Mỗi cơ sở giáo dục ĐH phải trở thành lực lượng tiên phong phát triển KHCN

Hiếu Nguyễn | 14/11/2022, 18:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 14/11, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân tổ chức kỷ niệm 40 năm Ngày nhà giáo Việt Nam.

Tới dự và chúc mừng nhà trường có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Lê Văn Thành; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn; cùng đại diện lãnh đạo các bộ ban ngành, đoàn thể, cơ quan Trung ương và địa phương; các đơn vị đối tác và cán bộ, giảng viên nhà trường.

Cách đây 66 năm, Trường Kinh tế - Tài chính Trung ương - trường ĐH kinh tế đầu tiên của Việt Nam đặt trong hệ thống ĐH Nhân dân, do cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng làm Hiệu trưởng danh dự, đã được thành lập. Sau đó, Trường được đổi tên là Trường ĐH Kinh tế - Kế hoạch, nay là Trường ĐH Kinh tế Quốc dân.

Mỗi cơ sở giáo dục ĐH phải trở thành lực lượng tiên phong phát triển KHCN ảnh 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc viết lưu bút tại phòng truyền thống Trường ĐH Kinh tế Quốc dân.

Chia sẻ của PGS.TS, Hiệu trưởng Phạm Hồng Chương, trải qua hơn 66 năm xây dựng và trưởng thành, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đã trở thành một cơ sở đào tạo hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, phụng sự sự nghiệp phát triển bền vững của đất nước.

Các thế hệ cựu sinh viên của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đã và đang giữ những trọng trách trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ. Những doanh nhân hàng đầu của đất nước, rất nhiều người là cựu sinh viên của nhà trường, có đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển, hiện đại hóa đất nước.

Dấu ấn sâu đậm của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân có thể được tìm thấy ở mọi lĩnh vực kinh tế xã hội.

Trường cũng đi đầu trong đào tạo ĐH và sau ĐH cho các nước bạn Lào và Campuchia. Nhiều nhà lãnh đạo các bộ, ngành của các nước bạn đã được đào tạo dưới mái trường ĐH Kinh tế Quốc dân, góp phần củng cố tình đoàn kết hữu nghị giữa ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia.

Mỗi cơ sở giáo dục ĐH phải trở thành lực lượng tiên phong phát triển KHCN ảnh 2

Chủ tịch nước phát biểu tại buổi lễ.

Trong những thập kỷ đổi mới, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân là địa chỉ tin cậy của Hội đồng Lý luận Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và các cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình nghiên cứu các vấn đề lý luận và xây dựng chính sách phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Trường cũng đã trở thành đầu mối hợp tác nghiên cứu có uy tín tại Việt Nam của các trường ĐH, viện nghiên cứu quốc tế đến từ hơn 100 tổ chức giáo dục thuộc hơn 30 quốc gia trên thế giới.

Đặc biệt, trải qua hơn 7 năm kiên trì và nỗ lực đổi mới, năm 2022, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân là trường ĐH công lập đầu tiên của Việt Nam có 11 chương trình đạt được kiểm định ACBSP của Hoa Kỳ.

Mỗi cơ sở giáo dục ĐH phải trở thành lực lượng tiên phong phát triển KHCN ảnh 3
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cắt băng khánh thành thư viện điện tử dùng chung cho 45 trường ĐH.

Chia sẻ về sự chuyển mình mạnh mẽ của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân theo định hướng nghiên cứu, PGS.TS Phạm Hồng Chương nhắc đến công tác đầu tư toàn diện từ cơ sở vật chất, nguồn thông tin dữ liệu, cho tới nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ giảng viên thực hiện nghiên cứu và đăng tải quốc tế. Trường luôn là đơn vị dẫn đầu về số lượng đề tài cấp Nhà nước…

Khẳng định những đóng góp to lớn của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các trường ĐH là nơi thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài, có vai trò, trách nhiệm to lớn trong việc hiện thực hóa “Khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Để thực hiện tốt hơn nữa công cuộc đổi mới giáo dục ĐH, Chủ tịch nước đề nghị Trường cần chuyển mạnh giáo dục ĐH từ lấy truyền đạt kiến thức sang giáo dục rèn luyện kỹ năng, phương pháp tư duy và tự học, tự tìm tòi bổ sung kiến thức, rèn luyện phẩm chất đạo đức, bản lĩnh nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội. Thực hiện điều này không chỉ liên quan đến đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập, mà đòi hỏi đổi mới căn bản mục tiêu, nội dung chương trình đào tạo, giáo trình và học liệu, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục.

Mỗi cơ sở giáo dục ĐH phải trở thành lực lượng tiên phong phát triển KHCN ảnh 4

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự buổi lễ.

Chủ tịch nước cho rằng mỗi cơ sở giáo dục ĐH phải thực sự trở thành lực lượng đi tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo gắn với nhu cầu của xã hội và xu thế phát triển khoa học công nghệ trên thế giới; quan tâm đến tăng các công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí quốc tế có uy tín (công bố quốc tế) để cải thiện thứ bậc trong xếp hạng ĐH của các tổ chức quốc tế. Cùng với đó là phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; đổi mới quản trị ĐH để khắc phục các hạn chế, yếu kém, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục ĐH.

Để tiếp tục thực hiện đúng thực chất cơ chế tự chủ trong khuôn khổ đổi mới quản trị ĐH, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của giáo dục ĐH, Chủ tịch nước đề nghị cần nghiên cứu hoàn thiện, bổ sung các quy định pháp luật, khắc phục tình trạng chồng chéo, thiếu đồng bộ và thiếu nhất quán. Các cơ sở giáo dục ĐH rà soát, điều chỉnh, bổ sung chiến lược phát triển theo đúng yêu cầu tự chủ và đổi mới quản trị ĐH phù hợp yêu cầu hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Bối cảnh phát triển mới của đất nước đặt ra cho Trường ĐH Kinh tế Quốc dân những yêu cầu mới ngày càng phức tạp hơn. Chủ tịch nước yêu cầu Trường phải có những nỗ lực vượt bậc bằng những đột phá; phải trả lời “khâu nào sẽ được xác định là khâu đột phá”; cần bảo đảm các điều kiện gì để thực hiện khâu đột phá ấy.... Với vị thế trường đầu ngành, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cần trở thành “tấm gương” “người đi tiên phong trong khối các trường ĐH kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh, đồng thời thiết lập và duy trì quan hệ hợp tác bền chặt với các trường ĐH này vì sự phát triển chung của cả hệ thống ĐH..

Dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động Hạng Ba tặng các tập thể và cá nhân của trường vì những cống hiến trong sự nghiệp giáo dục.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỗi cơ sở giáo dục ĐH phải trở thành lực lượng tiên phong phát triển KHCN