Một ngôn ngữ bản địa "biến mất"

Vân Huyền | 18/02/2022, 20:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Yamana – ngôn ngữ bản địa của Nam Mỹ đã biến mất hoàn toàn sau khi người cuối cùng nói tiếng này qua đời.

Bà Cristina Calderon – người thông thạo ngôn ngữ Yamana của cộng đồng Yagan, đã qua đời ở tuổi 93 vào ngày 17/2. Trước đó, chị gái bà Calderon – người thành thạo tiếng Yamana đã qua đời vào năm 2003. Kể từ đó, bà Cristina Calderon trở thành người cuối cùng trên thế giới có thể nói được ngôn ngữ này.

Nhằm lưu lại kiến thức về tiếng Yamana, bà Calderon đã tạo một từ điển về ngôn ngữ này với các bản dịch sang tiếng Tây Ban Nha. Cộng đồng người Yagan từng sinh sống trên các quần đảo ở cực nam Nam Mỹ, nay là Chile và Argentina.

yamana.jpg
Bà Cristina Calderon qua đời ở tuổi 93.

Lidia González - con gái của bà Calderon, chia sẻ trên Twitter: “Một phần quan trọng trong ký ức văn hóa của người dân chúng tôi đã biến mất”. Tuy nhiên, cô Gonzalez cũng bày tỏ hy vọng rằng, từ điển có sẽ giúp bảo tồn ngôn ngữ Yamana dưới một số hình thức.

Mặc dù vẫn còn vài chục người Yagan, nhưng qua nhiều thế hệ, họ đã ngừng học ngôn ngữ này. Bởi, ngôn ngữ Yamana vốn được coi là “biệt lập” vì rất khó xác định nguồn gốc của các từ.

Bài liên quan
Anh yêu cầu học sinh ở nhà do... thiếu giáo viên
(GDTĐ) - Một số trường học ở Anh đã yêu cầu học sinh ở nhà một lần nữa do thiếu giảng viên, trong bối cảnh Covid-19 bùng phát.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một ngôn ngữ bản địa "biến mất"