Một công ty chứng khoán 'dính' nhiều vi phạm

09/12/2023, 19:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Công ty CP Chứng khoán VIX bị phạt hàng trăm triệu do sai phạm về cho vay margin (ký quỹ), cho khách đặt lệnh mua chứng khoán khi không đủ tiền.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với CTCP Chứng khoán VIX (mã VIX). Công ty bị phạt tổng cộng 315 triệu đồng. Trong đó, 137,5 triệu đồng là tiền phạt do vi phạm quy định về nhận lệnh và thực hiện lệnh giao dịch của khách hàng.

Cụ thể, một số phiếu nhận lệnh trực tiếp tại quầy chưa có đầy đủ thông tin về thời gian đặt lệnh của khách hàng và thời gian nhận lệnh của công ty. Chứng khoán VIX cho một số khách hàng thực hiện lệnh mua chứng khoán khi không có đủ tiền trên tài khoản.

Một công ty chứng khoán 'dính' nhiều vi phạm - 1

Chứng khoán VIX bị phạt hàng trăm triệu do sai phạm về cho vay margin, cho khách đặt lệnh mua chứng khoán khi không đủ tiền.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này bị 137,5 triệu đồng do vi phạm quy định về cho khách hàng thực hiện giao dịch ký quỹ vượt quá sức mua hiện có trên tài khoản giao dịch ký quỹ của khách hàng. Trong đó, công ty cho khách hàng thực hiện giao dịch ký quỹ vượt quá sức mua trên tài khoản giao dịch ký quỹ của một số tài khoản tại một số ngày giao dịch.

Ngoài ra, doanh nghiệp này còn bị phạt tiền 40 triệu đồng do có hành vi vi phạm, bố trí nhân viên kiêm nhiệm công việc trong trường hợp không được kiêm nhiệm, trong đó bố trí nhân sự kiểm toán nội bộ kiêm nhiệm các công việc khác trong công ty.

Trước VIX, chỉ trong 1 tháng trở lại đây, nhiều công ty chứng khoán bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt. CTCP Chứng khoán Thủ Đô bị phạt hơn 400 triệu đồng do 3 lỗi vi phạm về cho vay, nhân sự và báo cáo thông tin. Riêng với lỗi báo có nội dung sai lệch, công ty còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc báo cáo thông tin chính xác đối với hành vi báo cáo có nội dung sai lệch. Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 30 ngày, kể từ ngày quyết định này có hiệu lực thi hành.

Công ty báo cáo không chính xác về tỷ lệ an toàn tài chính tại các thời điểm 30/6/2022, 31/7/2022, 31/8/2022, 30/9/2022, 31/10/2022, 30/11/2022, 31/12/2022, 31/01/2023, 28/02/2023, 31/3/2023, 30/4/2023.

CTCP Chứng khoán Quốc tế Hoàng Gia bị phạt 40 triệu đồng vì để nhân viên kiêm nhiệm sai vị trí nhiều lần. Công ty đã bố trí các nhân sự có chứng chỉ hành nghề chứng khoán, gồm ông Lê Ngọc Lâm, Trần Văn Khương, bà Đỗ Thị Hương, và bà Lê Thị Chi Mai làm việc tại hơn một bộ phận nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán trong một thời điểm.

Vi phạm của Chứng khoán Hoàng Gia bị áp dụng tình tiết tăng nặng vì vi phạm nhiều lần, có tình tiết giảm nhẹ do thành thật hối lỗi.

CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam bị phạt 137 triệu đồng khi cho một số khách hàng đặt lệnh mua thỏa thuận chứng khoán dù không có đủ tiền trên tài khoản giao dịch chứng khoán.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một công ty chứng khoán 'dính' nhiều vi phạm