Mẹ mắc Covid-19 có nên cho trẻ bú?

Vân Huyền | 14/03/2022, 19:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Theo các chuyên gia, lợi ích của việc cho trẻ bú sữa mẹ vẫn lớn hơn nguy cơ mẹ lây bệnh cho con.

BS.CKI Trần Nguyễn Phương An - Bác sĩ Trung tâm Sản Phụ khoa Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM cho biết, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và CDC Mỹ, các bà mẹ vẫn nên tiếp tục cho con bú ngay cả khi nhiễm Covid-19. Thậm chí, khi con F0 nhưng mẹ âm tính, phụ huynh vẫn nên tiếp tục cho con bú.

Bác sĩ Phương An chia sẻ, theo các tổ chức này, kết quả quan sát trên nhiều bà mẹ F0 cho con bú cho thấy, lợi ích của sữa mẹ vẫn lớn hơn nguy cơ lây bệnh cho con.

tre-bu-me.jpeg

"Theo khuyến cáo của WHO, hiện không có bằng chứng cho thấy Covid-19 truyền qua sữa mẹ. Do đó, sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng quý giá giúp trẻ tránh khỏi ốm đau, bệnh tật và tử vong. Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bởi, trong mẹ có đầy đủ nguồn kháng thể tự nhiên dồi dào như: IgG, IgA, IgM, IgD và IgE… Các kháng thể giúp cung cấp sức đề kháng cho trẻ giúp trẻ chống lại những vi khuẩn, vi trùng, siêu vi…", chuyên gia giải thích.

Do đó, người mẹ được chẩn đoán là nhiễm Covid-19 hoặc nghi ngờ vẫn nên cho trẻ bú. Lý do là bởi, sữa mẹ chứa hàm lượng kháng thể rất cao và là nguồn miễn dịch chính của con trong 6 tháng đầu. Vì vậy, việc ngưng cho bú mẹ sẽ rất thiệt thòi cho trẻ. 

Tuy nhiên, theo bác sĩ Phương An, trong trường hợp này, mẹ cần tuân thủ một số điều sau:
- Tuân thủ nguyên tắc 5K.
- Trong khi cho bé bú phải đeo khẩu trang.
- Rửa tay sạch trong ít nhất 20 giây trước khi cho bé bú.

Trong trường hợp không thể cho bé bú trực tiếp, mẹ có thể vắt sữa. Dụng cụ vắt sữa phải được tiệt trùng sạch sẽ, vệ sinh khử khuẩn bề mặt tất cả đồ dùng mà người mẹ sử dụng. Nhờ đó, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Bài liên quan
Trong 6 tháng tới có thể xuất hiện làn sóng dịch Covid-19 mới
PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Đại học Y Dược TP HCM cho rằng, trong 6 tháng tới Việt Nam có thể còn ít nhất 1 - 2 làn sóng dịch Covid-19 nữa, sau đó trở thành bệnh lưu hành.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẹ mắc Covid-19 có nên cho trẻ bú?