Bốn phương

Mexico làm điều ‘chưa từng có’ với mèo hoang trong dinh tổng thống

Đăng Minh (Theo AP) 07/04/2024 17:49

GDTĐ - Chính quyền Mexico vừa ban lệnh ‘chăm sóc trọn đời’ với 19 con mèo hoang đang tá túc trong dinh tổng thống.

Công chúng Mexico thời gian qua xôn xao bàn luận về việc có đàn mèo hoang sống trong dinh Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador. Hình ảnh đàn mèo xuất hiện trong các cuộc họp báo được chiếu trên truyền hình Mexico cho thấy đàn mèo đang rình rập bắt chim bồ câu, đi theo khách tham quan hay liếm kem của nhân viên làm việc tại dinh tổng thống.

Chính quyền Mexico đã quyết định ra lệnh coi 19 con mèo hoang đang ở trong dinh tổng thống là "tài sản cố định sống" và tuyên bố chúng sẽ được chăm sóc trọn đời.

"Đàn mèo có quyền đi lại tự do mọi nơi trong dinh tổng thống" - bác sĩ thú y Jesus Arias, người làm việc tại dinh tổng thống Mexico, cho biết và nhấn mạnh: "Chúng có quyền bước vào các cuộc họp báo hay phỏng vấn và đi lang thang trước máy quay".

Đây là lần đầu tiên Mexico sử dụng thật ngữ “tài sản cố định sống” đối với loài vật và yêu cầu phải cung cấp thức ăn và chăm sóc chúng trọn đời, ngay cả sau khi Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador rời nhiệm sở vào tháng 10 tới.

mexico.jpeg
Mexico đã ra lệnh chăm sóc trọn đời với 19 con mèo hoang sống trong dinh tổng thống. Ảnh: AP

"Đàn mèo đang là biểu tượng của dinh tổng thống Mexico", bà Adriana Castillo Roman, lãnh đạo Cơ quan Bảo tồn Di sản Văn hóa và Dinh tổng thống Mexico, cho biết: "Tôi không tưởng tượng được cảnh dinh tổng thống thiếu đàn mèo này. Chúng tôi phải đảm bảo cho những con mèo được chăm sóc".

Các bác sĩ thú y từ Đại học Quốc gia Mexico phụ trách tiêm phòng, triệt sản và gắn chip theo dõi cho đàn mèo ở dinh tổng thống. Nhân viên tại đây dựng cho chúng những ngôi nhà nhỏ và lắp giá để đồ ăn quanh vườn.

Dinh tổng thống đang là nơi ở của nhà lãnh đạo Lopez Obrador. Những con mèo được đặt tên Bowie, Bellof, Nube, Coco, Yema, Ollin, Balam và một số con khác thường "tháp tùng" Tổng thống Lopez Obrador. Ông từng đùa rằng những con mèo "thống trị" dinh tổng thống và thường đi trước ông trong các buổi lễ chính thức.

Những nhân viên tại dinh tổng thống Mexico cho biết những con mèo hoang sống tại khu vườn từ cách đây nửa thế kỷ và không rõ làm cách nào chúng vào bên trong.

Bài liên quan
Dinh tổng thống Mexico bị phá cửa khi các quan chức đang họp bên trong
Một nhóm người phản đối vụ 43 sinh viên mất tích ở Mexico năm 2014 đã lao xe ô tô vào cửa dinh tổng thống nước này ngày 6/3 (giờ địa phương).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mexico làm điều ‘chưa từng có’ với mèo hoang trong dinh tổng thống