Messi thăng hoa, Argentina vào chung kết World Cup sau 8 năm

14/12/2022, 00:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Rạng sáng 14/12 (giờ Hà Nội), siêu sao sinh năm 1987 ghi bàn và kiến tạo giúp Argentina đánh bại Croatia 3-0 ở bán kết World Cup 2022.

Highlights Argentina 3-0 Croatia Sau bàn mở tỷ số của Messi, Alvarez lập cú đúp giúp tuyển Argentina giành quyền vào chơi trận chung kết World Cup 2022.

Kịch bản bất ngờ diễn ra trên sân Lusail khi Argentina được đánh giá cao hơn nhưng lại chơi lép vế trước Croatia. Bộ ba tiền vệ Kovacic, Modric và Brozovic giúp đại diện châu Âu làm chủ khu vực giữa sân và thoát khỏi những pha pressing từ đối thủ.

Croatia cầm bóng đến 64% trong hiệp một nhưng chất lượng những pha tấn công lại không cao. Cả 4 pha dứt điểm của nhà đương kim á quân World Cup đều không đi trúng đích.

Ở bên kia chiến tuyến, Argentina thi đấu nhún nhường nhưng lại cho thấy sự nguy hiểm ở những tình huống chuyển trạng thái bằng những đường chuyền dài hướng ra phía sau hàng phòng ngự Croatia. Tính toán của HLV Lionel Scaloni phát huy hiệu quả.

Người tạo khác biệt không phải là Messi mà là Julian Alvarez. Phút 34, tiền đạo trẻ của Man City đột phá dũng mãnh buộc Livakovic phải phạm lỗi, từ đó dẫn đến quả phạt đền. Messi đối mặt thủ môn bắt phạt đền tốt bậc nhất tại World Cup nhưng vẫn dễ dàng ghi bàn, mở tỷ số.

Argentina dau Croatia anh 1

Pha phạm lỗi của Livakovic trở thành bước ngoặt của trận đấu.

Bàn thua từ chấm penalty khiến hàng thủ Croatia rụt rè trong những tình huống truy cản. Alvarez dường như đã nhận thấy điều này để tiếp tục mang về bàn thắng thứ 2 cho Argentina. Phút 39, tiền đạo sinh năm 2000 đứng trước vòng vây của 3 cầu thủ Croatia nhưng vẫn tự tin đột phá. Alvarez áp sát khung thành rồi dứt điểm gọn, buộc Livakovic phải vào lưới nhặt bóng lần thứ 2.

Argentina càng chơi càng hưng phấn. Đại diện Nam Mỹ tấn công dồn dập trong những phút cuối hiệp một. Chỉ có tài năng của Livakovic mới giúp Croatia tránh việc nhận thêm bàn thua sau những pha dứt điểm hiểm hóc của Mac Allister hay Messi.

2 bàn thua khiến Croatia không còn lựa chọn ngoài việc chơi tất tay. HLV Dalic rút Brozovic ra nghỉ để tung Petkovic, một cầu thủ có khả năng chơi đầu tốt vào sân. Nhà đương kim á quân cố gắng đưa bóng sang hai biên nhưng không thể tạo ra cơ hội nào đáng chú ý.

Về phía Argentina, nhà vô địch Copa America phòng ngự đầy chắc chắn và tung đòn kết liễu Croatia nhờ sự ăn ý của bộ đôi trên hàng công. Phút 69, Messi đánh bại Gvardiol - trung vệ trẻ hay nhất tại World Cup 2022 trong pha một đấu một, trước khi chuyền ngang vừa tầm để Alvarez đệm bóng cận thành, ấn định thắng lợi 3-0.

Argentina dau Croatia anh 2

Messi dẫn đầu cả danh sách ghi bàn và kiến tạo tại World Cup 2022 với 5 pha lập công (ngang Mbappe) và 3 đường kiến tạo.

Croatia còn 20 phút nhưng Croatia cũng chỉ có thêm một pha dứt điểm, đó là những cú sút đi chệch cột của Orsic hay Vlasic.

Trận đấu tại Lusail khép lại với thắng lợi 3-0 đầy thuyết phục dành cho Argentina. Sau 8 năm, Messi lại có cơ hội chinh phục World Cup. Đối thủ của anh cùng đồng đội sẽ là đội thắng ở cặp bán kết giữa Pháp và Morocco.

Argentina dau Croatia anh 3

  • Argentina thua Croatia ở lần chạm trán gần nhất

    Đội hình "Albicelestes" để thua Croatia 0-3 ở vòng bảng World Cup 2018 giờ đây chỉ còn lại Lionel Messi, Acuna, Otamendi và Tagliafico.

    Argentina dau Croatia anh 4
  • Thống kê kéo dài trong 40 lịch sử chung kết World Cup

    Kể từ năm 1982 đến nay, trận chung kết World Cup luôn có ít nhất một cầu thủ Bayern và Inter tranh tài. Điều này chắc chắn lặp lại ở giải đấu năm nay khiNoussair Mazraoui (Morocco - Bayern), Marcelo Brozovic (Croatia - Inter), Lautaro Martinez (Argentina - Inter),Josip Stanisic (Croatia - Bayern), Benjamin Pavard (Bayern - Pháp),...đang góp mặt ở bán kết.

    Argentina dau Croatia anh 7
  • HLV Polking: Argentina sẽ thắng 3-1

    Chia sẻ với Zing, HLV trưởng tuyển quốc gia Thái Lan, ôngAlexandre Polking đưa ra dự đoán về trận bán kết trên sân Lusail: "Tôi dự đoán Argentina sẽ thắng Croatia 3-1. Điều quan trọng là Argentina phải tấn công để ghi bàn trước. Trận đấu hôm nay nhiều khả năng sẽ không có hiệp phụ". Ảnh: Reuters.

    Argentina dau Croatia anh 9
  • HLV Dalic: 'Messi không chạy nhiều, cũng không đuổi theo bóng'

    "Messi không chạy nhiều, cũng không đuổi theo bóng", HLV Dalic mở đầu buổi họp báo trước trận hôm 12/12. "Cậu ấy luôn chờ đợi và tìm kiếm khoảng trống nhờ có sức mạnh và nguồn năng lượng lớn. Chúng tôi cần cảnh giác Messi về việc này".

    Ông nói tiếp: "Chúng tôi quan tâm đặc biệt cho câu hỏi làm thế nào để ngăn chặn Messi. Một cá nhân theo kèm Messi sẽ không hiệu quả. Chúng tôi cần che chắn những đường chuyền cho Messi và thu hẹp bớt khoảng trống. Kỷ luật là chìa khóa cho chiến thuật phòng ngự của Croatia. Nếu chơi như trận gặp Brazil, chúng tôi không có gì phải sợ Messi".

    Argentina dau Croatia anh 10
  • Cuộc hội ngộ cảm xúc của Messi và Modric

    Năm 2006, Argentina có trận giao hữu với Croatia. Khi đó, Messi ghi bàn đầu tiên ở cấp tuyển. Trong khi đó, Luka Modric có màn ra mắt tuyển quốc gia ở tuổi 20. 16 năm sau, 2 tên tuổi này gặp lại nhau ở trận bán kết World Cup.

    Argentina dau Croatia anh 13
  • Ivana Knoll thoải mái chụp hình, tạo dáng trên khán đài sân Lusail. Trước đó, cô từng bị lực lượng an ninh yêu cầu rời khỏi sân khi đến theo dõi trận tứ kết giữa Croatia và Brazil tại sân Education City.

    Argentina dau Croatia anh 14
    Argentina dau Croatia anh 15
  • Không khí sôi động trên khán đài sân Lusail

    CĐV Argentina đã chờ 8 năm để có cơ hội chứng kiến đội tuyển quê hương trở lại chung kết World Cup. Trong khi đó, Croatia đang là đương kim á quân thế giới.

