Mở đường bay đầu tiên chuyên vận chuyển hàng hóa Việt Nam - Anh

21/05/2023, 08:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

TT Meridian trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên tại Anh mở đường bay vận chuyển hàng hóa giữa hai nước qua Turkmenistan.

TT Meridian, công ty thương mại và hậu cần quốc tế chuyên về thị trường Anh và Việt Nam, trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên tại Anh mở đường bay vận chuyển hàng hóa giữa hai nước qua Turkmenistan.

Theo đó, đường bay mới, được công ty công bố vào ngày 19/5, do hãng hàng không quốc gia Turkmenistan Airlines vận hành và cho đến nay là đường bay chuyên về hàng hóa duy nhất giữa Anh và Việt Nam.

Đường bay dự kiến sẽ thúc đẩy các hoạt động thương mại song phương kể từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA) có hiệu lực vào tháng 5/2021. Theo đó, chính phủ hai nước cam kết thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại thông qua việc giảm hoặc xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với nhiều loại hàng hóa và sản phẩm, loại bỏ các rào cản thương mại và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi.

Mở đường bay đầu tiên chuyên vận chuyển hàng hóa Việt Nam - Anh - 1

Máy bay chở hàng của Hãng hàng không Turkmenistan. Ảnh: TTXVN phát

Giám đốc điều hành TT Meridian Thái Trần cho biết TT Meridian, với tư cách là đại lý vận chuyển hàng hóa tuyến Việt Nam - Anh, tin rằng đường bay mới sẽ cung cấp cho các nhà xuất khẩu, nhập khẩu và đại lý giao nhận nhiều lựa chọn hơn bên cạnh các dịch vụ trực tiếp và gián tiếp đang có trên thị trường.

Ông Thái Trần kỳ vọng tuyến vận chuyển hàng hóa mới giữa Anh và Việt Nam sẽ giúp tăng tần suất các chuyến bay chở hàng cũng như tăng lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không giữa hai nước.

Theo Giám đốc điều hành TT Meridian, dịch vụ vận chuyển hàng của công ty sử dụng máy bay A330 có thể chở 30 tấn sẽ cho phép các chủ hàng gửi những lô hàng lớn mà các chuyến bay chở khách không thể phục vụ.

Bắt đầu từ tháng 5, chuyến bay chở hàng của TT Meridian khởi hành từ sân bay London Stansted đến sân bay Quốc tế Ashgabat (Turkmenistan) vào tối thứ Tư hàng tuần, giờ địa phương, sau đó khởi hành từ sân bay Ashgabat vào sáng thứ Năm và đến sân bay Quốc tế Nội Bài, vào chiều thứ Năm, giờ địa phương (thời gian nối chuyến 4 tiếng).

Chiều ngược lại khởi hành từ Hà Nội vào tối thứ Năm và đến sân bay Stansted London vào sáng thứ Tư tuần kế tiếp (thời gian nối chuyến 5-6 ngày).

Mở đường bay đầu tiên chuyên vận chuyển hàng hóa Việt Nam - Anh - 2

Các lô hàng từ Anh về Việt Nam trên chuyến bay của Hãng hàng không Turkmenistan. Ảnh: TTXVN phát

Theo ông Thái Trần, cùng với Turkmenistan Airlines, Swissport và ACSV (là các đại lý mặt đất tại London và Hà Nội) và các đối tác khác, TT Meridian đã khai thác một số chuyến bay thử nghiệm trong vài tuần qua.

Ông Thái Trần tin rằng thời gian nối chuyến nhanh chóng tại Turkmenistan, cùng với giá cước cạnh tranh của công ty sẽ hỗ trợ các đại lý vận chuyển, bên giao hàng và bên nhận hàng trong giai đoạn kinh tế khó khăn này.

Bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu, thương mại hai chiều Việt Nam - Anh vẫn ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý. Theo Bộ Kinh doanh và Thương mại Anh, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Anh năm 2022 đạt 5,9 tỷ bảng, tăng 30,3% so với năm 2021. Tổng kim ngạch xuất khẩu của Anh sang Việt Nam năm 2022 đạt 1 tỷ bảng Anh, tăng 22,3% so với năm 2021.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Anh ở Đông Nam Á và lớn thứ 40 trên thế giới, chiếm tỷ trọng 0,4% tổng kim ngạch của Anh.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định thứ bậc này hoàn toàn có triển vọng được cải thiện trong những năm tới sau khi Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit) và Anh hoàn tất đàm phán gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Các doanh nghiệp Anh Quốc hiện đang tích cực hướng đến các thị trường toàn cầu có tốc độ phát triển nhanh như Việt Nam để bù đắp sụt giảm trong giao thương với Liên minh Châu Âu.

(Nguồn: BNews)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mở đường bay đầu tiên chuyên vận chuyển hàng hóa Việt Nam - Anh