"Máy bay Nga thả hàng cứu trợ xuống Gaza bị Israel bắn rơi": Tin đồn khác xa thực tế

Hữu Hiển | 30/10/2023, 15:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Có tin đồn cho rằng Nga đang cung cấp hàng cứu trợ nhân đạo cho người Palestine tại Dải Gaza, nhưng Israel không hài lòng với điều này và đe dọa bắn hạ tất cả máy bay trái phép qua dải Gaza, thậm chí cả máy bay cứu trợ nhân đạo.

Theo trang The Paper (Trung Quốc), tin tức lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc gần đây cho biết: "Sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel và người đứng đầu cơ quan tình báo Mossad của nước này bày tỏ sự không hài lòng với quan điểm thù địch của Nga, Nga đã thả hàng cứu trợ nhân đạo bằng máy bay vận tải ở Gaza.

Điều này khiến Israel rất bất bình và đe dọa bắn hạ tất cả các máy bay trái phép qua Dải Gaza, bao gồm cả máy bay cứu trợ nhân đạo cho người Palestine; sau đó một máy bay vận tải của Không quân Nga đã bị rơi tại khu vực sân bay."

Máy bay Nga thả hàng cứu trợ xuống Gaza bị Israel bắn rơi: Tin đồn khác xa thực tế - Ảnh 1.

Ảnh chụp màn hình tin đồn đang được lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc

Những hình ảnh đến từ đâu?

Theo trang The Paper, trong số hai bức ảnh được đăng lên mạng, bức ảnh liên quan đến binh sĩ Nga thực chất đến từ một bài báo của Reuters vào năm 2021.

Bức ảnh có chú thích: "Ngày 10/8/2021, binh sĩ Nga đã tham gia một cuộc diễn tập quân sự giữa Nga, Uzbekistan và Tajikistan tại thao trường Harb-Maidon ở vùng Khatlon thuộc Nga, gần biên giới với Tajikistan và Afghanistan."

Máy bay Nga thả hàng cứu trợ xuống Gaza bị Israel bắn rơi: Tin đồn khác xa thực tế - Ảnh 2.

Ảnh chụp màn hình bài báo của Reuters năm 2021

Kết quả tìm kiếm trên trang Google và Yandex về hình ảnh máy bay rơi đang được mạng xã hội Trung Quốc chia sẻ cho thấy, bức ảnh đầu tiên trong tin đồn đến từ kênh điện tín BAZA của Nga vào sáng sớm ngày 21/10.

"Một máy bay vận tải quân sự IL-76MD của Nga đã bốc cháy khi cất cánh từ Sân bay Quân sự Dushanbe (nằm gần thủ đô Dushanbe của Tajikistan).

Theo thông tin ban đầu, trong đêm 19 rạng sáng 20/10, một bánh xe đã phát nổ rồi bốc cháy khi máy bay đang tăng tốc.

Máy bay trượt khỏi đường băng và cháy rụi hoàn toàn. Theo nguồn tin, trên máy bay có 8 người, không có thành viên tổ bay nào bị thương".

Máy bay Nga thả hàng cứu trợ xuống Gaza bị Israel bắn rơi: Tin đồn khác xa thực tế - Ảnh 3.

Nguồn hình ảnh trên Telegram của kênh BAZA (Nga)

Cùng ngày, đài truyền hình Nga Ren TV dẫn nguồn tin cho biết, một trong các động cơ của máy bay bắt đầu bốc cháy khi cất cánh nhưng phi công đã nhanh chóng xả hết nhiên liệu và hạ cánh thành công.

Theo The Paper, Bộ Quốc phòng Nga và Tajikistan chưa có phản hồi về vấn đề này, tuy nhiên, hiện chưa có đủ bằng chứng cho thấy chiếc máy bay này chở hàng cứu trợ đến cho người dân Palestine và máy bay cũng không bị bắn rơi ở Gaza.

Nga thả hàng cứu trợ xuống Gaza?

Ngày 19/10, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã ban hành một bức điện cho biết, theo chỉ đạo của Tổng thống Nga Vladimir Putin, bộ này sẽ thay mặt chính phủ Nga tổ chức chuyển 27 tấn hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân Dải Gaza.

Một chiếc máy bay IL-76 của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cất cánh từ một sân bay gần Moscow và bay đến Sân bay El-Arish ở Ai Cập.

Hàng viện trợ nhân đạo của Nga sẽ được chuyển giao cho đại diện của Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Ai Cập để chuyển đến Dải Gaza.

Theo hãng tin TASS, chuyến hàng cứu trợ nhân đạo đó đã đến Ai Cập vào cuối ngày hôm đó. "Máy bay cất cánh từ sân bay Zhukovsky ở khu vực Moscow và chở theo 27 tấn thực phẩm, bao gồm bột mì, đường, gạo và thực phẩm."

