.

Tuy nhiên, bà nói, mục đích của một trường công lập chỉ đơn giản là phục vụ học sinh, chứ không phải ngược lại. Vì vậy, bà Burris bày tỏ lo lắng, tình trạng làm thêm này sẽ cản trở việc học của sinh viên.

“Bạn bắt đầu lấn vào thời gian giảng dạy thiêng liêng đó… Thay vào đó, bạn giao cho họ công việc được trả lương thấp. Điều đó sẽ không dẫn đến sự nghiệp tốt của học sinh”, bà Burris nhận định.

Trong khi đó, một số chuyên gia cho rằng, học sinh trung học không chỉ cần giờ làm việc linh hoạt và một mức lương khiêm tốn để gia nhập lực lượng lao động thành công.

Ông Thomas Showalter - Giám đốc điều hành của liên minh việc làm National Youth cho biết: “Những người trẻ cần được tiếp cận với nguồn vốn xã hội và sự cố vấn. Nhờ đó, họ có cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, có khả năng đưa ra lựa chọn và có tiếng nói trong những gì họ làm”.

Ông Showalter nhận định, các khu học chánh nên xem xét tăng cường nỗ lực tìm việc làm cho học sinh của họ, bằng cách kết nối người học với một nhà cung cấp dịch vụ đào tạo địa phương.

Ví dụ, dịch vụ đó có thể cung cấp chứng chỉ nhà hàng hoặc khách sạn. Các chương trình chính thức hơn, dựa trên huấn luyện có thể mang lại các kỹ năng và kinh nghiệm, giúp mở đường cho một sự nghiệp thành công của học sinh.

Trong thời gian chờ đợi, học khu Lexington-Richland School District 5 và Kershaw County School District coi các chương trình của họ là một thành công. Những học khu này có kế hoạch tiếp tục chương trình ngay cả khi thị trường việc làm bớt căng thẳng.

Ông Catalana cho biết: “Chúng tôi đã nhận được rất nhiều yêu cầu từ các khu học chánh khác trong khu vực. Chúng tôi chia sẻ mọi thứ mình làm và cũng cố gắng giúp các khu học chánh khác lấp đầy chỗ trống vị trí việc làm”.

Theo Rush hour times

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/mat-trai-cua-nguoi-hoc-lam-nhan-vien-post623541.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/mat-trai-cua-nguoi-hoc-lam-nhan-vien-post623541.html
Bài liên quan
Sinh viên công nghệ dùng hoa đậu biếc phát hiện thực phẩm hỏng
Sinh viên Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn đã dùng dịch chiết hoa đậu biếc để thay thế giấy quỳ, phát hiện thực phẩm tươi sống bị hỏng qua bao bì.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mặt trái của người học làm nhân viên