Tổng thống Mexico đưa ra tuyên bố gây sốc về các băng đảng ma túy

26/04/2024, 12:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador hôm 25/4 đưa ra tuyên bố gây sốc trong một cuộc họp báo khi nói rằng thành viên các băng nhóm tội phạm và băng đảng ma túy là "những người biết lễ độ".

Các thành viên băng đảng Jalisco New Generation (CJNG) ở Mexico.

Các thành viên băng đảng Jalisco New Generation (CJNG) ở Mexico.

Tuyên bố được ông Obrador đưa ra trong bối cảnh hàng triệu người Mexico sống ở các khu vực do các băng đảng ma túy kiểm soát, theo Daily Mail.

Các băng đảng Mexico duy trì hoạt động theo nhiều cách khác nhau. Một trong số đó là thu tiền bảo kê từ người dân địa phương và sẵn sàng bắt cóc, dọa nạt người dân nếu họ không tuân theo.

Hôm 25/4, khi được hỏi về thái độ của các băng đảng khi Tổng thống Mexico thăm thị trấn Badiraguato, bang Sinaloa - quê hương của trùm ma túy El Chapo, ông Obrador nói: "Lúc nào cũng vậy. Họ rất biết lễ độ".

"Mọi người nên hiểu rằng, các vụ giết người xảy ra ở đất nước của chúng ta chủ yếu là giữa các băng đảng với nhau", ông Obrador nói thêm. "Các băng đảng tôn trọng người dân địa phương".

Ông Obrador từng nhiều lần khước từ yêu cầu của Mỹ về việc tích cực truy quét các băng đảng ma túy.

Ông Obrador từng nhiều lần khước từ yêu cầu của Mỹ về việc tích cực truy quét các băng đảng ma túy.

Tổng thống Mexico Obdrador sẽ rời nhiệm sở sau khi hết nhiệm kỳ vào mùa thu năm nay. Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2018, ông Obrador áp dụng chiến lược khoan dung, yêu cầu quân đội chính phủ không trực tiếp đấu tranh với các băng đảng ma túy. Ông Obdrador từng nói rằng, các thành viên băng đảng bị buộc phải theo con đường như vậy vì hoàn cảnh.

Ông Obrador cũng khuyến khích các băng đảng đàm phán hòa bình, chấm dứt cạnh tranh địa bàn.

Nhưng phát ngôn về việc các băng đảng không đe dọa người dân địa phương của ông Obrador là điều chưa từng thấy. Theo các chuyên gia, có nhiều trường hợp người dân bị sát hại bởi các thành viên băng đảng vì không chấp nhận nộp tiền bảo kê.

Tuần trước, ông Obdrador nói Mexico sẽ không mở chiến dịch truy quét các băng đảng trước sức ép của Mỹ. "Chúng tôi không phải là tay sai làm việc theo yêu cầu từ các chính phủ nước ngoài. Phục vụ lợi ích của Mexico mới là ưu tiên hàng đầu", ông Obrador nói.

Tháng 3/2020, trong một lần tới thăm bang Sinaloa, ông Obrador từng gặp và trò chuyện một cách vui vẻ với mẹ của trùm ma túy El Chapo - trùm băng đảng Sinaloa và hiện đang thụ án tù chung thân ở Mỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mexico đưa ra tuyên bố gây sốc về các băng đảng ma túy