    Argentina dau Croatia anh 18
    Argentina dau Croatia anh 19
  • Con diều cỡ lớn hình áo đấu của Lionel Messi tung bay trên bầu trờiRosario, Argentina, quê hương của siêu sao sinh năm 1987.

    Argentina dau Croatia anh 20
    Argentina dau Croatia anh 21
  • Messi cùng đồng đội khởi động

    Argentina đã thay đổi và tiến bộ hơn nhiều so với trận thua Croatia cách đây 4 năm. Tuy nhiên, nhà ĐKVĐ Copa America vẫn cần cẩn trọng với lối chơi khó chịu của đại diện châu Âu.

    Argentina dau Croatia anh 23
    Argentina dau Croatia anh 24
  • Trận đấu bắt đầu

    Croatia giao bóng sau tiếng còi của trọng tài chính người Italy, Orsato.

    Argentina dau Croatia anh 25
  • 4': Tagliafico xâm nhập vùng cấm sau đường chuyền dài của đồng đội nhưng Livakovic đã băng ra để bắt gọn bóng. Argentina đang chủ động đẩy cao đội hình trong những phút đầu trận.

  • Argentina chơi bóng dài

    6': Thêm một đường chuyền dài của Argentina. Pha xử lý của Paredes đưa bóng đi quá sâu so với đà băng xuống của Molina.

  • 12': Croatia đang chơi đầy tự tin với những pha phối hợp bóng ngắn ở ngay trên phần sân của Argentina. Theo thống kê của FIFA, Croatia đang cầm bóng 54%.

    Argentina dau Croatia anh 26
    Argentina dau Croatia anh 27
  • Messi đòi đá phạt bất thành

    14': Messi đột phá vào trung lộ và ngã sau tình huống va chạm với trung vệ trẻ Gvardiol nhưng trọng tài chính vẫn cho trận đấu tiếp tục diễn ra.

    Argentina dau Croatia anh 28
    Argentina dau Croatia anh 29
  • Thế trận chặt chẽ

    18':Hậu vệ biên Sosa (Croatia) dâng cao và thực hiện một quả tạt đưa bóng đi không chính xác. Thậm chí trái bóng còn rơi trúng đầu một nhân viên an ninh đứng ở ngoài đường biên.

  • 20': Hàng tiền vệ của Croatia đang làm tốt nhiệm vụ kiểm soát bóng và chặn đường chuyền đến vị trí của Messi. Sau 20 phút, "El Pulga" mới chạm bóng 6 lần và chưa có cơ hội dứt điểm.

  • Messi xử lý bất thành

    22': Messi thực hiện pha chọc khe cho đồng đội bên cánh trái nhưng bị hàng thủ Croatia bắt bài. Cũng với pha xử lý tương tự, cựu đội trưởng Barca đã xé toang hàng phòng ngự của Hà Lan.

  • 25': Enzo Fernandez tung cú sút xa quyết đoán nhưng không đủ khó để hạ thủ môn Livakovic. Đây là cú dứt điểm trúng đích đầu tiên từ đầu trận. Trước đó, Lovren bên phía Croatia có pha đánh đầu thiếu chính xác ở phút 16.

    Argentina dau Croatia anh 30
  • Croatia phản công

    27': Kovacic cướp bóng trong chân Messi và thực hiện một pha đột phá dũng mãnh. Hàng thủ Argentina không còn lựa chọn ngoài việc phạm lỗi để ngăn chặn cầu thủ nhận bóng từ Kovacic, Kramaric.

    Argentina dau Croatia anh 31
  • 42': Rodrigo De Paul đòi phạt đền nhưng cầu thủ phòng ngự bên phía Croatia đã khép tay sát người. Chỉ có một quả phạt góc cho Argentina.

  • 42': NGUY HIỂM!! Argentina suýt có bàn thắng thứ 3 sau pha đánh đầu từ cự ly gần của Mac Allister.

  • Ronaldinho dự khán tại Lusail

    Trên khán đài, cựu danh thủ người Brazil, Ronaldinho cũng phải dành cho tuyển Argentina những tràng pháo tay sau bàn thắng thứ 2 của Julian Alvarez.

    Argentina dau Croatia anh 37
  • HẾT HIỆP MỘT

    Croatia kiểm soát bóng tốt nhưng Argentina chỉ cần 2 tình huống chuyển trạng thái để đánh sập hàng thủ đại diện châu Âu.

    Argentina dau Croatia anh 38
  • Julian Alvarez gây ấn tượng

    Theo thống kê của Opta, Alvarez đã ghi bàn trong 6 trên 8 trận đá chính cho tuyển Argentina (tính trên mọi đấu trường). Ba bàn trong số đó được thực hiện ở World Cup 2022. Ở trận bán kết này, tiền đạo của Man City ghi dấu ấn đậm nét khii kiếm về quả phạt đền và ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 cho đại diện Nam Mỹ.

    Argentina dau Croatia anh 39
  • Biểu đồ nhịp độ tấn công cho thấy tuyển Argentina chơi lột xác ở nửa sau của hiệp một để tạo lợi thế với 2 bàn thắng liên tiếp của Messi và Alvarez.

    Argentina dau Croatia anh 40
  • Thống kê của Brozovic và Modric

    Tuyển Croatia bị dẫn trước nhưng không thể phủ nhận sự áp đảo của đội bóng châu Âu ở tuyến giữa. Trong 22 cầu thủ góp mặt trên sân ở hiệp một, Brozovic đang dẫn đầu ở các chỉ số chuyền bóng (48), di chuyển (6,39 km), tốc độ trung bình (7,83 km). Trong khi đó, Modric cũng đang là người có số lần chuyền xuyên tuyến thành công nhiều nhất (16).

    Argentina dau Croatia anh 41
  • Hiệp 2 bắt đầu

    Croatia thay 2 người: Orsic, Vlasic vào thay Sosa và Pasalic.

  • 50': Petkovic vào thay Brozovic. Petkovic là cầu thủ có khả năng chơi đầu tốt nhất của Croatia.

  • Messi suýt lập cú đúp

    58': Messi khống chế rồi dứt điểm căng từ góc hẹp nhưng không đủ khó để đánh bại Livakovic. Argentina vẫn chơi rình rập để chờ cơ hội từ những pha chuyển trạng thái nhanh.

  • 62': Lisandro Martinez vào thay Paredes.

  • 63': NGUY HIỂM!! Một tình huống lộn xộn diễn ra trước khung thành của Argentina. Emi Martinez đã chơi tập trung để đẩy bóng giải nguy cho đại diện Nam Mỹ.

  • 77': Bàn thua thứ 3 đánh gục tinh thần chiến đấu của Croatia. Mục tiêu lúc này của đại diện châu Âu chỉ là tìm bàn danh dự.

  • Modric rời sân

    81': Modric rời sân để nhường chỗ cho Majer.

  • 83': Dybala chuyền điểm rơi để Mac Allister dứt điểm một chạm trong vùng cấm nhưng bóng đi không trúng đích.

    Argentina dau Croatia anh 43
  • 85': Lovren băng vào dứt điểm sau pha làm tường của đồng đội nhưng bóng lại trôi qua trước mũi giày của cựu trung vệ Liverpool.

  • 86': Khi thế trận đã an bài, HLV Scaloni tung nhiều cầu thủ dự bị vào sân như Correa, Foyth. Trước đó, Dybala cũng được trao cơ hội.

  • HẾT GIỜ

    Trận đấu khép lại với thắng lợi 3-0 dành cho Argentina. Messi trở lại chung kết World cup sau 8 năm.

    Argentina dau Croatia anh 44
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Messi thăng hoa, Argentina vào chung kết World Cup sau 8 năm