Một hành động trên lớp của con khiến cha mẹ xuýt xoa khen thông minh, chuyên gia giáo dục cảnh báo phải cẩn thận

Hiểu Đan, | 28/10/2023, 07:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hành động này có thể là dấu hiệu của sự thiếu tự tin.

Chăm chú nghe giảng và tham gia phát biểu ý kiến là tín hiệu cho giáo viên thấy học sinh đã nắm vững nội dung học và có thể theo kịp lời giảng. Đây là lý do nhiều phụ huynh mong muốn con vào lớp càng nhiệt tình giơ tay càng tốt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia giáo dục, việc trẻ năng nổ, thể hiện quá đà trong lớp không phải bao giờ cũng là điều tốt. Cha mẹ nên cảnh giác.

Một số trẻ thích giơ tay trong lớp nhưng mục đích thực sự không phải là muốn trả lời câu hỏi mà chỉ với tâm lý thu hút sự chú ý của mọi người. Những học sinh này thường làm gián đoạn nhịp độ lớp học, phá hủy sự tập trung và chú ý của các học sinh khác. Điều quan trọng nhất là những đứa trẻ như vậy quá coi mình là trung tâm và thích thể hiện bản thân.

Điều này cũng có thể cho thấy trẻ thiếu tự tin. Nguyên nhân là do trẻ đánh giá thấp bản thân nên chủ động giơ tay để được ghi nhận thông qua sự đánh giá cao của giáo viên và các bạn cùng lớp.

Một hành động trên lớp của con khiến cha mẹ xuýt xoa khen thông minh, chuyên gia giáo dục cảnh báo phải cẩn thận - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Cũng có một số trẻ trong lớp không lắng nghe kỹ, không vận dụng trí óc tiếp thu và lĩnh hội kiến thức đã học mà coi việc hỏi giáo viên như một hình thức hỗ trợ tâm lý. Vì vậy, bạn sẽ thấy chúng liên tục giơ tay nhưng những câu hỏi đặt ra không có chất lượng, hoặc đó chỉ là những gì giáo viên vừa nói, lặp đi lặp lại nhiều lần trước đó mà trẻ không chú ý.

Những học sinh như vậy có vẻ học tập rất chăm chỉ nhưng kết quả nhìn chung không được tốt lắm. Bởi trẻ không có tư duy riêng, học một cách thụ động, luôn muốn người khác giúp đỡ giải quyết vấn đề, thay vì tự mình chủ động tìm tòi.

Cha mẹ nên làm gì?

Việc tham gia vào bài học cần được khuyến khích. Nhưng nếu trẻ luôn tập trung vào việc thu hút sự chú ý, chỉ chăm chăm chờ được gọi tên thì thường khó tập trung vào bài vở và đi chệch khỏi ý nghĩa ban đầu của việc học, ảnh hưởng đến kết quả học tập của trẻ.

Cha mẹ nên nói với con cần chú ý lắng nghe trong lớp để tiếp thu kiến thức và tập trung vào chính nội dung học hơn là người hay vật bên ngoài. Nếu bạn có con hiếu động, nói nhiều, thể hiện quá mức, bạn nên lưu ý dành cho con nhiều sự quan tâm và đồng hành hơn khi ở nhà.

Cha mẹ nên khen ngợi con một cách phù hợp, hướng dẫn con nhìn nhận điểm mạnh của bản thân, cho phép con tự đánh giá tích cực về chính mình mà không cần dựa vào người ngoài hay tìm kiếm sự công nhận từ người khác.

Hãy khám phá những sở thích của trẻ, hướng dẫn trẻ tập trung phát triển đam mê và sở trường của bản thân để nâng cao hứng thú học tập. Nên nhớ, sự tập trung, quan sát và kỹ năng tư duy quan trọng hơn bất cứ điều gì khác.

Nghiên cứu cho thấy trên thực tế, nhiều người thành công không phải là người năng động, nói nhiều hay thể hiện quá mức. Một số thậm chí còn có xu hướng sống nội tâm và hiền lành, nhưng họ thường thích suy nghĩ, thích học tập, đủ tập trung và đủ kiên trì.

Vì vậy, nếu con bạn có vẻ phản ứng chậm, không ăn nói rõ ràng hoặc thậm chí hơi hướng nội, nhưng tò mò, biết tìm tòi vấn đề, tập trung và kiên trì, yêu thích việc học... thì đừng nản lòng. Con bạn vẫn sẽ có tương lai tốt, thành tích cao nếu bạn khuyến khích con đúng cách.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một hành động trên lớp của con khiến cha mẹ xuýt xoa khen thông minh, chuyên gia giáo dục cảnh báo phải cẩn thận