Morocco và Pháp là trận đấu đặc biệt nhất World Cup 2022

PV | 12/12/2022, 09:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để tiếp tục làm nên lịch sử, các cầu thủ Morocco sẽ phải vượt qua một đối thủ không hề xa lạ với họ.

Một lá cờ Morocco được treo trên tòa thị chính của thành phố Amiens (Pháp) trong ngày "Sư tử Atlas" tiến vào bán kết World Cup 2022. Điều này khiến nhiều chính trị gia Pháp tức giận. "Đây là biểu tượng cho việc đất nước chúng ta bị xâm lăng", Gilbert Collard, thành viên đảng National Rally, viết trên trang cá nhân. "Điều đó không thể chấp nhận được".

Pháp là quốc gia có số lượng lớn người Morocco sinh sống. Không đất nước nào khác trên thế giới nhận nhiều giấy phép cư trú tại Pháp hơn Morocco vào năm 2022, với hơn 35.000 công dân đủ điều kiện. Sự giao thoa lớn giữa hai nền bóng đá khiến cho cuộc đối đầu tại Al Bayt vào rạng sáng ngày 15/12 (giờ Hà Nội) tới trở nên đặc biệt.

"Goliath" không lạ gì "David"

Thật khó để không mô tả trận Morocco gặp Pháp ở bán kết World Cup 2022 như cuộc đối đầu giữa "chàng David" và "gã khổng lồ Goliath". Pháp đang là đương kim vô địch World Cup và là đội mạnh hàng đầu hành tinh. Morocco chỉ mới 6 lần tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh và cũng là quốc gia châu Phi đầu tiên lọt vào bán kết giải đấu.

Morocco anh 1
Người hâm mộ Morocco ăn mừng trên con đường thuộc đại lộ Champs-Elysees (Paris). Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, người Morocco hy vọng sự am hiểu văn hóa bóng đá Pháp của "Sư tử Atlas" sẽ giúp quốc gia này tiếp tục tạo địa chấn. "Hẹn ông bạn ở bán kết", Kylian Mbappe nhắn gửi đến Achraf Hakimi trên trang cá nhân, sau khi cùng Pháp đánh bại Anh ở tứ kết. Hakimi là người bạn thân nhất của Mbappe ở Paris Saint-Germain, và bộ đôi chạy cánh của CLB nước Pháp sẽ có dịp trực tiếp đối đầu nhau ở bán kết World Cup 2022.

Khi Mbappe vướng vào hàng loạt vụ lùm xùm ở PSG hồi đầu mùa, Hakimi gần như là cầu thủ duy nhất công khai ủng hộ tiền đạo này. Hồi đầu năm, Hakimi thừa nhận anh và Mbappe chia sẻ chung với nhau nhiều sở thích, từ thời trang đến âm nhạc. Tuy nhiên, vài ngày nữa, cả hai cầu thủ sinh năm 1998 sẽ phải tìm cách khai thác nhược điểm lẫn nhau.

Mbappe, người đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của giải đấu, sẽ phải vượt mặt Hakimi, người góp phần tạo nên hàng thủ tốt nhất World Cup 2022. Các hậu vệ Morocco chỉ mới một lần để thủng lưới tại giải đấu năm nay (do chính họ phản lưới nhà).

Hiển nhiên, Pháp không chỉ có Mbappe, và Morocco cũng chẳng làm nên kỳ tích nhờ một mình Hakimi. Nhiều cầu thủ Morocco tham dự World Cup 2022 từng được đào tạo hoặc chơi cho các CLB Pháp. HLV trưởng của họ, Walid Regragui, thậm chí sinh ở một thị trấn nằm bên bờ sông Seine, cách thủ đô Paris chưa đầy 30 km về phía nam.

Cả sự nghiệp cầu thủ, chiến lược gia 47 tuổi chơi cho các đội bóng Pháp. Mùa hè năm 2008, Regragui, khi đó đang bước vào hoàng hôn của sự nghiệp cầu thủ, trải qua quãng thời gian làm đồng đội cùng Olivier Giroud tại Grenoble, đội bóng hạng Hai của Pháp. Regragui giải nghệ vài tháng sau đó ở CLB tại quê nhà Morocco, gầy dựng sự nghiệp HLV ở các đội châu Phi và Qatar, sau đó trở thành hiện tượng thú vị nhất của World Cup 2022.

