Miền Bắc có thể đón không khí lạnh vào cuối tuần

PV | 18/10/2023, 10:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dự báo khoảng 20-21/10, miền Bắc có thể đón một đợt không khí lạnh tràn xuống khiến nền nhiệt giảm, trời chuyển lạnh ở vùng đồng bằng, trung du, chuyển rét ở vùng núi. Trước khi đón không khí lạnh, miền Bắc mưa lớn do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới.

Dự báo từ ngày mai (19/10), miền Bắc chuyển mưa lớn do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới (có thể mạnh lên thành bão). Vì vậy nền nhiệt các tỉnh miền Bắc giảm từ 2-3 độ so với hôm nay.

Khoảng 20-21/10, do ảnh hưởng của khối không khí lạnh từ phương Bắc tràn xuống, nền nhiệt các tỉnh miền Bắc tiếp tục giảm thêm 2-3 độ.

Khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ, trong các ngày từ 21-23/10, trời lạnh về đêm và sáng với nhiệt độ cao nhất chỉ từ 25-27 độ, nhiệt độ thấp nhất 20-22 độ.

Khu vực vùng núi phía Bắc, do tác động của không khí lạnh nên từ khoảng từ 21-23/10 trời chuyển rét với nhiệt độ cao nhất chỉ từ 22-24 độ, nhiệt độ thấp nhất 16-18 độ, vùng núi cao có nơi dưới 16 độ.

Miền Bắc có thể đón không khí lạnh vào cuối tuần - Ảnh 1.

Miền Bắc có thể đón không khí lạnh vào cuối tuần này.

Cùng với nền nhiệt giảm, sự tương tác của không khí lạnh cũng khiến áp thấp nhiệt đới (có thể mạnh lên thành bão) trên Biển Đông diễn biến phức tạp, khó lường trong những ngày tới.

Ngoài ra, hoạt động của gió mùa đông bắc kết hợp với địa hình đón gió ở dãy Trường Sơn có thể khiến các tỉnh miền Trung đón mưa dông sau khi gió mùa đông bắc tràn về.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, thời gian tới, không khí lạnh sẽ gia tăng về cường độ và tần suất hoạt động.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của El Nino còn tiếp tục duy trì trong những tháng tới, mùa đông năm 2023-2024, không khí lạnh có khả năng hoạt động yếu hơn trung bình nhiều năm.

Rét đậm, rét hại có thể xuất hiện muộn và số ngày rét đậm, rét hại có xu hướng thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Tuy nhiên, do tác động của biến đối khí hậu, không loại trừ những ngày rét kỷ lục có thể xuất hiện.

Bài liên quan
Miền Bắc có thể hứng không khí lạnh ngay đầu tháng 5
Một đợt không khí lạnh tràn về ngay đầu tháng 5/2024 khiến mưa dông xuất hiện, làm giảm bớt tình trạng nắng nóng oi ả ở Bắc Bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Miền Bắc có thể đón không khí lạnh vào cuối tuần