Metro Bến Thành - Suối Tiên chưa thể giải quyết được toàn bộ các vấn đề giao thông của TP HCM

25/09/2023, 14:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo chuyên gia Savills, tuyến metro số 1 sắp đưa vào vận hành từ tháng 7/2024 sẽ giúp cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, hỗ trợ hoạt động kinh tế, song không thể giải quyết được toàn bộ các vấn đề về giao thông của TP HCM, thành phố này cần lưu ý đẩy mạnh thêm các dự án hỗ trợ về thương mại, logistic.

Tuyến metro số 1. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).

Tại báo cáo mới nhất vừa công bố, Savills Việt Nam cho biết, nhiều dự án hạ tầng giao thông nội đô và dự án mang tính liên kết vùng đang được TP HCM tích cực đầu tư. Đáng chú ý có tuyến Metro số 1 dự kiến được vận hành vào tháng 7/2024. ‏

‏TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao Savills Việt Nam đánh giá việc tuyến Metro được đưa vào vận hành sẽ giúp cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông trong thành phố, hỗ trợ hoạt động kinh tế, thương mại và chất lượng sống của người dân. ‏

‏Đồng thời, các tuyến tàu điện ngầm đang được xây dựng và nằm trong kế hoạch phát triển sẽ giúp tăng tính liên kết giữa các khu vực trong thành phố cũng như với các tỉnh lân cận.‏

‏“Tuy nhiên, tuyến metro nội đô cũng không thể giải quyết được toàn bộ các vấn đề về giao thông của TP HCM, thành phố cũng cần lưu ý đẩy mạnh thêm các dự án hỗ trợ về thương mại, logistic”, TS Sử Ngọc Khương lưu ý. ‏

‏Trong tháng 6 vừa qua, việc khởi công 2 dự án lớn là tuyến đường Vành đai 3 và Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết tắc nghẽn liên kết vùng giữa TP HCM và vùng kinh tế Đông Nam Bộ, Đồng bằng Sông Cửu Long. ‏

‏Ông Khương nhận định: “Cùng với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, Quốc lộ 51 và cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, các dự án này sẽ giúp tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa được sản xuất và xuất khẩu trong khu vực, kéo theo đó là tăng trưởng kinh tế vùng. Từ đó giúp nền kinh tế trong thời gian tới và trong năm 2024 khởi sắc hơn”. ‏

 ‏TS Sử Ngọc Khương. (Ảnh: Savills).‏ 

‏Ở góc độ phát triển bất động sản, vị chuyên gia cho rằng sự mở rộng của các dự án hạ tầng sẽ giúp gia tăng quá trình hình thành các khu đô thị, giải quyết bài toán nhà ở cho TP HCM.‏

‏Đồng thời, người dân tại những dự án bất động sản nhà ở nằm trên các trục đường có thể tiếp cận với các công trình giao thông liên kết vùng. Qua đó giúp quá trình sinh sống, học tập và làm việc tại TP HCM trở nên thuận tiện hơn, đặc biệt là đối với nhóm người trẻ.‏

‏Savills đánh giá từ trước đến nay, việc kết nối giữa TP HCM và các tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ thường xuyên trong tình trạng quá tải do chủ yếu dựa vào những đường độc đạo hay đường quốc lộ truyền thống. ‏

‏Tuy nhiên, theo TS Sử Ngọc Khương, dự án đường Vành đai 3 và đường Vành đai 4 sẽ giúp việc vận chuyển hàng hóa liên vùng trở nên thuận tiện hơn trong tương lai. Từ đó, thu hút các nhà đầu tư, kéo theo nhu cầu thuê, mua bất động sản khu công nghiệp như trung tâm dữ liệu, kho lạnh… và nhu cầu thuê văn phòng. ‏

‏Bên cạnh đó, Sân bay Long Thành sẽ trở thành điểm trung chuyển cho 2 tuyến đường Vành đai 3 và Vành đai 4. Sự kết hợp giữa các công trình giao thông sẽ rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí, thúc đẩy vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đi các nước trong khu vực.‏

‏Ngoài ra, ông Khương kiến nghị TP HCM và Chính phủ cần chú trọng đến việc phát hệ thống đường sắt trong giai đoạn từ nay đến năm 2050 để tăng sự lựa chọn vận chuyển hàng hóa, giảm bớt áp lực cơ sở hạ tầng đường bộ, đường thủy, đường không.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Metro Bến Thành - Suối Tiên chưa thể giải quyết được toàn bộ các vấn đề giao thông của TP HCM