Để hạn chế những hành vi bạo lực trong học sinh, thời gian qua mô hình tư vấn tâm lý học đường đã và đang được đẩy mạnh. Với sự ra đời của Thông tư số 31 Hướng dẫn thực hiện công tác tâm lý học đường trong nhà trường phổ thông của Bộ GD&ĐT, nhiều trường học đã có nhân viên tư vấn chuyên trách. Các phòng tư vấn tâm lý với đội ngũ nhân viên có chuyên môn được kỳ vọng là những “van xả” giúp giảm nhiệt các xung đột học đường, nguy cơ dẫn đến bạo lực. Và thực tế rất nhiều trường học nhờ có bộ phận tư vấn tâm lý chung sức đã không có vụ việc bạo lực học đường nào xảy ra.
Xây dựng đội ngũ chuyên trách tư vấn tâm lý học đường vì thế rất quan trọng, cần đẩy mạnh, góp phần giảm thiểu xung đột, bạo lực trong học sinh. Tuy vậy nếu mỗi trường học chỉ trông chờ vào số ít người làm công tác tâm lý chuyên trách thì vẫn chưa đủ. “Một trường học có 60 nhà giáo thì phải có 60 nhà tâm lý, nếu cả trường chỉ trông chờ vào 1 – 2 người làm công tác tâm lý cũng không giải quyết được vấn đề”, nhà giáo Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội đồng Trường THCS – THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) từng nhấn mạnh. Ông cho rằng, nên nhìn bạo lực học đường dưới góc độ tâm lý lứa tuổi, tâm lý giáo dục và giải quyết nó dưới góc độ tâm lý giáo dục.
Giáo dục và dạy học hay giáo dưỡng là hai nhiệm vụ cốt lõi của người thầy. Thời gian qua, vì khối lượng công việc, áp lực cuộc sống hay vì thiếu kinh nghiệm, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, kỹ năng, có một số thầy cô giáo còn ít gần gũi, tâm tình, chia sẻ với học sinh, thậm chí có trường hợp còn né tránh các vấn đề rắc rối liên quan đến trò, chỉ đơn thuần quan tâm truyền đạt kiến thức của bài học. Khi người thầy làm chưa tròn vai, hoặc là thờ ơ, chậm trễ, hay thiếu kỹ năng giải quyết tình huống, không chỉ các mâu thuẫn nhỏ trong học sinh rất dễ dẫn đến bạo lực, mà chính người thầy cũng khó thể hoàn thành nhiệm vụ. Đây thực sự là những khoảng lặng trong đội ngũ, rất cần chấn chỉnh, thay đổi.