Bốn phương

Máy bay chở đầy khách nổ động cơ giữa không trung

Đăng Minh (Theo Daily Mail) 26/03/2024 14:59

GDTĐ - Phi công trên máy bay chở đầy hành khách thuộc hãng Qantas (Australia) buộc phải tắt động cơ giữa không trung và hạ cánh khẩn cấp vì nổ động cơ.

Vụ việc khiến hành khách hoảng sợ xảy ra trên chuyến bay QF781 khởi hành lúc 20h30 tối 25/3 (giờ địa phương) từ sân bay Tullamarine ở thành phố Melbourne tới thành phố Perth của Australia.

Chuyến bay kéo dài 4 giờ đang chuẩn bị hạ cánh xuống Perth thì hành khách nghe thấy một tiếng nổ lớn, trước khi được thông báo rằng động cơ máy bay phát nổ.

Một hành khách mô tả tiếng nổ “tương tự như tiếng nổ lốp xe hơi”.

Các phi công nhanh chóng tắt động cơ theo cách thủ công và đưa ra thông báo hạ cánh khẩn cấp.

May mắn chiếc máy bay Airbus A330-200 đã hạ cánh an toàn xuống sân bay ở Perth. Lúc này, dưới mặt đất đã xuất hiện đội cứu hỏa chờ để sẵn sàng ứng phó tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Bức ảnh do một hành khách chụp lại cho thấy chiếc máy bay đang đậu trên đường băng và bên cạnh một chiếc xe cứu hỏa.

qantas.jpeg
Hình ảnh máy bay hạ cánh xuống sân bay ở Perth và bên dưới đường băng xe cứu hỏa đã chờ sẵn.

“Phi công và phi hành đoàn trên máy bay đã hoàn thành xuất sắc công việc, máy bay hạ cánh an toàn và tất cả mọi người trên khoang đều an toàn”, trang Bell Tower Times của Australia đưa tin.

Hành khách khen ngợi các phi công và phi hành đoàn về cách xử lý tình huống động cơ máy bay nổ giữa không trung.

“Mặc dù máy bay bị mất một động cơ nhưng cú hạ cánh vẫn diễn ra suôn sẻ”, một phụ nữ viết trên mạng xã hội X (Twitter) và miêu tả khoảnh khắc sợ hãi: “Đó là quãng thời gian thật đáng sợ. Tôi đã khóc suốt thời gian đó”.

Tất cả hành khách và phi hành đoàn sau đó đều an toàn rời khoang mà không gặp phải thêm sự cố nào.

Các kỹ sư của hãng Qantas cho biết sẽ kiểm tra động cơ để xác định nguyên nhân gây ra vụ nổ.

“Các phi công đã làm theo quy trình khi xảy ra loại sự cố này. Họ đã tắt động cơ theo cách thủ công và yêu cầu hạ cánh khẩn cấp”, một phát ngôn viên của hãng máy bay Australia nói: “Máy bay này được thiết kế để hoạt động an toàn với một động cơ”.

Hãng cho biết thấu hiểu sự cố sẽ gây lo lắng cho hành khách trên khoang. “Chúng tôi cảm ơn vì sự hợp tác và cảm thông của hành khách” , phát ngôn viên của Qantas nói thêm.

Cựu cơ trưởng hãng Qantas Richard de Crespigny hôm 26/3 cho biết lỗi động cơ có thể do một trong nhiều yếu tố gây ra.

Ông nhận định: “Có thể đó là một vụ nổ sớm hoặc một trong 2.000 lá gió trong động cơ đã bị lệch và tạo ra sự tàn phá bên trong động cơ”.

Ông De Crespigny nói thêm rằng máy bay hai động cơ bị hạn chế sử dụng một động cơ nên trong trường hợp phải tắt đi một động cơ được coi là trường hợp khẩn cấp.

“Phi hành đoàn đã kiểm soát, thông báo cho bộ phận điều khiển không lưu để hạ cánh an toàn. Máy bay đã hạ cánh an toàn chứng minh phi công đã làm được điều đặc biệt”, ông quả quyết: “Cứ 8 phi công thì có một người từng gặp trục trặc động cơ và đây là lý do tại sao có những phi công xuất sắc ở Australia".

Bài liên quan
Máy bay hạ cánh khẩn cấp, 271 người được thông báo “cơ trưởng đột tử”
Khi chiếc Boeing 787 chở 271 người hạ cánh khẩn cấp xuống Panama, điều đầu tiên hành khách được thông báo là “cơ trưởng chuyến bay vừa qua đời”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy bay chở đầy khách nổ động cơ giữa không trung