Máy bay Nga thả hàng cứu trợ xuống Gaza bị Israel bắn rơi: Tin đồn khác xa thực tế - Ảnh 4.

Ảnh chụp màn hình thông báo của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga về việc cung cấp viện trợ cho người dân tại Dải Gaza

Theo The Paper, trên thực tế, hiện chưa có quốc gia hay tổ chức nào thả hàng cứu trợ xuống Gaza, phần lớn hàng hóa mà các nước viện trợ cho người dân tại Gaza trước tiên phải đi qua Cửa khẩu Rafah ở Ai Cập.

Cửa khẩu Rafah nằm ở phía nam Gaza, giáp với Bán đảo Sinai của Ai Cập. Đây là cầu nối quan trọng giữa Gaza và phần còn lại của thế giới.

Kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas bùng nổ, các lối ra vào khác giữa Israel và Gaza đã bị chặn. Cửa khẩu Rafah trở thành con đường huyết mạch duy nhất kết nối Gaza với thế giới bên ngoài.

Cửa khẩu này được Israel và Ai Cập kiểm soát chặt chẽ, phải đạt được thỏa thuận nhất định mới có thể đi qua.

Máy bay Nga thả hàng cứu trợ xuống Gaza bị Israel bắn rơi: Tin đồn khác xa thực tế - Ảnh 5.

Bản đồ vị trí cụ thể của Cửa khẩu Rafah. Ảnh: Al Jazeera

Dữ liệu của Liên Hợp Quốc cho thấy, tính đến tháng 7 năm nay, Cửa khẩu Rafah đã mở cửa được 138 ngày và đóng cửa trong 74 ngày, với trung bình 27.000 người qua cảng mỗi tháng.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres ngày 19/10 tuyên bố rằng, Sân bay El-Arish và Cửa khẩu Rafah của Ai Cập là "huyết mạch cho người dân Gaza" và hàng cứu trợ nhân đạo nên được phép vào Dải Gaza ngay lập tức mà không bị hạn chế.

Theo tờ Times of Israel, ngày 21/10 (giờ địa phương), đoàn 20 xe tải đầu tiên chở hàng cứu trợ nhân đạo quốc tế đã đi qua Cửa khẩu Rafah đến Gaza, đây là lần đầu tiên hàng cứu trợ được phép đến khu vực này kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng phát vào ngày 7/10.

Ngày 23/10, Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Ai Cập cho biết, họ đã chuyển lô hàng cứu trợ nhân đạo thứ ba tới Gaza vào ngày hôm đó.

Tuy nhiên, tuyên bố của Tổ chức Y tế Thế giới vào ngày 21/10 chỉ ra rằng, "các bệnh viện ở Gaza đang trên bờ vực sụp đổ do tình trạng thiếu và cạn kiệt thuốc men và vật tư y tế…

Khi xung đột tiếp tục gia tăng, nguồn cung cấp hiện đang được chuyển đến Gaza hầu như không thể đáp ứng nhu cầu y tế ngày càng tăng".

Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi "hỗ trợ nhân đạo liên tục và không bị gián đoạn thông qua Cửa khẩu Rafah".

Tóm lại, theo trang The Paper, hình ảnh chiếc máy bay đăng lên mạng được chụp vào ngày 20/10 và không có bằng chứng nào cho thấy chiếc máy bay bốc cháy khi cất cánh từ sân bay gần thủ đô Tajikistan có liên hệ với Dải Gaza hay Israel.

Mẫu máy bay này là IL-76, cùng mẫu với máy bay chở hàng cứu trợ của Nga đến Gaza, đây có thể trở thành nguồn gốc của tin đồn trên mạng xã hội Trung Quốc.

Tuy nhiên, tất cả hàng cứu trợ nhân đạo của Nga đã đến Ai Cập vào ngày 19/10.

Và kể từ khi bùng nổ xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas, hàng cứu trợ chỉ có thể vào Gaza qua Cửa khẩu Rafah. Vào ngày 19/10, lô hàng cứu trợ nhân đạo quốc tế đầu tiên đã được phép đi qua cửa khẩu này.

Bài liên quan
Ông Biden cảnh báo "rắn" Israel sau khi Mỹ tạm ngừng cung cấp lô vũ khí
Israel có thể không nhận được thêm bất cứ vũ khí tấn công nào nếu kiên quyết mở rộng chiến dịch quân sự ở Dải Gaza bất chấp sự phản đối của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Máy bay Nga thả hàng cứu trợ xuống Gaza bị Israel bắn rơi": Tin đồn khác xa thực tế