Bốn phương

Mexico sắp có nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử

Đăng Minh (Theo AFP) 27/05/2024 19:29

GDTĐ - Mexico gần như chắc chắn sẽ có nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử sau cuộc bầu cử vào ngày 2/6 tới.

Sở dĩ nói Mexico sắp có nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử bởi 2 ứng cử viên hàng đầu đều là nữ, gồm bà Claudia Sheinbaum và bà Xochitl Galvez, đều cùng 61 tuổi. Mexico là quốc gia thuộc Bắc Mỹ với dân số vào khoảng 129 triệu người.

Kết quả khảo sát cho thấy bà Sheinbaum, ứng viên của đảng cầm quyền Mexico Morena nhận được 55% ủng hộ từ các cử tri. Còn thượng nghị sĩ đối lập Galvez, vốn có nguồn gốc bản địa và đại diện cho liên minh phe đối lập Mexico, giành được 33% ủng hộ.

mexico01.jpeg
Ứng viên tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum. Ảnh: AFP
mexico02.jpeg
Ứng viên tổng thống Mexico Xochitl Galvez. Ảnh: AFP

Ứng viên tổng thống nam duy nhất Jorge Alvarez Maynez, 38 tuổi, đang bị tụt lại với khoảng cách rất xa với chỉ 12% cử tri ủng hộ.

Ứng viên Sheinbaum đang chiếm lợi thế để trở thành tân tổng thống nhờ vào sự hỗ trợ từ Tổng thống đương nhiệm Andres Manuel Lopez Obrador. Ông Obrador có tỷ lệ ủng hộ hơn 60% nhưng chỉ được phép làm tổng thống một nhiệm kỳ.

"Đây sẽ là sự thay đổi lớn trong lịch khi một nữ tổng thống sẽ truyền cảm hứng cho phụ nữ Mexico trong mọi lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội và văn hóa", giáo sư Guadalupe Correa-Cabrera tại Đại học George Mason - Mỹ, nhận định.

Tân tổng thống Mexico sẽ đối mặt loạt thách thức như kiểm soát di cư, xử lý quan hệ với Mỹ và giải quyết vấn nạn tội phạm băng đảng đã khiến hơn 450.000 người chết, hàng chục nghìn người mất tích từ năm 2006. Khoảng 30 ứng viên cho các vị trí quan chức địa phương ở Mexico đã bị sát hại từ tháng 9 năm ngoái.

Về phía bà Sheinbaum cam kết nếu đắc cử sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược xử lý tội phạm của người tiền nhiệm đó là chiến lược "trao nhau cái ôm thay vì những viên đạn".

Trái lại, bà Galvez theo đuổi đường lối tiếp cận cứng cắn hơn với tuyên bố "chấm dứt những cái ôm cho tội phạm".

Bên cạnh việc bỏ phiếu bầu tân tổng thống, người dân Mexico cũng chọn ra các nghị sĩ mới, một số thống đốc bang và các quan chức địa phương.

Bài liên quan
Tổng thống Mexico đưa ra tuyên bố gây sốc về các băng đảng ma túy
Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador hôm 25/4 đưa ra tuyên bố gây sốc trong một cuộc họp báo khi nói rằng thành viên các băng nhóm tội phạm và băng đảng ma túy là "những người biết lễ độ".

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mexico sắp có nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử