Một ngành ngôn ngữ học xong không lo thất nghiệp, tỷ lệ việc làm có nơi lên đến 100%, còn mức lương thế nào?

Đông, | 29/09/2023, 08:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cơ hội việc làm liên quan đến ngành ngôn ngữ này cực kỳ rộng mở.

Bên cạnh quan hệ hợp tác về thương mại và đầu tư, những năm gần đây, Việt Nam là điểm đến yêu thích của nhiều du khách Hàn Quốc. Khoảng cách địa lý gần, các điểm du lịch đẹp, đồ ăn ngon... là những điểm thu hút người Hàn Quốc đến với Việt Nam. Nhờ đó, cơ hội việc làm tiếng Hàn những năm tới đây sẽ càng rộng mở với mức lương cao cũng nhiều đãi ngộ hấp dẫn.

Tại Việt Nam hiện nay, mức lương ngành ngôn ngữ Hàn khá cao trong số các ngành thuộc nhóm ngành ngôn ngữ. Với những sinh viên mới ra trường, kinh nghiệm chưa có nhiều, mức lương trung bình khoảng từ 9 đến 15 triệu VNĐ/ tháng. Với những người đã làm việc lâu năm trong ngành, có kỹ năng và năng lực tiếng Hàn cao, mức lương khoảng 1000 USD tương đương 23 triệu VNĐ/ tháng.

Đương nhiên, đây chỉ là con số thông kê chung, mức lương thực tế ngành Ngôn ngữ Hàn có thể dao động rất nhiều phụ thuộc vào: Trình độ chuyên môn, chứng chỉ ngoại ngữ, kinh nghiệm, vị trí làm việc, các yếu tố khác như kiến thức về chuyên ngành làm việc, nơi làm việc… Tuy nhiên nhìn chung, cơ hội việc làm liên quan đến tiếng Hàn cực kỳ rộng mở. Điều này phần nào có thể được chứng minh dựa trên tỷ lệ ra trường của việc làm của sinh viên ngành này tại một số trường đại học đào tạo ngôn ngữ có tiếng ở Việt Nam.

- Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội: Xét về nhóm ngành sư phạm, tỷ lệ sinh viên ngành Sư phạm Hàn Quốc ra trường có việc làm lên đến 100%. Còn ngành Ngôn ngữ Hàn cũng không hề kém cạnh với 96,77%.

Điểm chuẩn ngành Ngôn ngữ Hàn của trường trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 là 35,40 (đứng sau Ngôn ngữ Trung 35.55). Còn xét về ngành sư phạm tiếng, tiếng Hàn vươn lên vị trí thứ hai với 36,23, tăng 0,92 điểm so với năm ngoài.

Một ngành ngôn ngữ học xong không lo thất nghiệp, tỷ lệ việc làm có nơi lên đến 100%, còn mức lương thế nào? - Ảnh 1.

Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm của ULIS năm 2021

- Đại học Hà Nội: Ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc tại trường có tỷ lệ việc làm (theo số liệu khảo sát năm 2021) là 97,3%. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, với điểm ngoại ngữ nhân hệ số hai theo thang 40, Ngôn ngữ Hàn Quốc là ngành lấy điểm chuẩn cao nhất vào trường Đại học Hà Nội với 36,15 điểm.

Một ngành ngôn ngữ học xong không lo thất nghiệp, tỷ lệ việc làm có nơi lên đến 100%, còn mức lương thế nào? - Ảnh 2.

Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm của HANU năm 2021

- Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng: Theo kết quả khảo sát sinh viên có việc làm mới đây nhất của trường, 100% lệ sinh viên ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng ra trường có việc làm.

- Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế: Ngành Ngôn ngữ Hàn có tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm là 94,67%.

Một ngành ngôn ngữ học xong không lo thất nghiệp, tỷ lệ việc làm có nơi lên đến 100%, còn mức lương thế nào? - Ảnh 3.

Tỷ lệ sinh viên nhóm ngành ngôn ngữ ra trường có việc làm của trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế

- Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM: Hiện tại, trường chưa đào tạo chuyên sâu về ngành Ngôn ngữ Hàn, nhưng xét đến ngành Hàn Quốc học thì theo kết quả khảo sát sinh viên có việc làm trong khoảng thời gian 12 tháng kể từ khi được công nhận tốt nghiệp, thì 90,91% sinh viên ngành này ra trường có việc làm.

- Đại học Sư phạm TP.HCM: Kết quả khảo sát sinh viên có việc làm trong khoảng thời gian 12 tháng kể từ khi đượccông nhận tốt nghiệp được xác định theo từng ngành, lĩnh vực đào tạo, được khảo sát ở nămliền kề trước năm tuyển sinh, đối tượng khảo sát là sinh viên đã tốt nghiệp ở năm trước cáchnăm tuyển sinh một năm, 89,19% sinh viên tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Trung Quốc ra trường có việc làm.

- Đại học Công nghệ HUTECH: 90% sinh viên ngành Ngôn ngữ Hàn của trường có việc làm ngay sau khi ra trường trong khoảng thời thời gian 12 tháng kể từ khi được công nhận tốt nghiệp.

Bên cạnh yếu tốt về nhu cầu thị trường, trước khi lựa chọn theo học ngành Ngôn ngữ Hàn, các bạn nên xét đến yếu tố phù hợp của bản thân. Để học tốt tiếng Hàn, điều quan trọng là bạn có yêu thích và dành sự quan tâm đủ nhiều cho nó. Bởi lẽ, học ngoại ngữ cần một quá trình dài để trau dồi và cải thiện. Khi đã quyết tâm theo đuổi, các bạn phải cố gắng hết mình nhé!

Bài liên quan
Cậu bé tự kỷ có thể nói 9 ngôn ngữ, chơi nhiều nhạc cụ và sáng tác bài hát nhờ phương pháp dạy con tuyệt vời của cha mẹ
Công sức của họ đã được đền đáp xứng đáng bởi kết quả học tập đáng kinh ngạc của con. Năm 7 tuổi, cậu bé đã có thể nói được hơn 9 ngôn ngữ và sáng tác bài hát từ niềm đam mê chơi nhạc cụ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một ngành ngôn ngữ học xong không lo thất nghiệp, tỷ lệ việc làm có nơi lên đến 100%, còn mức lương thế nào?