Trưởng nhóm chuyên gia, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, chuyên viên Vụ Giáo dục mầm non, Bộ GD&ĐT cho rằng: Đánh giá viên đã nắm được quy trình thực hiện bài tập đánh giá; thực hiện đúng, đủ quy trình như trong sổ tay hướng dẫn như: cách đón trẻ, sắp xếp chỗ ngồi quan sát; phân công nhiệm vụ và quản lý phiếu; khá thuần thục khi sử dụng công cụ và nhìn chung làm chủ được cách tiến hành quy trình tổ chức đánh giá.
Đánh giá viên đã nắm được nội hàm nội dung hướng dẫn đánh giá chỉ số 59, 63, 64, 65., thể hiện sự tự tin, kỹ lưỡng trong khâu tổ chức chuẩn bị, bố trí, sắp đặt bàn ghế, dụng cụ và các nguyên vật liệu theo tình hình của cơ sở mầm non (Diện tích phòng học, kích cỡ bàn, đặc thù các vật liệu; số lượng cháu trong mỗi ca hoạt động; số lượng đánh giá viên). Tuy nhiên, do đây là buổi đầu tiên thực hiện nên đánh giá viên chuẩn bị đồ dùng, nguyên vật liệu tạo hình cho trẻ còn sơ sài.
Các đánh giá viên với sự hỗ trợ của giám sát viên thực hiện các hoạt động đánh giá trẻ. |
Vẫn còn có đánh giá viên do chưa thuộc kỹ sổ tay nên khi hướng dẫn trẻ còn đôi chút lúng túng và một vài nhầm lẫn nhỏ. Sau đó giám sát viên đã có sự hỗ trợ, trao đổi kịp thời để đánh giá viên thực hiện được tốt hơn ở các lượt đánh giá ngày tiếp theo. Đánh giá viên cũng chia sẻ: “Chúng em có hơi căng thẳng một chút khi làm việc ở lượt đánh giá đầu tiên ở trường đầu tiên. Hai lượt đánh giá sau, em cảm thấy tự tin và thoải mái hơn”. - Chuyên gia Nguyễn Thị Thanh Huyền.
Phỏng vấn cha mẹ/người giám hộ: mô tả cách thực hiện; nhận xét và đánh giá tiến trình, kĩ thuật phỏng vấn của đánh giá viên. 100% phụ huynh đến trả lời trực tiếp bằng phiếu giấy. Đoàn chia làm 2 ca đánh giá. CB khảo sát hướng dẫn cha mẹ trả lời từng câu hỏi trong phiếu hỏi. Với một số cha mẹ không biết viết hoặc không thạo tiếng Việt thì người đánh giá và người hỗ trợ ngôn ngữ cùng ngồi cạnh hỗ trợ hỏi và phiên dịch. Trong buổi sáng, tất cả cha mẹ trẻ đều được đánh giá.
Chuyên gia Nguyễn Thị Thanh Huyền chia sẻ quy trình phỏng vấn giáo viên tuần tự như sau: Mô tả cách thực hiện; nhận xét và đánh giá tiến trình, kĩ thuật phỏng vấn của đánh giá viên. Cán bộ giám sát hướng dẫn giáo viên trả lời phiếu hỏi online như các thông tin về mã số trẻ, họ tên. Mỗi giáo viên đánh giá toàn bộ trẻ trong danh sách trẻ của lớp mình dạy. Đến đầu giờ chiều toàn bộ giáo viên đã trả lời xong phiếu hỏi online.
"Đa số trẻ hợp tác, tương tác tốt với đánh giá viên. Tuy nhiên có một số trẻ người dân tộc Mông không hiểu tiếng Việt, mặc dù có sự hỗ trợ của cán bộ hỗ trợ ngôn ngữ, nhưng trẻ vẫn không thực hiện được các bài tập đánh giá. Giáo viên nhiệt tình, nhanh nhẹn trả lời phiếu hỏi online và hỗ trợ đoàn hoàn thành đợt đánh giá tại trường. Hoạt động thí điểm và những đánh giá này sẽ giúp hoàn thiện Bộ chuẩn mầm non 5 tuổi đáp ứng yêu cầu mới. - Chuyên gia Nguyễn Thị Thanh Huyền cho biết.
Đây là buổi đầu tiên thực hiện nên đánh giá viên chuẩn bị đồ dùng, nguyên vật liệu tạo hình cho trẻ còn sơ sài, khi được giám sát gợi ý ĐGV đã kịp thời bổ sung thêm phong phú các nguyên vật liệu sẵn có tại các lớp, một số nguyên vật liệu có sẵn trong thiên nhiên. ĐGV do chưa thuộc kỹ sổ tay nên khi hướng dẫn trẻ còn đôi chút lúng túng và một vài nhầm lẫn nhỏ. Tuy nhiên, việc này đã sớm khắc phục và hoạt động thử nghiệm, đánh giá đã được triển khai hiệu quả, chất lượng. - Chuyên gia Nguyễn Thị Thanh Huyền.