Với nội dung đánh giá an toàn hệ thống, sẽ thực hiện sau 20 ngày kể từ khi kết thúc giai đoạn 8, vận hành thử, chứng nhận an toàn hệ thống sẽ được phát hành vào tháng 7/2023.
Toàn bộ kế hoạch thực hiện trên đều được Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu (SIC) kiểm tra, giám sát. Chấp thuận cuối cùng của SIC sẽ được ban hành sau 30 ngày kể từ khi hoàn thành vận hành thử và hoàn thành đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, dự kiến trong tháng 8/2023.
Sau khi MRB có đề xuất trên, cơ quan được UBND thành phố Hà Nội giao thẩm định là Sở KH&ĐT cho biết, nội dung điều chỉnh tiến độ này cần được trình HĐND thành phố thống nhất. Sở KH&ĐT cũng cho biết, trong văn bản đề xuất MRB cũng đã khẳng định tiến độ khai thác vận hành vào tháng 8/2023, trong đó phân rõ trách nhiệm các bên liên quan đến việc “vỡ” tiến độ hoàn thành và vận hành, khai thác đoạn trên cao vào ngày 31/12/2022.
Dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội được thành phố Hà Nội (đại diện chủ đầu tư là MRB) khởi công 9/2010 và có tiến độ hoàn thành năm 2016. Đến nay dự án đã bị chậm tiến độ 7 năm, kinh phí xây dựng dự án sau các lần điều chỉnh đã tăng lên tổng mức đầu tư của dự án là 34.532 tỷ đồng (tăng 87,5%; tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng 45%). Với việc vỡ tiến độ khai thác vào tháng 12/2022, đến nay dự án có 9 lần vỡ tiến độ. Trong đầu tháng 3 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu hoàn thành, đưa vào khai thác đoạn trên cao của dự án trong quý II/2023. Còn tiến độ mới nhất vừa được chủ đầu tư đưa ra để đề xuất thành phố điều chỉnh là tháng 8/2023 (quý III/2023).