Giroud cũng lầm lũi bước lên từng nấc thang trong sự nghiệp, khi khoác áo Tours, Montpellier rồi chuyển sang Anh thi đấu và bây giờ là chân sút vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Pháp. 13 năm sau lần chung màu áo Grenoble, Giroud và Regragui đã khiến cả thế giới nhắc đến tên mình theo những cách khác nhau. Cơ hội để cả hai làm nên kỳ tích đã ở rất gần.

Morocco anh 2
HLV Regragui và Giroud từng là đồng đội với nhau ở Grenoble, đội bóng thuộc Ligue 2. Ảnh: Le Dauphine Libere.

Đội trưởng Morocco, Romain Saiss có mẹ là người Pháp và cũng sinh ra ở một thị trấn nhỏ Đông Nam nước này, cách Lyon khoảng 82 km. Anh cùng với Hakimi hay HLV Regragui được kỳ vọng sẽ tận dụng sự am hiểu sâu sắc về bóng đá Pháp để đánh bại "Goliath". Bỉ, Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha, những bại tướng của "Sư tử Atlas" tại World Cup 2022, cũng là nơi sinh ra của không ít tuyển thủ Morocco hiện tại.

Vượt ra ngoài một trận đấu

Với người Pháp, việc để một quốc gia từng là thuộc địa đánh bại ở World Cup 2022 sẽ là nỗi đau có thể vượt ra ngoài khuôn khổ bóng đá hay thể thao thông thường.

Khoảng 2000 cảnh sát sẽ được triển khai xung quanh thủ đô Paris trước và sau khi trận đấu bán kết World Cup 2022 giữa Pháp và Morocco diễn ra. Con số này sẽ tăng gấp đôi so với hai trận đấu trước đó ở vòng 16 đội và tứ kết. Bạo loạn đã nổ ra tại Pháp khi đội bóng Bắc Phi đánh bại Bồ Đào Nha ở tứ kết. Người hâm mộ Morocco đang sống tại Pháp phấn khích khi đội bóng quê hương trở thành một trong bốn ĐTQG mạnh nhất thế giới.

Khi Morocco đối đầu Pháp trên đất Qatar, những người dân của quốc gia Bắc Phi này hứa hẹn sẽ còn tạo ra những màn ăn mừng cuồng nhiệt hơn nữa. Điều này dường như chọc giận vài chính trị gia Pháp. Collard tin rằng đến lúc nước Pháp phải thay đổi chính sách nhập cư. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của tương lai.

Những người Morocco sinh sống ở Pháp đang tận hưởng khoảnh khắc hiện tại. Bà Fatima, mẹ của HLV Regragui nói: "Trong suốt sự nghiệp cầu thủ và huấn luyện viên của Walid, tôi chưa bao giờ đến xem nó thi đấu. Tôi đã sống ở Pháp hơn 50 năm nhưng đây sẽ giải đấu đầu tiên tôi rời Paris để xem con mình".

"Là huấn luyện viên, tôi sinh ra ở Pháp nhưng không ai có thể chiếm lấy trái tim tôi dành cho tổ quốc của mình", thuyền trưởng tuyển Morocco khẳng định. "Điều tốt là các cầu thủ được sinh ra ở Đức, Italy, Tây Ban Nha, Pháp, Hà Lan, Bỉ – mỗi quốc gia đều có một nền văn hóa bóng đá và chúng tôi đã tạo ra một sự pha trộn hoàn hảo". Bỉ, Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha đã là bại tướng của Morocco chỉ trong 2 tuần qua, vì thế Pháp phải coi chừng.

Highlights Morocco 1-0 Bồ Đào Nha: Ronaldo bật khóc Cristiano Ronaldo rơi nước mắt khi tuyển Bồ Đào Nha dừng chân ở tứ kết World Cup 2022.
Bài liên quan
Beckham cầu nguyện, CĐV bật khóc trong ngày Anh rời World Cup
Rạng sáng 11/12 (giờ Hà Nội), tuyển Anh có cơ hội tốt để gỡ hòa nhưng bỏ lỡ, để rồi gục ngã với tỷ số 1-2 trước Pháp ở tứ kết World Cup 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Morocco và Pháp là trận đấu đặc biệt nhất World Cup 2022