Ở ĐBSCL, một số trường học chưa được đầu tư kịp thời phòng máy vi tính cũng đã chủ động các phương án để khắc phục. Phương án giải quyết là điều chuyển máy vi tính từ trường có nhiều sang trường chưa có máy, vận động kêu gọi chia sẻ việc dạy môn Tin học ở lớp 3, đảm bảo các tiết thực hành trên máy vi tính.
Ông Dương Minh Hùng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) cho biết, ngoài những phòng máy tính của một số trường hiện có, phòng GD&ĐT đã vận động các doanh nghiệp hỗ trợ được trên 100 bộ máy tính trang bị cho những nơi bị thiếu để đảm bảo đủ điều kiện thực hiện việc dạy học Tin học cho 100% học sinh lớp 3 trong toàn huyện.
Huyện Phong Điền, TP Cần Thơ có 14 trường tiểu học và 9 điểm lẻ. Ngành Giáo dục huyện đang gặp khó về cơ sở vật chất do một số điểm trường đã xuống cấp, chưa được bổ sung, sửa chữa kịp thời phục vụ giảng dạy môn Tin học. Một số điểm lẻ của huyện cũng đang chuẩn bị xoá do ít học sinh nên gặp khó khăn trong việc bố trí máy tính để phục vụ cho bộ môn Tin học.
Ông Nguyễn Văn Sang, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho hay: “Để khắc phục những hạn chế trên, từ năm học trước, ngành Giáo dục huyện đã chỉ đạo các trường tập trung rà soát và thống kê cơ sở vật chất phục vụ cho Chương trình GDPT 2018, đặc biệt là máy tính giảng dạy môn Tin học, từ đó tham mưu và đề xuất bổ sung kịp thời.
Trong thời gian chờ đợi, ngành chỉ đạo các trường sắp xếp thời khoá biểu hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế đảm bảo giảng dạy môn Tin học cho khối lớp 3, 4 và 5. Riêng một số trường có điểm lẻ trên địa bàn huyện còn thiếu phòng máy, địa bàn lại khá xa điểm chính, các trường đã chủ động, linh hoạt bằng cách kết nối tivi với máy tính và cho từng học sinh lên thực hành, giúp các em làm quen với tin học.
Trường Tiểu học Trường Long 2, huyện Phong Điền, Cần Thơ là một trong những trường áp dụng cách dạy học kết nối này. Nhà trường đảm bảo 100% học sinh lớp 3 được học môn Tin học tại điểm chính. Tuy nhiên trường cũng gặp khó trong việc triển khai môn Tin học lớp 3 tại điểm lẻ, do thiếu phòng máy và địa bàn ở xa điểm chính, việc đi lại giữa hai điểm cũng bất tiện. Trước mắt, nhà trường khắc phục tạm thời bằng cách sử dụng máy tính của trường kết nối với máy chiếu, sau đó hướng dẫn, giảng dạy và cho từng học sinh lên thực hành.
“Năm học này điểm lẻ chỉ có 12 học sinh lớp 3 nên với giải pháp trước mắt cơ bản thực hiện được việc dạy học môn Tin học. Để đảm bảo triển khai cho những năm tiếp theo, nhà trường đã tham mưu đề xuất phòng GD&ĐT trang bị thêm 1 phòng máy”, thầy Đặng Văn Tươi, Hiệu trưởng thông tin.