Máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ gần như 'biến mất' khỏi bầu trời Ukraine

Minh Hạnh | 30/05/2023, 07:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong những tháng đầu của cuộc xung đột Nga – Ukraine, máy bay không người lái (UAV) Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ được Kiev ca ngợi như vị cứu tinh. Tuy nhiên, hơn một năm sau, những chiếc UAV này dường như đã "biến mất" gần hết và những chiếc còn lại chỉ đảm nhận nhiệm vụ trinh sát, một chuyên gia cho biết trên tờ Business Insider.

Máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ gần như biến mất khỏi bầu trời Ukraine - Ảnh 1.

Máy bay Bayraktar TB2. Ảnh: Anadolu Agency

Samuel Bendett, chuyên gia về các hệ thống quân sự không người lái và robot tại Trung tâm Phân tích Hải quân (có trụ sở tại Mỹ) nói với Insider: "Đánh giá chung về các máy bay không người lái như TB2 là chúng hoạt động tốt nếu như không bị cản trở bởi hệ thống phòng thủ tác chiến điện tử và không quân tinh vi.”

"Là một UAV tương đối chậm và bay thấp, TB2 có thể trở thành mục tiêu của nhiều hệ thống phòng không được tổ chức tốt. Chúng tôi đã thấy điều này ở Libya và ở Nagorno-Karabakh."

Mặc dù Nga dễ bị máy bay không người lái của Ukraine nhắm mục tiêu trong những tháng đầu của cuộc xung đột, nhưng quân đội Nga đã nhanh chóng thích nghi để cải thiện khả năng tác chiến điện tử, và kể từ đó đã bắn hạ hoặc gây nhiễu thành công nhiều UAV của Ukraine.

“Một khi quân đội Nga hành động, họ có thể hạ gục nhiều TB2”, Bendett nói.

Máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ gần như biến mất khỏi bầu trời Ukraine - Ảnh 2.

Một chiếc UAV Thổ Nhĩ Kỳ tại Mykolaiv (Ukraine). Ảnh: Getty Images

Ukraine cho biết năm ngoái rằng nước này đã nhận được 50 máy bay không người lái TB2 kể từ khi xung đột bùng phát. Nhưng đến cuối năm 2022, máy bay này gần như đã biến mất khỏi chiến trường. Giờ đây, Ukraine chủ yếu sử dụng TB2 cho mục đích tình báo, giám sát và trinh sát hơn là để tấn công, Bendett nói.

Các lực lượng Ukraine đang sử dụng "cảm biến và quang học tiên tiến của TB2 để hướng dẫn các máy bay không người lái khác tấn công, trong khi tránh xa tầm hoạt động của các hệ thống tác chiến điện tử và không quân Nga", Bendett cho biết.

Tác chiến điện tử là một "thành phần quan trọng" trong chiến thuật của Nga và đã góp phần gây ra tổn thất to lớn cho máy bay không người lái của Ukraine, một báo cáo do Viện nghiên cứu Quân chủng liên hợp Hoàng gia Anh (RUSI) công bố cho thấy.

Ukraine vẫn có thế chủ động, nhưng "khi quân đội Nga thích nghi với tình hình, không thể có chỗ cho sự tự mãn", báo cáo của RUSI cho biết.

Phía Nga và Ukraine hiện chưa bình luận về thông tin này.

Bayraktar TB2 là một thiết kế của công ty Thổ Nhĩ Kỳ Baykar Makina, có giá khoảng 2 triệu đô la/chiếc. Ankara đã chào hàng máy bay không người lái này từ năm 2020. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã triển khai chúng ở Syria và Libya.

Theo Business Insider

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ gần như 'biến mất' khỏi bầu trời Ukraine