Mẹ thường bị phán xét nhiều hơn bố

01/02/2023, 10:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không chỉ bị phán xét nhiều hơn, các bà mẹ còn thường xuyên căng thẳng và lo lắng hơn, theo Washington Post.

Theo khảo sát, các ông bố không gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dạy con như các bà mẹ. Ảnh: Freepik.

Trong bối cảnh trẻ em ngày càng gặp nhiều vấn đề sức khỏe tâm lý, Trung tâm nghiên cứu Pew đã thực hiện cuộc khảo sát với 3.700 bậc phụ huynh tại Mỹ. Kết quả nghiên cứu cho thấy phụ huynh thường xuyên gặp tình trạng lo lắng, đặc biệt ở các bà mẹ.

Theo đó, điều khiến các phụ huynh lo lắng nhiều nhất là sức khỏe tâm thần của con cái mình. 46% bà mẹ cho biết họ "cực kỳ" lo con phải vật lộn với chứng lo âu hoặc trầm cảm. Trong khi đó, con số này ở các ông bố là 32%.

Tổng kết lại, các bà mẹ có xu hướng đánh giá việc làm một phụ huynh luôn mệt mỏi và căng thẳng hơn. Họ cho biết mình phải chịu nhiều trách nhiệm hơn trong việc chăm sóc con cái hơn bạn đời. Trong khi đó, các ông bố lại cho biết trách nhiệm này được phân chia ngang nhau.

Ngoài ra, các bà mẹ cũng cho hay mình bị phán xét trong việc nuôi dạy con hơn là người bạn đời. Theo đó, họ thường bị đánh giá về phương pháp dạy con từ chính cha mẹ mình (47%) hoặc cha mẹ bạn đời (45%). Ngoài ra, các bà mẹ cũng cho biết họ bị đánh giá bởi những bậc phụ huynh khác với 41% từ các bà mẹ và 27% từ các ông bố.

Mặt khác, các ông bố lại cho hay mình bị đánh giá nhiều hơn bởi người bạn đời.

So với các ông bố, tỷ lệ các bà mẹ đánh giá việc làm cha mẹ "khó khăn hơn rất nhiều so với họ tưởng" cũng cao hơn. Tỷ lệ này ở nam giới là 20%, trong khi ở phụ nữ là 30%.

35% phụ nữ tham gia nghiên cứu xem việc giáo dục con cái là mục tiêu quan trọng nhất của cuộc đời, trong khi chỉ 24% đàn ông có cùng câu trả lời.

"Các bà mẹ coi việc nuôi dạy con rất quan trọng nhưng cũng mệt mỏi và căng thằng hơn. Vì thế, họ có xu hướng bảo vệ con thái quá hơn những ông bố", người đồng viết báo cáo Rachel Minkin tại Pew rút ra.

Tuy nhiên, ngay cả khi phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, đại đa số bậc phụ huynh nói rằng việc làm cha mẹ là điều tuyệt vời và có ích.

Báo cáo này là cuộc khảo sát toàn diện đầu tiên về việc nuôi dạy con cái ở Mỹ được thực hiện bởi Trung tâm Pew từ năm 2015.

Khảo sát trước đó từng vẽ nên bức tranh toàn cảnh về những thách thức của ông bố bà mẹ phải vừa đi làm vừa trông con. Các phụ huynh đều cho hay họ phải cố gắng rất nhiều để cân bằng trách nhiệm nghề nghiệp với vai trò làm cha mẹ. Ngoài ra, các phụ huynh cũng chia sẻ những lo lắng về sức khỏe tinh thần và thể chất của con cái họ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẹ thường bị phán xét nhiều hơn bố