Mở cửa trường hè: Đa dạng hình thức

27/06/2022, 16:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GD&TĐ - Sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trường học ở nhiều địa phương có chủ trương “mở cống trường hè” nhằm tận dụng cơ sở vật chất sẵn có để tổ chức các hoạt động, duy trì sinh hoạt câu lạc bộ, đội nhóm... Mô hình này đã giúp học sinh có kỳ nghỉ hè an toàn, vui vẻ và bổ ích.

Chú trọng hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng

Dịp hè 2022, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ yêu cầu các cơ sở giáo dục chủ động nắm bắt nhu cầu, triển khai hoặc phối hợp với các lực lượng trong và ngoài trường tổ chức hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động văn hóa thể thao, phát triển năng khiếu; Tạo môi trường thân thiện, hỗ trợ học sinh có hoạt động vui chơi lành mạnh, bổ ích. Nhà trường đồng thời có giải pháp phối hợp với gia đình, tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh khi tham gia các hoạt động.

Hằng năm, Trường THCS & THPT Trần Ngọc Hoằng (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) tổ chức hoạt động hè cho học sinh tại trường. Thầy Dư Thanh Hiếu, Bí thư Đoàn trường, cho biết: “Năm nay thời gian năm học kéo dài, đồng thời là cao điểm ôn thi cho học sinh khối 12 nên hoạt động hè tại trường bắt đầu muộn (vào đầu tháng 7). Nhà trường chú ý các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, trải nghiệm cho học sinh. Nhờ có cơ sở vật chất, khuôn viên rộng nên việc tổ chức sinh hoạt hè thuận lợi”.

Mặc dù, cuộc sống ở trạng thái bình thường mới nhưng tâm lý một số học sinh và phụ huynh vẫn còn dè dặt, ngại tham gia các hoạt động hè. Để khắc phục những hạn chế đó, các trường chủ động xây dựng chương trình, nội dung thiết thực hơn với các em. Chú trọng giáo dục kỹ năng, Đoàn Trường THCS & THPT Trần Ngọc Hoằng mở lại câu lạc bộ bóng đá, võ thuật, đồng thời xây dựng thêm nội dung khác như ngoại ngữ, MC, thuyết trình… Bên cạnh đó, nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh, nhà trường cũng hạn chế việc di chuyển ra khỏi địa phương như mọi năm, chỉ tổ chức các hoạt động về nguồn, dã ngoại tại khu di tích, du lịch trải nghiệm và địa đỏ trên địa bàn.

Tại Trường THCS thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ), hoạt động hè trong trường đã mở trở lại. Phòng máy tính và thư viện trường mở cửa xuyên suốt phục vụ học sinh có nhu cầu. Thầy Nguyễn Văn Lộc, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Để đẩy mạnh các hoạt động hè và phát triển kỹ năng cho học sinh, nhà trường phối hợp cùng Trường ĐH Cần Thơ tổ chức chương trình Mùa hè 2022. Học sinh, sinh viên trường sẽ giao lưu, rèn kỹ năng và xây dựng sơ đồ tư duy. Bên cạnh đó, các hoạt động trải nghiệm cũng được tổ chức trở lại, nếu học sinh và phụ huynh có nhu cầu”.

Mở cửa trường hè: Đa dạng hình thức  ảnh 1
Học sinh Trường THCS Lương Định Của (TPHCM) sinh hoạt trong dịp hè.

Nhiều hoạt động hè bổ ích

Sau một năm tạm dừng do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, năm nay các hoạt động hè được Trường THCS Lương Định Của (TP Thủ Đức, TPHCM) tổ chức trở lại. Theo chia sẻ của cô Vũ Thị Minh Hiếu, Phó Hiệu trưởng nhà trường, từ tuần thứ 2 của tháng 6, nhà trường phối hợp với các thầy cô thuộc Tổ bộ môn Thể dục tổ chức các câu lạc bộ như bóng rổ, cầu lông, đá bóng. Trong tuần đầu tiên có hơn 30 em đăng ký tham gia.

“Nhà trường tạo điều kiện để các câu lạc bộ tận dụng cơ sở vật chất, sân bãi có sẵn của trường để bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh. Các câu lạc bộ dự kiến mở đến giữa tháng 8”, cô Hiếu chia sẻ.

Còn tại Trường Tiểu học Võ Trường Toản (Quận 10, TPHCM), ngay từ đầu tháng 6, nhà trường đã thông báo cho học sinh các hoạt động hè tại trường để trẻ đăng ký. Theo chia sẻ của thầy Nguyễn Thế Dũng, Hiệu trưởng nhà trường, năm 2020 trở về trước, mỗi dịp hè nhà trường đều tổ chức các chương trình, hoạt động ngoại khóa cho học sinh. Năm 2021 do dịch bệnh nên mọi hoạt động tạm dừng, hè năm nay nhà trường phối hợp với Trung tâm Viet - Edu tổ chức khóa rèn luyện thể dục thể thao, câu lạc bộ Tiếng Anh, chương trình tham quan, dã ngoại.

“Nhà trường hướng đến mục tiêu phát triển kỹ năng sống, tư duy sáng tạo, rèn luyện thể chất. Đồng thời tuyên truyền cho học sinh cách phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em; cách thoát nạn, thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp; cách kiềm chế cảm xúc, giao tiếp với người lớn tuổi... Cuối tháng 6, học sinh kết thúc năm học vì vậy các hoạt động này dự kiến tổ chức từ đầu tháng 7 và kết thúc giữa tháng 8”, thầy Dũng cho hay.

Từ năm 2016, TP Đà Nẵng có chủ trương mở cửa thư viện, các khu thể thao để học sinh và người dân được vui chơi, đọc sách, tập luyện… dịp hè. Sở GD&ĐT Đà Nẵng cũng cung cấp cho phụ huynh học sinh thông tin về các câu lạc bộ, lớp học về văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao tại cơ sở của ngành Giáo dục, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, Trung tâm VHTT các quận, huyện để học sinh, phụ huynh biết và đăng ký tham gia, học tập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mở cửa trường hè: Đa dạng hình thức